สมชาย'มุ่งมั่นแจกคอมพ์พกพาให้นร.


สมชาย'มุ่งมั่นแจกคอมพ์พกพาให้นร.

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา (One laptop per Child : OLPC) ว่า เท่าที่ตนทราบงบประมาณที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ขอไปได้ถูกตัดหมด แต่ ยืนยันว่าโครงการจะไม่ยุติ โดยตนจะมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดูเงินเหลือจ่ายของ สพฐ. ว่าจะสามารถเจียดมาสนับสนุนโครงการได้หรือไม่ รวมทั้งอาจจะขอการสนับสนุนจากภาคเอกชนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความจริงแล้ว สพฐ. ได้เสนอของบฯ ปี 52 เพื่อใช้ในการซื้อคอม พิวเตอร์ดังกล่าว จำนวน 10,000 เครื่อง แต่ได้ปรับลดเหลือเพียง 5,000 เครื่อง ซึ่งได้รับอนุมัติงบฯ มาจำนวน 33 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ สพฐ.จะต้องตั้งคณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะคอมพิวเตอร์แบบพกพาและมีการเปิดประมูล ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2552 เพื่อจัดซื้อให้ทันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ในขณะเดียวกันจะมีการพัฒนาครูอาจารย์เพื่อรองรับการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วย ทั้งนี้ในการจัดสรรเครื่องคอมพิวเตอร์ในเบื้องต้นได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะแจกให้นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 คือ ป.4-ป.6 และช่วงชั้นที่ 3 คือ ม.1-ม.3 ในโรงเรียนขนาดเล็กและ

หมายเลขบันทึก: 208783เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รอลุ้นการจัดสรรจากงบประมาณไม่ทันใช้หรอกค่ะ..แต่ถ้า ร.ร.ไหนได้ก็ดี..ว่าแต่จะคัดสรรกันอย่างไรค่ะ..ร.ร.ส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาตัวเอง..โดยเฉพาะ ร.ร.ห่างไกล..เชื่อไหมว่าท่าน ผู้ใหญ่ น้อยคนที่จะได้สัมผัส..และแก้ไขอย่างจริงจัง

สวัสดีครับ ท่านพี่อ๊อด เอาข่าวดีมาให้อ่านอีกแล้ว แล้วนักเรียนที่จะเรียนป.เอกอย่างผมจะมีโอกาสได้ฟรีกะเขาไหมเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท