ใครสักคนที่ห่วงใย


ติดปีกให้ความรักโบยบิน...เหนือจินตนาการ

ใครสักคนที่ห่วงใย 

ใครสักคนที่ห่วงใย

คอลัมน์ สดจากจิตวิทยา

นฤภัค ฤธาทิพย์/กรมสุขภาพจิต

ในช่วงชีวิตของคนเรา ต่างมีสุขทุกข์ปะปนกันไป ในยามสุขเรามักมีความสบายอกสบายใจ มีความพึงพอใจในชีวิต สามารถยิ้มแย้ม โลกดูสวยสดใสน่าชื่นชม แต่เมื่อความทุกข์มาเยือนก็อาจทำให้เรารู้สึกเครียด วิตกกังวล ไม่สบายใจ ดูโลกช่างหม่นหมอง ไม่น่าชม

อย่างไรก็ตาม คนเราจะสุขหรือทุกข์อย่างเดียวคงไม่มี ดังนั้น หนทางในการคลายเครียดคงต้องขึ้นอยู่กับรูปแบบของแต่ละบุคคล และหนทางหนึ่ง ที่สามารถช่วยให้เราคลายทุกข์ได้ก็คือ การหาสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจ นั่นคือการค้นหาคนที่เรารักและเขาก็รักเรา จะเป็นเพื่อนหรือใครสักคนที่สามารถร่วมทุกข์ร่วมสุขได้ สามารถพูดคุย ปรับทุกข์ ช่วยเหลือเกื้อกูล ปลอบขวัญ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
รวมถึงปรึกษาขอความคิดเห็น แนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เสมอ ก็จะเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้มีทางออก มีคู่คิดให้เราได้พูดคุยปรึกษา ซึ่งจะช่วยให้เราสบายใจขึ้นได้ในระดับหนึ่ง แต่ท้ายที่สุดหากเรายังไม่สามารถหาทางออกแก้ปัญหา หรือคลายความทุกข์ได้ เราคงต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ซึ่งขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของปัญหาที่เกิดขึ้น

หาเพื่อนที่ดีที่รักและเข้าใจไว้เป็นเพื่อนทั้งในยามสุขและทุกข์เพื่อที่เราจะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและเราจะรู้สึกได้ถึงความรักและห่วงใยที่เราได้รับ

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 208787เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ใครสักคนที่ห่วงใย

ใครสักคนที่ห่วงใย

ในช่วงชีวิตของคนเรา ต่างมีสุขทุกข์ปะปนกันไป ในยามสุขเรามักมีความสบายอกสบายใจ มีความพึงพอใจในชีวิต สามารถยิ้มแย้ม โลกดูสวยสดใสน่าชื่นชม แต่เมื่อความทุกข์มาเยือนก็อาจทำให้เรารู้สึกเครียด วิตกกังวล ไม่สบายใจ ดูโลกช่างหม่นหมอง ไม่น่าชม

มันหายาก จริง แต่เราก็ไม่ใช่ว่าหาไม่ได้

ลอง สงบสติ อาจจะนั้งสมาธิ หรือ ไปทำบุญ การที่เราจะมีความสุข ไม่ใช่ว่าจากแฟนเสมอไป แต่อาจจะเป็นเพื่อน ครอบครัว ก็ทำให้เรามีความสุขได้

เอาเป็นว่าให้ไปลองอ่าน มรรรค มีองค์ 8 ดูก็แล้วกันนะ

ว่าเยี่ยมให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท