...แค่ฝนแปด...แดดสี่เองนะ...


...ตกจนราจะขึ้นตัวอยู่แล้วเนี่ย...

สวัสดีคะ....

    ...ฝนตกพรำพรำ ติดต่อกันมา หลายวันแล้ว "ตกจนราจะขึ้นตัวอยู่แล้วเนี่ย"  เป็นประโยคติดปากที่ชอบพูดเมื่อมีใครถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง ฝนตกหรือเปล่า?...แต่เรื่องฝนฟ้าเป็นเรื่องของธรรมชาติใครจะไปห้ามฟ้าห้ามฝนได้ แล้วจะรังเกียจไปทำไม บ่นฝนตกเดี๋ยวฝนไม่ตกก็บ่นอีก....เอานะ... แค่ฝนแปด แดดสี่ เองนะ ...

  ....บรรยากาศแบบนี้หาเพลงเก่าๆ มาฟังให้เข้ากันดีกว่า อย่างเพลงที่เค้าร้องว่า....อยู่ใต้ฟ้ากลัวอะไรกับฝน  เกิดเป็นคนเมื่อถึงที่ก็ตาย.....หรือ  ฝนตกที่บ้านน้องฟ้าร้องถึงบ้านพี่...(เก่าไปไหมเนี่ย..) หรือ  ย่างเข้าเดือนหกฝนก็ตกพรำๆๆ กบมันก็ร้องงึมงำระงมไปทั่วท้องนา...จำไม่ได้แล้วล่ะว่าใครร้องกันบ้าง....แต่ได้ฟังเมื่อไหร่ก็เพราะนะ  ความหมายชัดเจนดีว่ากำลังพูดถึงอะไรอยู่...อืมม์...ร่วมสมัยหน่อยก็ต้องเพลงนี้เลย....ฝนที่ตกทางโน้นหนาวถึงคนทางนี้ .... ยังอยากได้ยินทุกเรื่องราว...เธอลำบากอะไรไหม เธอสู้ไหวหรือเปล่า...อย่าลืมเล่าสู่กันฟัง...(ตัดเอามาเฉพาะช่วงที่เกี่ยวกะฝนนะ....หุหุ)

    ....จะว่าไปแล้วเพลงในแต่ละยุคสมัยบ่งบอกถึงเรื่องราวและความเป็นไปในช่วงนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี  ช่วงที่บ้านเมืองเราสงบสุข  เพลงก็จะออกมาในแนวธรรมชาติ ครื้นเครง ร้องรำทำเพลง สนุกสนาน  ในบางช่วงบางตอนเพลงเพื่อชีวิต  บอกกล่าวหาความหมายของชีวิต ...."เปิบข้าวทุกคราวคำ  จงสูจำเป็นอาจินต์  เหงื่อกูที่สูกินจะก่อเกิดมาเป็นคน"....  เป็นที่นิยมมาก รุ่งเรือง ในหมู่ปัญญาชน ตลอดจนคนทำงานกินเงินเดือนทั่วไป....ต่อมาเพลงในแนวนี้มีพัฒนาการและทำความร่ำรวยให้เป็นกอบเป็นกำให้กับผู้ร้องเจ้าของบทเพลง ทั้งๆ ที่เนื้อหาของเพลงพูดถึงความยากจน ทนทุกข์ของคนทั่วไป..."..ผู้เฒ่าถือไม้เท้าลำไผ่ นั่งทอดหายใจอยู่ใต้ต้นดอกจาน ฝันถึงเมล็ดพืชที่หว่าน เป็นกิจการของเกษตรกร ..เฝ้าดู มดหนูแมลง จะมากลั่นแกล้งกัดกินพืชไร่ ..."

    ....แต่จะอย่างไรเพลงในช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นแนวไหน ลูกทุ่ง ลูกกรุง เพื่อชีวิต ฯลฯ โดยส่วนใหญ่เป็นที่นิยมและฟังกันติดหูมาจนถึงปัจจุบันนี้... หลายคนได้รับการยกย่องว่าเป็นนักแต่งเพลงและนักร้องที่มีพรสวรรค์ สำนวน ภาษาที่สละสลวย ... แต่เพลงในช่วงนี้  นึกไม่ค่อยออกว่ามีเพลงไหนที่ได้ฟังแล้วอยากฟังซ้ำอีก....

     ....ในช่วงนี้สถานการณ์รอบตัวดูอึมครึม  มาคุ  ไม่รู้ใครเป็นใคร คิดอะไรอยู่  ที่แสดงออกมาเลยว่าอยู่ข้างไหนเราก็จะได้รู้แต่ที่ไม่แสดงออกมาอ่ะดิ  ไม่รู้จะเอายังงัย  ....คิดคนละทาง  ไม่มีทางสร้างสันติ  เพราะเราต่างกัน แตกต่างกันตรงหัวใจ  เพราะเราต่างกันต่างกันตรงความเข้าใจ....หันไปหาเพลงฟังดีกว่า พูดกันมาก คุยกันมาก เดี๋ยวงานเข้า....เพราะเราคิดต่างกัน...

    

หมายเลขบันทึก: 208942เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ คุณแดงน้อย

ผมแวะมาฟังเพลงกับคนบ่น อิอิ..

หากฝนหยุดตกแล้ว อาบแดดบางนะครับ เดี๋ยวราขึ้น แฮ..ไปหละวันหน้ามาใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท