นโยบายการศึกษาปัจจุบันและอนาคต


นโยบายการศึกษา

อธิการบดีแจงบุคลากรสายอาจารย์ ม.ร.     ‘‘นโยบายการศึกษาปัจจุบันและอนาคต’’  ศาสตราจารย์ประจํา รังสรรค์ แสงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคําแหง เป็นประธานการประชุมแถลงนโยบายของมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับทิศทางการศึกษาในภาวะปัจจุบันและอนาคต แก่คณาจารย์ ม.ร. ณ หอประชุมพ่อขุนรามคําแหงมหาราช เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2547 ที่ผ่านมา  อธิการบดี ม.ร. เริ่มต้นกล่าวเกี่ยวกับสถานะของมหาวิทยาลัยรามคําแหงว่า มหาวิทยาลัยจะออก นอกระบบหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ซึ่งก็ได้ดําเนินการมาแล้วหลายรัฐบาล ดังนั้น จึงขอชี้แจงว่า ใครที่อยากออก นอกระบบ สามารถเลือกได้ หากใครไม่ประสงค์จะออกนอกระบบ ก็เลือกอยู่ในสถานะเดิมได้ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่มี การพูดถึงกันมาก คือ หลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานตามมาตรการพัฒนาและบริหารกําลังคนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบราชการ (มาตรการที่ 3) ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยมีเกณฑ์ในการประเมินการทํางานของบุคลากร ซึ่งกําหนดกลุ่มบุคลากรที่อยู่ในข่ายต้องปรับปรุงในอัตรา 5% กําหนดการประเมินรอบแรก ระหว่างเดือนมีนาคม 2547 ถึง กันยายน 2547 โดยในความเป็นจริงแล้ว อาจมีจํานวนผู้ถูกประเมินอยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวไม่ถึง 5% หรืออาจไม่มีเลยก็ได้ ทั้งนี้ หากบุคลากรได้รับการประเมินให้อยู่ในกลุ่มดังกล่าว จะมีการประกาศชื่อให้ทราบ ต่อจากนั้น ผู้บังคับบัญชาจะเรียกตัวเข้าพบ และชี้แจงให้ทราบเกี่ยวกับข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไขปรับปรุง พร้อมเสนอแนะแนวทาง ในการปรับปรุงแก้ไข ผู้ถูกประเมินรับทราบและปรับปรุงตัว แต่หากไม่ประสงค์จะทํางานต่อไป ก็อาจลาออก โดยเลือกว่าจะรับบําเหน็จหรือบํานาญ แต่หากต้องการปรับปรุงตัว ก็จะมีการทําสัญญาระหว่างกัน และจะมีการประเมินในรอบ ที่สอง คือ ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2547- มีนาคม 2548 โดยจะประเมินว่า ผู้ถูกประเมินได้ปรับปรุงตัวตามที่ระบุไว้ในสัญญาหรือไม่ หากยังไม่ปรับปรุงแก้ไข ก็จะถูกพิจารณาให้ออกจากราชการ นี่คือ มาตรการที่ 3 ที่หลายคนหวาดหวั่น  จะเห็นได้ว่า ก่อนที่จะมาถึงมาตรการที่ 3 นั้น ต้องผ่านมาตรการที่ 1 และมาตรการที่ 2 เสียก่อน ซึ่งมาตรการทั้งสองดังกล่าวให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกประเมินอย่างที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรการที่ 3 นั้นไม่ใช้ว่าจะใช้ได้กับบุคลากรทุกคน ด้วยเหตุที่กําหนดให้ใช้มาตรการดังกล่าวได้กับบุคลากรระดับ 8 ลงมา โดยใช้เกณฑ์การประเมินของ อ.ก.ม. ซึ่งเป็นเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ในขณะที่การประเมินกลุ่มบุคลากรระดับ 9 ขึ้นไปใช้เกณฑ์การประเมินของ อ.ก.ม.กลาง  เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยรามคําแหง

สรุป : วุฒิสภากําลังพิจารณาแก้ไขเรื่องค่าตอบแทนตําแหน่งทางวิชาการและตําแหน่งบริหาร กล่าวคือ ผู้มีตําแหน่งทางวิชาการและทํางานเป็นผู้บริหาร จะยังคงให้เงินค่าตอบแทนทางวิชาการ และให้เงินค่าตอบแทนในตําแหน่งบริหารเต็มจํานวน

 

ที่มา  : ชื่อหนังสือ : นโยบายการศึกษา  โดย : กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ  วันที่พิมพ์ : พ.ศ.2548

หมายเลขบันทึก: 208666เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2008 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท