การประเมินวิทยฐานะเกณฑ์ใหม่


ครูสอนเก่ง ไม่ถนัดเขียน เกณฑ์ใหม่นี้จะช่วยให้ผ่านการประเมินได้มากขั้น

นางศิริพร กิจเกื้อกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยความคืบหน้าการประเมินวิทยฐานะเกณฑ์ใหม่ ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ต.ค. 2551 ว่า ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ. กำลังจัดทำคู่มือการประเมินและแบบรายงานการประเมินตนเอง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งเกณฑ์ ใหม่นี้มั่นใจว่าจะป้องกันปัญหาการคัดลอกผลงานได้ เนื่องจากเป็นการประเมินที่ดูผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเป็นหลัก โดยมีคณะกรรมการลงไปประเมินถึงโรงเรียนว่ามีการจัดการเรียนการสอนจริงหรือไม่ และซึ่งจะต้องมีประจักษ์พยานด้วย ทั้งนี้ ในขั้นตอนการประเมินขั้นแรกจะประเมินคุณธรรมจริยธรรมของผู้ที่ขอรับการประเมินก่อน หากพบว่าถูกลงโทษทางวินัยมากกว่าภาคทัณฑ์ขึ้นไป เช่น ถูกลดขั้นเงินเดือน ตัดเงินเดือน ถูกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จะไม่ สามารถเข้ารับการประเมินได้จนกว่าจะพ้นโทษ แต่ผู้ที่อยู่ระหว่างถูกสอบสวนทางวินัยยังถือว่าเป็นผู้ถูกกล่าว สามารถขอรับการประเมินได้ 

รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวอีกว่า ส่วนที่ห่วงว่าจะมีคณะกรรมการประเมินไม่เพียงพอนั้นเรื่องนี้ไม่ ต้องกังวล เพราะขณะนี้มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว 3 หมื่นราย และมีการกำหนดระยะเวลาในการประเมินโดยคณะกรรมการต้องประเมินให้เสร็จภายใน 6 เดือนหรือไม่เกิน 1 ปี นับตั้งแต่ยื่นขอรับประเมิน และฝากถึงครูที่สอนเก่ง แต่ไม่ถนัดเขียนผลงานทางวิชาการ เกณฑ์ใหม่นี้จะช่วยให้ครูกลุ่มนี้ผ่านการประเมินได้มากขึ้น ส่วนคนที่จับได้ว่าคัดลอกผลงานจะถูกดำเนินการทางวินัย โดยที่ผ่านมาได้ยื่นเรื่องให้สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการทางวินัยไปแล้วกว่า 20 ราย.

หมายเลขบันทึก: 208959เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 01:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท