จวกรัฐทุ่ม30บ.รักษาโรค แพงกว่ารายหัว นร.“การศึกษาไทย”จึงพัฒนาช้า


“ผลิดอก ออกผล...9 ปีแห่งการปฏิรูปการศึกษา”
จวกรัฐทุ่ม30บ.รักษาโรค แพงกว่ารายหัว นร.“การศึกษาไทย”จึงพัฒนาช้า

ข่าววันที่ 19 สิงหาคม 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 
 

 

    ที่โรงแรมรามาการ์เด้น เมื่อวันที่ 19 ส.ค.51 จากการเสวนาวิชาการเรื่อง ผลิดอก ออกผล...9 ปีแห่งการปฏิรูปการศึกษา โดยนายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาเรื่องโครงสร้าง กฎหมาย นโยบาย และการปฏิบัติต่อผลลัพท์ที่คาดหวังว่า การปฏิรูปการศึกษาไม่ได้ผล เป็นเพราะรัฐบาลมีนโยบายไม่ชัดเจนและความต่อเนื่อง คล้ายกับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ทำให้รัฐบาลจ่ายเงิน ให้สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ มากกว่าการสนับสนุนงบรายหัวในการจัดการศึกษา ซึ่งมองว่าถ้าเรามี รมว.ศึกษาธิการ และนายกรัฐมนตรี ที่ทุบโต๊ะเรื่องของการศึกษา ยอมทุ่มเทงบประมาณรายหัวนักเรียนอย่างจริงจัง เหมือนอย่าง 30 บาทรักษาทุกโรค และสนใจการเมืองให้น้อยหน่อยว่าการพัฒนาคนในชาติ ก็เชื่อมั่นว่าการศึกษาไทยจะดีขึ้น

 

    นางสิริพร บุญญานันต์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) กล่าวว่า สกศ.ตั้งเป้าว่าในปี 2551 ปีการศึกษาเฉลี่ยของคนไทยจะอยู่ที่ 9.5 ปี ซึ่งปัจจุบันทำได้แค่ 8.6 ปีแต่ก็ถือว่าคนไทยมีโอกาสเข้ารับการศึกษามากขึ้น ทั้งนี้ ยอมรับว่าหลังปฏิรูปการศึกษามา 9ปี คุณภาพยังไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ยังพอมองเห็นอนาคต ซึ่งถ้าจะให้การปฏิรูปการศึกษาสำเร็จต้องทบทวนคุณลักษณะของผู้เรียนและผู้สอนใหม่ โดยต้องเป็นผู้แสวงหาความรู้ทั้งคู่

http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=56&nid=20798

หมายเลขบันทึก: 208936เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท