โครงการอาหารกลางวัน


เพิ่มจาก 10 บาท เป็น 13 บาท

นาย สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการเพิ่มเงินรายหัวโครงการอาหารกลางวันของนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในสภาวะเศรษฐกิจที่ราคาสินค้าทุกอย่างขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โครงการไม่สามารถซื้อหาวัตถุดิบมาปรุงอาหารให้นักเรียนรับประทาน ได้ครบทั้ง 5 หมู่ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พ.ญ.แสงโสม ปิรยะวราภรณ์ นายแพทย์ 9 วช. ด้านโภชนาการ จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ส่งข้อมูลการวิเคราะห์อัตราค่าอาหารกลางวัน ซึ่ง สธ.เห็นว่าการเพิ่มเงินค่าอาหารกลางวันรายหัว 13 บาท จากเดิม 10 บาท หรือจำนวนเด็กประมาณ 5 ล้านคนของเด็กทั้งหมด ตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา-ประถมศึกษาปีที่ 6 เด็กน่าจะได้รับปริมาณอาหารเพียงพอ ทั้งนี้กรมอนามัยจะได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดูแลในฐานะคณะกรรมการโครงการอาหารกลางวัน เนื่องจาก สธ.มีข้อมูลมากกว่า มีความเชี่ยวชาญในด้านการโภชนาการว่าเด็กจะต้องได้รับปริมาณอาหารเท่าไหร่ จึงจะเพียงพอ นอกจากนี้ สธ.ยังรับผิดชอบดูแลสุขภาพนักเรียนและเป็นกองโภชนาการดูแลคุณภาพอาหาร
นายสมเกียรติกล่าวว่า สพฐ.ได้ทำหน้าที่ประสานข้อมูลตามพ.ร.บ.กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันใน โรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ.2535 เพื่อนำเสนอกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย พิจารณาเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวในเรื่องอาหารกลางวัน โดย สพฐ.ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อรายงานให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาต่อไป



ที่มา - ข่าวสดรายวัน

คำสำคัญ (Tags): #อาหารกลางวัน
หมายเลขบันทึก: 208961เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 01:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท