บทบาท e-learning กับการศึกษาปัจจุบัน


e-learning กับการศึกษา

ict บันทึก: คำว่า “learning” มีความหมายมากกว่าคำว่า “Teaching” และคำว่า “Training” เพราะมันครอบคลุมทั้งการอ่านการฝึกหัด การใช้งาน(คอมพิวเตอร์) รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน (collaboration) ส่วนe-learning ที่เป็นคำฮิตขึ้นมาใหม่ในระยะนี้ ก็คือ learning ที่อาศัย “e” หรือ electronics(ตัวเดียวกับใน e-commerce นั่นเอง) เข้ามาช่วย  เทคโนโลยีของ e-learning กำลังจะเข้ามามีความสำคัญ ต่อชีวิตประจำวันของเราทุกคนไม่ว่าจะเป็นบุคคลคนเดียว องค์กร สถาบันทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเข้ามามีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดข้อมูลความรู้ (knowledge) ต่างๆ พร้อมกับเปิดโอกาส ให้มีการฝึกปฏิบัติด้วยตัวเองของผู้เรียนแต่ละคน e-learning จะเข้ามามีบทบาททั้งในด้านธุรกิจ และการศึกษา โดยทั่วไปการถ่ายทอดเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITEducation) รวมถึงการฝึกอบรม (training) ผ่านบริการออนไลน์ เกิดจากการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้มาผนวกเข้ากับเนื้อหาวิชาในแต่ละสาขา ก็จะทำให้ผู้ที่ทำงานอยู่ในองค์กรทั้งภาครัฐ เอกชนและรวมถึงบุคคลทั่วไป มีโอกาสศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลาซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำงานให้สูงขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรนั้นๆเพื่อให้ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน ในประชาคมโลกมากขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน ถ้าพูดกันถึงในระดับประเทศแล้ว ประเทศไทยเราเองก็ขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ และแม้แต่ที่มีอยู่แล้ว ก็ต้องมีการพัฒนาและศึกษาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทันกับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป และเป็นการพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้านำหน้าคู่แข่งทางธุรกิจ ทั้งนี้องค์กรที่กล่าวถึงไม่ใช่เป็นแค่เฉพาะในส่วนของบริษัทเอกชนต่างๆ เท่านั้น ยังรวมไปถึงสถาบันของรัฐ และสถาบันการศึกษาต่างๆที่นับวันจะต้องผลิตบุคลากร เพื่อรองรับความต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่อไปในอนาคตด้วย
              ในปัจจุบันสถาบันการศึกษา เปรียบได้กับบริษัทเอกชนบริษัทหนึ่ง ที่มีลูกค้าคือ นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ลงทะเบียนเข้ามาเรียน นั่นหมายความว่า ถ้าค้นพบว่าลูกค้ามีความต้องการอะไร ในฐานะบริษัทฯก็ควรจะตอบสนองความต้องการของลูกค้านั้น ให้ได้มากที่สุด แต่การตอบสนองความต้องการ ที่นับวันจะหลากหลายมากขึ้นในปัจจุบันนั้น หากทำกันด้วยวิธีการเดิมๆก็อาจต้องใช้ทรัพยากรต่างๆ (ที่ไม่เพียงพออยู่แล้ว) อย่างมากมายมหาศาลสถาบันการศึกษาอาจต้องมีทั้งผู้สอน และเครื่องไม้เครื่องมือที่แตกต่างกันเป็นจำนวนมากจึงจะสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ แต่ก็อาจไม่คุ้มค่าใช้จ่าย เช่น ต้องมีคณาจารย์ให้ครบในสาขาวิชาปลีกย่อยหลายๆอย่าง (ที่อาจมีผู้เรียนแต่ละวิชาไม่มากพอ) ต้องมีโปรแกรม ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สำหรับให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติครบคน (ทั้งที่ผู้เรียนส่วนมาก ก็อาจมีเครื่องใช้เองอยู่แล้วซึ่งอาจใหม่กว่า หรือดีกว่าของสถาบันเสียอีก เพราะซื้อทีหลัง) หรือนักศึกษาที่เรียนในภาคค่ำไม่สามารถเดินทางมาเข้าเรียนได้ทัน เพราะปัญหาจราจร (หรือมาทันก็เหนื่อยจนหมดแรงที่จะเรียน)และปัญหาอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งระบบ e-learning จะเข้ามาช่วยในส่วนนี้ได้ ระบบการเรียนการสอนแบบ e-learning เป็นระบบที่มีกระบวนการเรียนการสอน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิคส์ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งสื่อแบบ offline, online หรือ web-based หรือแม้แต่ผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆชนิด เช่นโทรทัศน์, วิทยุ, เทป, ซีดีรอม หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือ ที่ต่อเชื่อมกับอินเตอร์เน็ตได้หรือการติดต่อผ่านระบบดาวเทียม ที่ไม่ได้มีการพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือ ทำให้การปรับปรุงแก้ไขทำได้โดยสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่เข้าใจอย่างกว้างๆกันว่า “e-learning หมายถึงระบบการศึกษาหรือการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ตามความสามารถและความสนใจ ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ต (Internet)หรืออินทราเน็ต (Intranet) โดยเนื้อหาของหลักสูตร หรือบทเรียนที่จะศึกษา จะประกอบด้วยข้อความ รูปภาพ  เสียง วิดีโอ และมัลติมีเดียต่างๆ ที่จะถูกส่งผ่านเว็บเบราเซอร์ไปยังผู้เรียนทำให้ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสาร และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันได้ โดยอาศัยการส่งผ่าน e-mail,chat และ web-board เป็นต้น และถือเป็นการเรียนได้ทุกเวลา และทุกสถานที่   e-learning ถือเป็นระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งบุคคล องค์กร สถาบัน สามารถจะจัดทำขึ้นมาเองหรืออาศัยบริษัทผู้ให้บริการ ที่เรียกว่า Learning Service Provider จัดการให้ก็ได้ ประโยชน์อีกลักษณะหนึ่งของการใช้ e-learning ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบเดิม (traditionalclassroom) ก็คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการเรียนรู้ (learn) ของผู้เรียนหรือผู้เข้าอบรมโดยการสนับสนุนให้ผู้เรียน ได้รับการเรียนรู้แบบมีการโต้ตอบ (interactive) และเป็นแบบเห็นจริง (visual)อันจะเอื้ออำนวยให้เข้าใจแนวความคิดที่ซับซ้อน และได้รับข้อมูลความรู้อย่างถูกต้องมากกว่าการนั่งฟังบรรยายเฉยๆ เพราะตามที่ทราบกันอยู่แล้วว่า การศึกษาในหลายสาขาวิชานั้นต้องการการอบรมที่ให้เห็นเสมือนเป็นการทำงานจริง (simulate) คือมีการโต้ตอบ และแสดงผลโดยภาพกราฟิกที่มีคุณภาพดี หรือมีภาพเคลื่อนไหว รวมถึงการมีแบบทดสอบ เพื่อวัดความรู้ของตนเอง
นอกจากนี้ ถ้ามองกันถึงการใช้ e-learning เพื่อให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กหรือนักศึกษาหรือผู้ที่อาศัยห่างไกลออกไป ก็เท่ากับเป็นการลดช่องว่างในการศึกษาระหว่างผู้ที่อาศัยอยู่ในตัวเมือง (หรือจังหวัดใหญ่ๆ) กับผู้ที่อาศัยอยู่ในชนบท(จังหวัดเล็กๆหรือต่างจังหวัด) ได้อีกด้วย
             แต่ทั้งนี้องค์ประกอบที่สำคัญ ที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุด ในการเรียนการสอนแบบ e-learning ก็คือ คนซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญ ที่จะกำหนดแนวทางการพัฒนาการศึกษา โดยต้องเริ่มตั้งแต่การให้ความรู้ทางเทคโนโลยีแก่บุคคลทุกคนทุกเพศทุกวัย ให้เปิดรับและทำความเข้าใจว่า e-learning มีความสำคัญอย่างไรช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนแต่ละคน บริษัท หน่วยงาน สถาบันต่างๆ อะไรบ้าง และที่สำคัญก็คือจะช่วยในการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยอย่างไร ในปัจจุบันทางภาครัฐเอง ก็ได้มีการกำหนดแนวทางการพัฒนาประเทศไทยโดยครอบคลุมถึงการพัฒนาทางด้านการศึกษาไปด้วย โดยมีผลครอบคลุมไปทั่วประเทศ ก็หวังว่าทุกคนคงตื่นตัวและเตรียมความพร้อม เพื่อรับโอกาสทางเทคโนโลยี e-learning ซึ่งจะมีผลต่อเราทุกคนไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม

 

 


โดย : อ.ระดมพล ช่วยชูชาติ

หมายเลขบันทึก: 208669เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2008 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อย  มาขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเรื่อง e-learning
  • ครูอ้อย เคยจัดทำบทเรียน e-learning  ได้ตั้ง 2 ชั้นเรียน ป.4 กับ ป.6 วิชาภาษาอังกฤษ
  • แต่เพราะเหตุใดไม่ทราบ  งานของครูอ้อย  หายไปหมดเลย
  • เสียดาย  แตก็ปลอบใจตัวเองว่า  ทำได้ครั้งหนึ่ง  ครั้งต่อไปก็ทำได้อีก...ใช่ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแลกเปลี่ยน

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ สู้ค่ะ เพื่อนักเรียนของเรา

ครั้งต่อไปอาจทำได้ดีกว่านี้ก็ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท