ตั้งค่า Record แบบ Wildcard ให้ DNS


ผมมีปัญหาเกี่ยวกับ DNS บ่อยมากแล้วคนที่ดูแลเกี่ยวกับ DNS ก้อไม่ใช่ผมซะด้วย จริงๆ เรื่องของเรื่องคือไม่ค่อยได้วางแผนเรื่อง DNS สักเท่าไร วันดีคืนดีก้อคิดจะตั้ง sub domain ใหม่ขึ้นมา ไม่ตั้งค่า Virtual Host บน Apache ไม่เท่าไรครับ เพราะตัวเว็บเซิร์ฟเวอร์เราแก้ไขเองได้ แต่ DNS Server นี่สิมันอยู่คนละเครื่อง กว่าจะรอ Admin มาช่วยจัดการก้อช้าไปซะแล้ว จะแก้ปัญหายังไงดี วิธีง่ายๆ เราสามารถใช้ Wildcard สำหรับ domain record ได้ครับ มาดูตัวอย่างกัน

สมมุติว่าผมมี domain ชื่อ sexy.com แต่ sub domain ของผมไม่ค่อยคงที่สักเท่าไร วันดีคือดีก้ออยากจะมี subdomain เช่น gumara.sexy.com, bigtux.sexy.com เป็นต้น แต่ไม่อยากไปยุ่งกับ DNS ให้มันยุ่งยากมากนัก ไปตั้งค่าเพียง Virtual Host ของ Apache อย่างเดียวก้อพอ เราก้อใส่ Wildcard เข้าไปข้าหน้าแบบนี้เลยครับ *.sexy.com เอ้าไม่ได้ล้อเล่นนะครับ

sexy.com.       A       10.11.12.1
*.sexy.com.       CNAME       sexy.com.

ทีนี้จะให้ใคร dot อะไร sexy.com ก้อได้แล้วครับ :)

คำสำคัญ (Tags): #bind#dns#wildcard
หมายเลขบันทึก: 209622เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2008 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท