การเรียนรู้ที่แตกต่างจาก...class.." Chocolate & Spirits"...


การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่มีวันสิ้นสุด.. เรียนอย่าง..ได้อีกหลายอย่าง..เป็นกำไรชีวิต.....

การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ตลอดชีวิต ไม่สิ้นสุด ครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ได้มีโอกาสไปเรียน เกี่ยวกับ "Chocolate and Spirits" ซึ่งทาง Community College ไ้ด้จัดขึ้น จริงๆแล้วก็ไม่รู้ว่ามีคลาสแบบนี้ด้วยให้เราเรียนรู้เพิ่มเติม ได้รู้มาจากพี่คนไทยที่นับถือ ได้มาถามและชวนไปเรียนในวันเสาร์เป็นเพื่อนเธอ ตั้งแต่บ่ายโมงถึงสี่โมงเย็น ที่ Volcano Winery and Crater's Edge B&B แถมยังบอกว่าจะออกตังค่าเรียนให้..อย่างนี้ก็ไม่ต้องคิดมาก..ดีกว่าอยู่เปล่าๆ ..เพิ่งมารู้ว่าค่าเรียนก็ไม่ได้ถูกๆ คนละ $45.- ค่ารถ $8.- ค่าให้ผู้สอนอีก $12.- รวมแล้วตั้ง 65.- แน่ะ ...คิดเองว่า..ถ้าให้เสียตังมาเรียนเอง..คงไม่ไหวหรอกนะ...

                                           

                                      

ส่วนรายละเอียดของสิ่งที่จะเรียนนั้น นึำกไม่ออกจริงๆ  แค่บอกว่าเป็นเกี่ยวกับช็อคโกแลตก็ตาโตแล้ว เพราะเป็นของโปรด ..เพิ่งมารู้ก็ตอนจะขึ้นรถนี่แหล่ะว่า มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย ทำให้คิดว่า แย่แน่ๆเลย เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งนั้นเลยมาจับคู่กับช็อคโกแลต มีอย่างนี้ด้วยเหรอเนี่ย..ยิ่งเป็นคนที่แพ้แอลกอฮอล์อย่างแรงซะด้วย..หน้าจะแดง ผื่นจะขึ้น เป็นอาการขั้นต้น..แต่ถ้าไวน์ดีๆ จะไม่ค่อยมีอาการแพ้..แค่หน้าแดง..แต่ไหนๆ ก็ไหนๆแล้ว ลองดูซักตั้ง...

พูดถึงช็อคโกแลตก็ต้องกล่าวถึงที่มาคือ Cocao =food of Gods or cocoa plant เรานำเมล็ดมาทำเป็น cocoa and chocolate นั่นเอง

คนสอนคือ Master Chocolatier (เป็นคนทำขนม ช็อคโกแลตนั่นเอง), Melanie Boudar ซึ่งเป็นเจ้าของ Crater's Edge B&B (Bed&Breakfast) ซึ่งเป็นที่พักง่ายๆ สบายๆ เล็กๆ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบเท่าโรงแรม เช่น ไม่มีสระว่ายน้ำอะไรทำนองนี้ แต่ห้องดูเหมือนเรียบง่ายแต่มีเตาผิงแบบทันสมัย เพราะกลางคืนอากาศแถวโวเคโนจะหนาวมาก ห้องน้ำมีทั้งแบบนอนแช่ กับยืนชาวเวอร์ ส่วนตอนเช้าก็มีขนมอบอุ่นๆ มาตั้ง พร้อมมีมุมให้เราชงชา กาแฟกินเองแบบง่ายๆ ส่วนอาหารกลางวันไปหากินกันเองข้างนอกนะคะ

                       

ที่เห็นเหมือนโคมไฟขาตั้งนั้น คือฮีทเตอร์ สำหรับ outdoor เคยไปลาสเวกัส ช่วงหน้าหนาวเคยเห็นตั้งไว้ด้านนอกทุำกที่ๆระหว่างรอเอารถมาจอดค่ะ

เริ่มจากไปชิมไวน์ที่ ไวน์เนอรี่แถวๆ volcano แล้วเธอก็จะเอาช็อคโกแลตมาให้กินคู่กัน ยกตัวอย่างเช่น Fruit Wine คู่กับ Raspberry almond truffle โดยที่ 65% dark chocolate เพื่อตัดความหวานของไวน์และเพิ่มรสของเบอร์รี่ ประมาณนั้น...

ช็อคโกแลตทรงสามเหลี่ยม ทาเคลือบด้วยผงทองแท้

                                                    

 

ยังมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆอีก ตั้งแต่ 

  • Port wine คู่กับ French White Chocolate
  • Cognac คู่กับ 65% Dark Chocolate
  • Scotch Whiskey

..ประวัติคร่าวๆ ของวิสกี้...สมัยก่อนเอามาทำแต่น้ำหอม ไวน์ และค่อยมาเป็นวิสกี้ เค๊าเรียก spirits "aqua vitae = water of life" แต่ก่อนนั้นเน้นดื่มเพื่อสุขภาพ ให้อายุยืน รักษา colic, palsy, smallpox..สำหรับวิสกี้ คู่กับ Milk Chocolate ความหวานจะไปสร้างสมดุลย์กัน..ส่วนสาเก เป็น rice wine of Japan มีมากว่าสองพันปี 

  • Sake คู่กับ Yuzu Citrus Truffle (yuzu is a prized and rare Japanese citrus fruit with a taste somewhere between grapefuit and orange) และยังคู่กับ Wasabi Ginger Sesame Truffle ใครเคยลองช็อคโกแลตผสมวาซาบิบ้าง....แค่เจอไวน์เนอรี่แรก ก็มึนตึบแล้วค่ะ จริงๆ อยากพาไปดูที่พักของเธอมากกว่า...

                                           

เราไปนั่งชิมจับคู่กันที่ B&B ของผู้สอน ซึ่งเป็นที่พักที่น่ารัก ง่ายๆ ดูสบายๆ เป็นความคิดที่ฉลาดมาก คือไปเรียนกันที่ที่พักของเธอ กินช็อคโกแล็ตที่เธอทำเองกับมือ...แถมด้วยได้้ซึมซับบรรยากาศของที่พักไปด้วยในตัว.. ซึ่งน่าพักมากๆ มีแค่ 2 ห้องเท่านั้นเอง กับห้องใหญ่พร้อมห้องนั่งเล่นและครัว ราคาก็ไม่ถูกเท่าไหร่ 250.- ต่อคืน ต้องพัก 2 คืนต่อกันด้วย แต่ห้องใหญ่ก็แพงขึ้นอีกหน่อย...ลองตามไปชมกันนะคะ

                             

ที่เห็นข้างๆทีวี คือเตาผิง

หมาตัวนี้น่ารักมากๆ มาทักทายต้อนรับแขก เดินวนไปเวียนมาตรงโต๊ะที่พวกเรานั่งกัน พร้อมมานั่งข้างๆ ให้เกาให้ คอยดูแลแขกดีมากๆ เป็นของเพื่อนเจ้าของ ซึ่งมาคอยดูแลที่พักต้อนรับแขกพร้อมๆไปกับพักฟรี เค๊ามาจากแคนาดา จะอบขนมให้แขกที่พักทุกเช้า พร้อมๆไปกับดูแลทุกอย่างไปด้วย...ไม่ยอมกลับแคนาดา...มีความสุขและเข้าใจใช้ชีวิตจริงๆ..

       

บังเอิญไปเห็นป้ายที่เค๊าติดไว้น่ารักมากๆ ลองทายเล่นๆ ว่าเค๊าพยายามจะบอกเราว่าอะไรคะ??? เป็นภาษาแสลงของคนท้องถิ่นฮาวายค่ะ

ขออนุญาตเฉลยละกัน..มีผู้ตอบถูกแล้ว...เค๊าแปลเป็นอังกฤษประมาณนี้ค่ะ

Hale - house, home บ้าน และ  Mahalo - Thank you

                Welcome to our Home

        Thank you for Removing your Slippers

(...But Do Not Take Better Ones When You Leave!)

 

หมายเลขบันทึก: 209334เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

มาเยี่ยมค่ะ

บ้านสวยจังเลย... บรรยากาศก็ดีด้วย มีคลาสแบบนี้ด้วยหรือ ดีจัง

  • มาชิมช็อคโกแล็ตด้วยคนคน
  • แต่ขอไวน์เยอะ ๆ หน่อย ฮิฮิ
  • บ้านพี่อุ๊น้ำท่วมไหมครับ..เจอพายุรึเปล่า ???
  • เอาต้นปาล์มมาฝากยามเช้า (สาย ๆของผม)

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

บ้านเขาน่ารัก บรรยากาศสบายๆ ดีนะคะ รู้จักเข้าใจประกอบอาชีพในสิ่งที่ตัวเองชอบและได้อยู่ที่บ้านระหว่างทำด้วย ดีจัง

ส่วนเรื่องป้ายนั้นเดาๆ ว่ากรุณาถอดรองเท้าแตะของท่านแต่เวลาไปอย่าเอาคู่อื่นของฉัน(ที่ดีกว่า)ไปหรือเปล่าคะ เดาสุดๆ ค่ะ อิอิ

  • ตามมาชิมค่ะ ว้าวชอคโกแลต น่ากินทั้งนั้นเลย
  • ที่พักก็น่ารักมากๆ มีคล้ายๆศาลพระภูมิด้วย
  • อืมป้ายก็น่าจะบอกให้ถอดรองเท้า และอย่าหยิบผิดไป คล้ายๆอย่างนั้นละคะ

Pสวัสดีค่ะคุณอุบล

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม ยินดีต้อนรับค่ะ บรรยากาศที่พักน่าพักมากๆ ค่ะ เห็นแล้วยังอยากมาอีกเลยค่ะ เนี่ยถ้าไม่ได้ไปเองก็ไม่คิดว่าจะมีคลาสการเรียนการสอนกันแบบนี้ แต่ส่วนใหญ่จะมีผู้ใหญ่เยอะค่ะ โดยเฉพาะฝรั่ง หรือคนที่ชอบทำขนม หรือคนที่ต้องไปสังสรรค์ ประมาณนั้นค่ะ คนอื่นเติมแล้วเติมอีก มีแต่ตัวดิฉันเอง หน้าแดงก่ำ ง่วงนอน..ขอเครื่องดื่มน้อยสุดๆ เห็นขนาดแก้วที่โชว์เล็กสุดแล้วค่ะ เน้นช็ฮคโกแล็ตค่ะ...555

Pสวัสดีค่ะน้องเกษตรฯ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาถามไถ่ เนี่ยถ้าน้องเกษตรฯไปเรียนคลาสนี้รับรองคุ้มกว่าพี่แน่นอน มีแต่คนเติมกันใหญ่ งานนี้มีหนึ่งหนุ่มเดียว (ที่ไม่อยากเป็นหนุ่ม) มีอาชีพทำขนม ก็เลยสนใจค่ะ

ส่วนที่ฮาวาย ไม่เจอพายุและไม่ท่วมเหมือน เท็กซัส เจอพายุ IKE สาหัสมากๆเลยค่ะ ยังเห็นผู้ประกาศข่าวหงายท้อง เพราะโดนพายุพัดต่อหน้าทีวีเลยค่ะ รุนแรงมาก น่าเห็นใจมากๆ รวมทั้งที่เมืองไทยด้วยค่ะ 

ขอบคุณค่ะที่เอาต้นปาล์มมาฝาก พี่ชอบต้นปาล์มมากๆ สวยสง่าดีค่ะ

Pสวัสดีค่ะ น้องตุ๋ย

ใช่ค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง เค๊าได้ทำในสิ่งที่รักและเป็นอาชีพที่คนอื่นอยากทำอีกต่างหาก จริงๆเค๊าเป็นร้านขายช็อคโกแล็ตที่เค๊าออกแบบและทำเองขายที่โฮโนลูลู อีกเกาะด้วยค่ะ เปิดสอนทำช็ฮคโกแล็ตด้วยอีกต่างหาก อะไรจะมีความสุขปานนั้น

น้องตุ๋ยตอบถูกแล้วค่ะ เค๊าบอกให้เราใส่ของตัวเองกลับไป อย่าไปใส่รองเท้าคนอื่นที่ดีกว่าของตัวเองไปแทน..ทำให้นึกถึงเวลาที่เราต้องถอดรองเท้าเข้าไปโบสถ์ บางทีเวลาเห็นรองเท้าที่ถอดไว้เยอะๆ ยังกลัวคนอื่นใส่คู่ของเราไปเลยค่ะ ...ยังเคยอ่านที่เค๊าแซวกันว่า มีคนใส่รองเท้าแพงๆไปไหนไม่ทราบถอดไว้ พอจะกลับเหลือแต่คู่เก่าๆถูกๆไว้ ประมาณเดียวกันเลยค่ะ

 

Pสวัสดีค่ะคุณนารี

ใช่เลยค่ะ เหมือนศาลพระภูมิ ว่าจะถามเจ้าของว่าไปซื้อมาจากที่ไหน ไม่มีโอกาสเลยค่ะ เป็นเหมือนศาลพระภูมิทำด้วยไม้ เค๊าตั้งใต้ต้นไม้ไว้ประดับ ตรงทางขึ้นค่ะ

ที่พักน่ารัก น่าพักมากๆ ช็อคโกแล็ตก็อร่อยมากค่ะ น้ำหนักขึ้นหลายเลยค่ะ ...กินไปก็รู้สึกผิดเล็กๆ

ส่วนเรื่องป้ายถูกแล้วค่ะ เลยถือโอกาสเฉลยภาษาอังกฤษข้างบนเลยนะคะ

 

ชอบชุดฮาวายที่แต่งตัวให้ไวน์ที่นี่จัง...

เจ้อุ๊ ตกลงวันนั้นแพ้ alcohol หรือเปล่าจ๊ะ หรือว่าทานเฉพาะ Chocolate ตอนนี้ต่ายกลับมาจาก Australia แล้ว ซื้อ Wine Chocolate กลับมาฝากเราด้วย ยังไม่ได้ลองทาน เพราะยังมีความรู้สึกว่าทานชีสกับไวน์น่าจะอร่อยกว่า

เจ้นกนะเอง..

วันนั้นแค่เริ่ม Wine tasting แก้วแรก ก็หน้าเริ่มแดง หูแดงและร้อนสุดๆ กว่าจะครบที่เค๊ามีอยู่พร้อมกับช็อคโกแลต ก็มึนๆ เลยรีบไปล้างหน้า เอาน้ำเย็นเข้าลูบ ดื่มน้ำตามใหญ่ ก็ดีขึ้นมาหน่อย..ส่วนตัวอื่นๆที่เหลือก็จิบน้อยสุดๆ พอรู้รสคู่กับช็อคโกแลต แล้วก็เททิ้งไป (เน้นช็อคโกแลตเป็นหลัก..555) ...คนอื่นๆก็เติมเอาๆ..ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่..(พูดเล่น)..โชคดีที่ไม่มีแพ้..แต่เพื่อนๆก็ทักกันใหญ่ หน้าเราฟ้องสุดๆ..รู้แต่ว่าวันไหนง่วงจัง เข้านอนแต่หัวค่ำ 

ต่ายกลับมาแล้วเหรอ เร็วจังเนอะ สำหรับเรา อะไรคู่กับอะไร ก็ไม่ค่อยแตกต่าง..(แยกบ่ออก)

คิดถึงเธอนะ

พี่อุ๊

อ่านไป เพลิดเพลินไป

ติดตามอ่านเสมอๆครับ ผมชอบรูปที่พี่ถ่ายจัง แต่ละมุมดูน่ารักและมีความรู็สึกอบอุ่น

ภาพสะท้อน ความเป็นตัวตนของพี่ครับ

Pสวัสดีค่ะคุณเอก

ขอบคุณค่ะน้องเอก..ดีใจที่น้องเอกชอบภาพที่ถ่าย...เราสองคนก็ชมกันไปชมกันมา.. ^^ สงสัยเราจะคล้ายๆกันเนอะ..พวกชอบถ่ายรูป...ภาพถ่ายคุณเอกก็ดูอบอุ่น นุ่มนวล ละมุนละไม และสวยงามเช่นกันค่ะ 

ดูแลรักษาสุขภาพนะคะ เห็นว่าอาการไม่สบายดีขึ้นแล้ว เป็นกำลังใจให้เสมอๆค่ะ

เป็นโปรดสุดที่รักของผมคนข้างล่าง

Pสวัสดีค่ะอาจารย์ประจักษ์

ขอบคุณค่ะที่เอารูปหลานน้องม่อนมาฝาก น่ารักมากๆค่ะ ขอให้อาจารย์และครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรงเช่นกันนะคะ

ตามมาจิบไวน์แกล้มชอคโกแลตครับ อิอิ

ที่เรียนเท่ห์มาก

จริงๆแล้วชอบจิบชอคโกแลตร้อนครับ แต่เดี๋ยวนี้งดเพราะพุงโย้มาข้างหน้าแล้ว อิอิ

Pสวัสดีค่ะคุณอัยการชาวเกาะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ หลังเป็นไงบ้างคะ พักผ่อนบ้างนะคะ  ที่เรียนเค๊าเท่ห์อย่างที่บอกจริงๆค่ะ ทำให้ฝันตามอยากจะสร้างแบบนี้บ้าง เค๊าเข้าใจทำมากๆค่ะ

จิบไวน์..ถ้าทำได้วันละ 1 แก้ว เห็นทางการแพทย์ว่าสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้นะคะ โดยเฉพาะไวน์แดง..แต่คนส่วนใหญ่จะหยุดไม่ได้..ไปหลายแก้วกว่านั้น แถมยังขับรถอีกต่างหากก็เลยกลายเป็นปัญหา

แต่ช็อคโกแลตร้อนนี่ เห็นด้วยเลยค่ะว่าเป็นปัญหากับพุง นอกจากจะดื่มแบบไม่หวาน..น่าจะดีนะคะก่อนนอน แต่ถ้าหวานมันละก้อ..พุงขยายตามจำนวนที่เราดื่มเข้าไปแน่เลยค่ะ แต่ก่อนก็ดื่มช็อคโกแลตร้อนตอนดึกๆ เหมือนกันค่ะ เดี๋ยวนี้ก็หยุดเหมือนกันเพราะเพิ่มน้ำหนักได้ดีเลยเชียวค่ะ

โอ...น่าอิจฉาจัง ท่าทางจะหนุกนะ แต่เดี๋ยวนี้เราไม่ได้ดื่มแล้วเลย จะนอนยังหาเวลายาก ไม่มีเวลาไปสังสรรค์เหมือนเดิม ช็อคโกแล็ตพอไหว ไวน์นี่ลดละเลิก นานๆ ทีได้อยู่ ยังมีใจรักถ้าจัดสรรเวลาได้ ^ ^ คนที่ชอบดื่มไวน์กับช็อคโกแล็ตต้องโน่นเลย อ.พงษ์สันติ์ เราเคยฝากไปให้ด้วย ช็อคโกแล็ตจากรัสเซียแน่ะ อ้อ...ถ้าเป็นเราคงไม่มีใครดูออกนิ หน้าตาดื่มกับไม่ดื่มแยกไม่ออก ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง : )

Pซูซาน..ไม่อยากเชื่อว่าลดละเลิกไวน์แล้ว ต้องไปเล่าให้อลันฟัง..555 เพิ่งรู้ว่าอ.พงษ์สันต์ชอบช็อคโกแลตกับไวน์ พี่เองเพิ่งมากระจ่างก็ตอนได้เรียนคลาสนี้แหล่ะ งงๆเหมือนกัน แต่ได้ลองก็โอเค ใช้ได้ ไม่ได้รู้สึกขัดกันประการใด บอกแล้วว่าเน้นไปทางช็อคโกแลต

ทำไมพี่จะไม่รู้ว่าหน้าไม่เปลี่ยนเลย เจอหลายหนแล้ว..555

บรรยากาศแบบนี้..แม่นีโอไปคงเห็นแล้วกรี๊ดดด

บรรยากาศก็เก๋ไก๋...ช็อคโกแลตก็ของโปรด

พ่อนีโอเค้าชอบมากเลยค่ะ ช็อคโกแลตที่สอดใส้แอลกอฮอล์ทั้งหลายเนี่ย

เอ..ว่าแต่ว่าช็อคโกแลตผสมวาซาบิ รสชาติจะเป็นอย่างไรน๊อ

Pสวัสดีึค่ะ คุณแม่น้องนีโอ

คิดเหมือนกันเลยค่ะ เห็นปุ๊บก็รักปั๊บเลยค่ะ ใฝ่ฝันอยากมีบ้านเก๋ๆอย่างนี้ค่ะ ทำให้หัวใจพองโต หนุ่มๆก็ชอบแอลกอฮอล์กันนะคะ ไม่ว่าในรูปแบบไหน:) แซวเล่นน่ะค่ะ

ส่วนช็อคโกแลตผสมวาซาบิ จะรสชาติเหมือนช็อคโกแลตทั่วไปค่ะ แต่จะได้กลิ่นฉุนของวาซาบิขึ้นมานิดหน่อยเท่านั้นเองค่ะ ทีแรกก็คิดว่าจะเผ็ดรสของวาซาบิ แต่เค๊าคงไม่ได้ใส่มากจนเผ็ด เพียงแต่พอได้กลิ่นฉุนของวาซาบิก็ทำให้ได้รสสัมผัสอีกแบบค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาติดตามไปเที่ยวด้วยกัน

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

เพิ่งมาอ่านรอบที่สองค่ะ สำหรับบันทึกนี้ ...เลยทราบว่า เราคล้ายกันค่ะ ชอบทานชอคโกเล็ตและแพ้แอลกอฮอล์ เหมือนกันเลย  ที่ทึ่งก็คือ มีชอคโกเล็ตโรยผงทองคล้ายขนมไทยบางอย่าง เช่น ทองเอก ว่ากันว่า ทองเป็นธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายของมนุษย์เช่นกันเพียงแต่เราต้องการในปริมาณน้อยมากเท่านั้นเอง

เขาเข้าใจทำนะคะ สอนการทำชอคโกเล็ต เป็นการให้ความรู้ร่วมกับการท่องเที่ยวไปด้วยพร้อม ๆ กัน บ้านที่อยู่ก็ดูอยู่กับธรรมชาติมาก ๆ สนุกมากค่ะ ตามไปเที่ยวและได้ความรู้ด้วย

ขอบคุณมากค่ะ...^_^....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท