โทร. มือถือเธอคือทุกอย่าง 1


โทรศัพท์กับการสื่อชีวิต 1

...................โทรศัพท์มีคุณสมบัติที่เราคิดไม่ถึงและยากจะเข้าถึงและรู้จักใช้มัน 

          -เป็นเครื่องมือการสื่อด้วยภาษาพูด  คุยได้ทุกที่ไม่สนใจว่าที่ไหน กับใคร  คุยได้ทุกเรื่อง แต่ดูเหมือนว่าการคุยของคนยุคทันสมัย ยุ่งคุยยิ่งไม่รู้เรื่อง ยิ่งคุยนานยิ่งไร้เหตุผล    ยิ่งคุยนานใจกลับคับแคบรับฟังความคิดของผู้อื่นไม่เป็น มีแต่ความรู้สึกและอารมณ์ที่ตนปรารถนาเท่านั้น ซึ่งตรงกับที่โบราณสอนว่า  ฟังมากฉลาดมาก พูดมาก โ......มาก

-เป็นกล้องถ่ายรูป ถ่ายสารพัดรูป โทรศัพท์ที่ถ่ายรูปได้มีน้อยเครื่องนักที่ไม่มีรูปอยู่ ส่วนมากจะอยู่ในโทรศัพท์มากกว่าจะนำไปอัดเป็นรูปภาพ พอนานวันไปบางครั้งก็มีรูปที่ถ่ายที่คิดว่าจะเก็บเอาไว้ดูหลุดไปเผื่อแผ่ให้คนอื่นได้ดูด้วย  เข้าตำที่ว่ามีดีต้องโชว์ อวด (?)

- เป็นวีดีโอ(คลิป)  บันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหวได้  ถ่ายไม่เว้นแม้แต่ตัวเอง ทุกอริยาบทที่ต้องการจะถ่ายจนไม่รู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร แรกๆ ก็ถ่ายเล่นพอนานวันไปเริ่มมีความคิดอยากถ่ายตัวเองเอาไว้ดู  จนเป็นที่เล่าลือและปรากฏตามสื่อและหน้าหนังสือพิมพ์  ดูเหมือนเป็นความตั้งใจทางอ้อมที่ทำไปโดยสุจริต

-  เป็นห้องอัดเสียง (บันทึกเสียง) เดิมทีการบันทึกเริ่มจากการเขียน จดบันทึก มีพัฒนาการเปลี่ยนไปทันสมัยยิ่งขึ้นเป็นเทปคลาสเซ็ท ซีดี  Time dive Mp3 Mp4 รวมทั้งการใช้โทรศัพท์ในการบันทึกตั้งแต่คำพูด เพลง สารสำคัญ สารพัดที่จะใส่ไปในโทรศัพท์เพื่อบันเก็บเอาไว้ ถ้าถามถึงสาระประโยชน์จริงๆ ส่วนมากเป็นความบันเทิงมากกว่าจะเป็นประเทืองปัญญา

- เป็นแผนที่นำทาง (Navigator) เมื่อก่อนการเดินทางนิยมใช้แผนที่นำทาง ในการไปสู่จุดหมายที่ต้องการจะไป เดี๋ยวนี้แผนที่ปรากฏมีอยู่ในโทรศัพท์ได้แล้ว สะดวกสบายสำหรับการใช้ประโยชน์ แต่ที่น่าแปลกคือ คนรุ่นใหม่มีโทรศัพท์ที่ทันสมัยมีทุกอย่างแม้แต่แผนที่นำทาง แต่ก็ยังมีคนอีกมากที่ใช้โทรศัพท์ที่มีคุณสมบัติเช่นนี้อยู่แต่ก็ยังหลงทางหาทางออกไม่เจอ รวมทั้งหลงไปกระทั่งไม่รู้ว่าจะไปทางไหนสำหรับก้าวย่างของชีวิต

- เป็นโรงหนัง เวลาที่เราดูหนังละคร  ปรัชญาการดูหนังคือทำให้ย้อนมองเห็นตนเอง ได้ทบทวนบทบาทหน้าที่การกระทำของตนเอง ชีวิตในหนังละครแต่ละบทบาทเขาเล่นตามบทที่วางเอาไว้แล้ว แต่ละครชีวิตของเรา  เราเป็นผู้เขียนบทเองและเล่นเองทุกบทแสดงทุกตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นตัวเอก ตัวร้าย ตัวตลก คนใช้ เจ้านาย สารพัดบท โรงหนังที่มีอยู่ในโทรศัพท์ถ้าทำให้เข้าถึงการเรียนรู้ความเป็นชีวิตแบบหนังละครบ้างคงจะดี

- เป็นสนามกีฬา (เล่นเกมส์) เกมส์กีฬาเป็นครูสอนให้เราเป็นคน โดยเฉพาะคนมีน้ำใจที่รู้แพ้แล้วสู้ต่อ ชนะแต่มีน้ำใจต่อกันผู้อื่น แต่เกมส์ในโทรศัพท์สอนให้ชีวิตว่าต้องมีคำว่าชนะ แม้คราวที่ต้องแพ้กลับสะสมอารมณ์พยาบาท และรอการแก้แค้นกลับคืน ในชีวิตจริงบางครั้งต้องแพ้เพื่อชนะ ต้องชนะเพื่อพิสูจน์คุณค่าของตนเอง  โดยเฉพาะการชนะใจตัวเอง  ซึ่งนักสู้หลายคนในโลกถือว่าคือการชนะที่ยิ่งใหญ่

- เป็นวิถีจุดชะนวนระเบิด (ภาคใต้) เป็นที่นิยมของคนที่ไม่ว่าตนเองเป็นคนเหมือนคนอื่นๆเขา และไม่รู้ว่าคนอื่นเขามีชีวิตจิตใจ คือเป็นการกระทำของคนที่ไม่รู้ว่ามนุษย์นะเขาดีได้ด้วยวิธีการอย่างไร การใช้โทรศัพท์เพื่อการนี้ เป็นการทำร้ายสังคมรวมทั้งตัวเอง  ถ้ามองถึงการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากโทรศัพท์ดังกล่าวถือว่าเป็นคนเก่ง น่าเสียดายที่เป็นเก่งที่ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้แก่มวลมนุษย์

-เป็นคอมพิวเตอร์ (เล่นเน็ต) สิ่งหนึ่งที่เป็นความอัจฉริยะของโทรศัพท์คือสามารถต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ได้  ทำให้เข้าข้อมูล ทำให้โลกนี้เล็กลง คนที่เขาเห็นคุณค่าของเวลา มักจะได้ประโยชน์จากการใช้โทรศัพท์เล่นเน็ด

- เป็นจดหมายกากาศ (ส่งข้อความ) เมื่อก่อนเราส่งข่าวสารด้วยสารพัดวิธี  ปัจจุบันข้อความ ข่าวสาร ได้เปลี่ยนวิธีส่งที่ทันสมัยเร็วกว่าเดิมเยอะ  เป็นเรื่องที่ดีสำหรับการใช้ประโยชน์ในการทำงานหรือทำธุระกรรมที่จะทำให้เกิดพัฒนาการด้านต่างๆ

- เป็นเลขาส่วนตัว (สมุดบันทึกช่วยจำ) เป็นเครื่องมือช่วยเตือนช่วยจำเป็นอย่างดี  แต่น่าแปลกคนรุ่นใหม่ที่มีเครื่องมือดีขนาดนี้  ไม่ใช้เครื่องมือชนิดนี้ในการช่วยจำเพื่อทำหน้าที่ เพื่อสร้างเสริมความรับผิดชอบ เพื่อการพัฒนาตน เพื่อทำให้คุณค่าตนเองสูงขึ้น น่าเสียดาย

- เป็นนาฬิกา สิ่งที่เป็นข้อดีของมันคือคอยบอกเตือนเราว่า เวลานี้เท่าไร ต้องทำอะไรมีธุระที่ไหน  แต่ที่น่าสนใจคือมันทำให้คนไม่รู้ค่าของเวลา รวมทั้งการจัดลำดับความสำคัญในชีวิตไม่เป็น

นอกจากนี้  โทรศัพท์ยังเป็นได้สารพัดอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นพนักงานธนาคาร (โอนเงิน)  เป็นเครื่องคิดเลข  เป็นหน่วยงานบริการที่รับจ่ายค่า น้ำค่าโทรศัพท์ ค่าไฟฟ้า  ฯลฯ และเป็นได้อีกหลายๆ อย่าง ที่ยังนึกไม่ออก  มาวันนี้ต้องยอมรับกันแล้วหละว่าโทรศัพท์เธอเป็นได้ทุกอย่างจริงๆ  แต่มันทำให้ไม่เป็นทุกอย่างเท่าที่มันเป็น  โธ่..ชีวิตที่ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี  แต่เป็นได้แค่ โลเทคโน

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #โทรศัพท์
หมายเลขบันทึก: 209503เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท