ส่งรายละเอียดเพื่อเข้ารับการพิจารณา กองทุน "รางวัลท่านผู้หญิงสมศรี เจริญรัชต์ภาคย์"


ส่งเอกสารของชมรม ปนน.

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พยายามรวบรวมข้อมูลและจัดทำเอกสารเพื่อเสนอต่อ กองทุน รางวัลท่านผู้หญิงสมศรี เจริญรัชต์ภาคย์  ได้รับความร่วมมือจากน้องๆหลายคน แต่เสียดายที่ทำได้ไม่ดีนัก ไม่มีรายละเอียดอะไรมากนัก เพราะข้อจำกัดของผู้จัดทำเองครับ  ขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยเหลือครับ

 

หากได้ก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดี  หากไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ

เพราะอย่างน้อยๆเราก็มีข้อมูลเพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ

ข้อมูล อ.ที่ปรึกษา ข้อมูลประธานชมรมในแต่ละรุ่น  ต่อไปคงได้จัดทำฐานข้อมูลของทุกๆคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ปนน.ของพวกเราครับ

--------------------->

ประวัติและเหตุผลที่ขอรับทุน

 

ประวัติของชมรม

ชมรมประสานงานนักศึกษาเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ถูกจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสทำความดีเพื่อส่วนรวม มีอุดมการณ์ร่วมกันคือถ่ายทอดประสบการณ์ของตนเอง แก่รุ่นน้องนักเรียนในเขตชนบท ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก เพื่อสร้างแรงผลักดันและสร้างแรงจูงใจในการที่จะทำความดี ในค่านิยมที่ถูกต้อง อีกทั้งเชิญชวนและสนับสนุนให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาให้ความสำคัญกับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น  ปี 2540 นักศึกษากลุ่มหนึ่งที่เปี่ยมด้วยอุดมการณ์จังได้รวมตัวกันและจัดตั้ง "ศูนย์ประสานงานนักศึกษาเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา (ศ.น.น.)"    หรือ" The Student's Association for Underprivileged Youth of Khon Kaen University (SAUPY-KKU)" และได้จัดกิจกรรมค่ายแนะแนวการศึกษาและสอดแทรกกิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ในช่วงที่ว่างเว้นจากภารกิจการเรียน

ในปีการศึกษา 2542 จึงได้ขออนุมัติจัดตั้งเป็นชมรมและได้รับการอนุมัติจากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยใช้ชื่อใหม่ว่าชมรมประสานงานนักศึกษาเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา  (ป.น.น.) การจัดกิจกรรมมีรูปแบบหลากหลาย แต่เน้นหนักด้านการส่งเสริมวิชาการ แต่กิจกรรมอื่นๆที่สอดแทรกนั้น หนีไม่พ้นการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และการพัฒนาบุคลิกลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านกระบวนการจัดกิจกรรม เช่นการให้คำแนะนำและแนะแนวทาง  การติวให้ความรู้ในชั้นเรียน การจัดกิจกรรมสันทนาการเพื่อสร้างความสามัคคี กิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การส่งเสริมภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ความมีระเบียบวินัย เพื่อสร้างค่านิยมที่ถูกต้องแก่ผู้เข้าร่วมโครงการคือนักเรียนและนักศึกษา

ชมรมประสานงานนักศึกษาเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ไม่ได้เป็นบุคคล นิติบุคคล สมาคม หรือมูลนิธิ หากแต่เป็นชมรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้จัดตั้งขึ้น โดยไม่หวังผลประโยชน์เป็นตัวเงิน หวังเพียงเพื่อการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริม สนับสนุน นักเรียนผู้ด้อยโอกาส ซึ่งในที่นี้คือ การขาดโอกาสด้านการศึกษา ที่ได้รับสิ่งต่างๆน้อยกว่านักเรียนในเขตเมือง

การจัดกิจกรรมนั้น ถูกจำกัดด้วยเวลาและงบประมาณ  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหลัก และมีงบประมาณสนับสนุนจากแหล่งทุนอื่นบ้างตามโอกาส เช่น สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐและเอกชน

ตลอดระยะเวลาของการก่อตั้งชมรมและการจัดกิจกรรม ได้ดำเนินการมามากมายหลายโครงการ มีผู้เข้าร่วมโครงการจากอดีตจวบจนปัจจุบัน เป็นจำนวนมากมาย และควบคู่กันไปคือ เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการพัฒนานักศึกษาและได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ออกไปรับใช้สังคมอย่างกว่างขวาง

ในปีการศึกษา 2551 นี้ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากหลายฝ่าย และทั้งนี้ ได้เสนอของบประมาณสนับสนุนจาก เครือข่ายพุทธิกา ในการจัดกิจกรรมในช่วงเดือนตุลาคม 2551 นี้ ในชุดโครงการ สร้างสุขด้วยปัญญา ได้รับการพิจารณางบประมาณสูงถึง 188,000 กว่าบาท ถือเป็นกิจกรรมที่โดดเด่นและน่าสนใจอย่างยิ่ง

การจัดกิจกรรมต่างๆ หาได้วัดผลได้เป็นปริมาณไม่ หากแต่ผลและผลผลิตของกิจกรรมถูกหล่อหลอมและถ่ายทอดสู่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกๆคน คือนักเรียนและนักศึกษา

 

เหตุผลในการขอรับทุน

                การส่งรายละเอียดเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนฯในครั้งนี้หาได้หวังเพื่อเงินรางวัล แต่การนำเสนอขอในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ว่า หากได้รับการพิจารณามอบรางวัลจะเป็นเครื่องหมายอย่างหนึ่งในความสำเร็จของการจัดกิจกรรมและนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของผู้ปฏิบัติงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งคาดหวังว่า หากได้รับการพิจารณามอบรางวัล รางวัลนี้จะช่วยเป็นแรงดึงดูดหรือแรงจูงใจแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เห็นคุณค่าของการทำกิจกรรมที่เสียสละ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและผู้ด้อยโอกาส และยังมีคนให้ความสำคัญแก่ผู้เสียสละเฉกเช่น กองทุนท่านผู้หญิงสมศรี   เจริญรัชต์ภาคย์

 

                                                                                                 

                                                                                                                (นายภาสกร  เตือประโคน)

                                                                                                                    ผู้เสนอและให้ข้อมูล

 

คำสำคัญ (Tags): #ปนน.
หมายเลขบันทึก: 208933เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท