11.คุยกับคุณหมอรวิวรรณ


หัดเยอรมัน

Hola,ค่ะคุณหมอรวิวรรณ

Gracias สำหรับกำลังใจ คุณหมอคงเหนื่อยกับการดูแลผู้ป่วยมาก ครูต้อยติ่งให้เด็กได้ก็เพียงชี้แนวทาง ส่วนเด็กคือผู้เลือก จะมีปัญหาก็เฉพาะเด็กที่ไม่รู้จักตัวเอง ไม่รู้ว่าอนาคตคืออะไร แต่อาชึพคุณหมอ นอกจากจะรักษาผู้ป่วยให้หายจากอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นภายในร่างกายละภายนอกร่างกายที่ผิดจากความปกติ ครูต้อยเขียนให้มากความ เผื่อคุณหมอจะขำบ้าง ครูต้อยมีลูกสาวเพียง 1 คน (ขณะนี้อายุ 23 ปี กำลังเรียนป.โท ที่ ม.มหิดล ปีที่2 ภาคเรียนที่ 1 ค่ะ) ก็อยากจะเล่าเกี่ยวกับสุขภาพของครูต้อย ตอนนั้นครูต้อยตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน เคยถูกแพทย์วินิจฉัยว่าอาจติดเชื้อหัดเยอรมันเพราะนั่งรถไปสอนหนังสือกับคนขับที่เป็นหัดเยอรมัน ขณะนั้นการตรวจเชื้อหัดเยอรมันต้องใช้เวลา ถึง30 วัน ระหว่างนั้นคุณหมอธรรมนูญซึ่งครูต้อยฝากครรภ์กับท่าน ก็ให้กำลังใจ ท่านเล่าว่า เพื่อนหมอท่านหนึ่ง เคยตั้งครรภ์ และต้องดูแลผู้ป่วยที่เป็นหัดเยอรมัน คุณหมอก็เป็นหัดเยอรมันด้วย ซึ่งแพทย์ที่ดูแลบอกว่าจะมีผลกับสมองของทารก

และตรวจแน่ชัดว่าคุณหมอติดเชื้อหัดฯแน่ เด็กออกมาส่วนใหญ่จะพิการ แต่คุณหมอก็ไม่เอาเด็กออก สุดท้ายลูกของเพื่อนหมอที่คลอดออกมาก็ไม่เป็นไร ปลอดภัย แล้วคุณหมอก็ถามครูต้อยว่า ถ้าผลการวินิจฉัยทางการแพทย์ออกมาว่าคุณเป็นไข้หวัดเยอรมัน และเด็กในครรถ์คุณติดเชื้อ คุณจะทำอย่างไร ครูต้อยตอบทันที่ ก็จะเลี้ยงดูอย่างดี เวลาผ่านไปอย่างทรมานมาก แล้ววันฟังผลก็มาถึง สามีครูต้อยบอกว่า ให้ครูต้อยอยู่บ้าน เขาจะไปฟังเอง แต่ครูต้อยก็ขอไปฟังด้วย และผลก็ออกมาว่าครูต้อยโชคดีที่ไม่ติดเชื้อ แล้วครูต้อยก็มาวิเคราะห์ถึงความโชคดีของครอบครัวเราค่ะว่าอะไรทำให้เราโชคดี พิจารณาแล้วพบว่า เราใกล้ชิดคุณหมอมาก และทำตามคำแนะนำของคุณหมอทุกอย่าง ทำใจให้สบายฟังเพลงที่ชื่นชอบ ครูต้อยชอบเพลงประเภท เพลงลีลาศ แต่คุณหมอคะ ครูต้อยกลับซื้อเทปเพลงไทยเดิมให้ลูกฟัง อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ฟังเรื่องขำๆ จนคลอดลูก ลูกครูต้อยแข็งแรงมาก แต่ครูต้อยเลี้ยงไม่เป็น 16 วันลูกก็ท้องเสีย แล้วคุณหมอสมเกียรติ มยุระสาครที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ก็ดูแลจนลูกปลอดภัย เป็นอันว่าเรา 2 คนต้องหอบลูกเข้ากรุงเทพฯไปเลี้ยงลูกใกล้ๆคุณแม่ของครูต้อยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 208603เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2008 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ฮั่นแน่
  • ไม่เบา คุยกันเรื่องหัดเยอรมันด้วย
  • ดีจังเลย
  • ผมเลยได้ความรู้
  • ครูต้อยลองไปทักทายท่านอื่นๆๆบ้างนะครับ
  • รับรองได้ความรู้เต็มเลย
  • ขอบคุณครับ
  • ปล ลูกคุณครูเรียนอยู่คณะอะไรครับ
  • จากโปรแกรมนี้
  • เลยเอามายั่วยุคุณครูอีกครับ
  • http://gotoknow.org/blog/katti/199894

    ย่อรูปแต่งรูปพี่ดาวคนสวยใจดี

ขอบคุณมากๆ เลย อ.ทางออนไลน์ ก็รู้สึกเป็นบุญคุณแล้วนะคะ ที่ตั้งหน้าตั้งตาสอนครูโบราณอย่างkrutoi เดี๋ยวผลัดเอาไว้ก่อนเสร็จงานค่ายแล้วจะมาทำตามสัญญา อย่าเพิ่งตัดเกรดหละ

  • จะรอคุณครูทำหลังเสร็จค่าย
  • ตอนนี้ให้ I ไว้ก่อน
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

เตรียมค่ายเสร็จแล้ว บอกข่าวดีให้ร่วม ดีใจด้วย ในการจัดทำค่ายภาษาอังกฤษครั้งนี้krutoi ได้ Nativespeaker มาช่วย 3 คน คือ Mr.Long V David และSam ชาวอเมริกัน และอีกคนเป็นคนอังกฤษ คนหลังยังไม่เคยรู้จักกัน เป็นคนที่เพื่อนของkrutoi ส่งจากพัทยา ให้มาช่วยกิจกรรมค่าย เด็กๆ ต้องสนุกแน่เลย เมริกัน VS อังกฤษ

ดฉันตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนค่ะมีอาการเหมือนเป็นไข้ตัวร้อนตลอดการตั้งครรภ์ แต่พยาบาลบอกไม่มีไข้ แล้ววันเสาร์ที่20 ฉันมีผื่นแดงขึ้นตามตัวค่ะ แล้วลามไปที่แขน ขา และลำคอแล้วหายอย่างรวดเร็วแต่ก่อนหน้านี้ประมาณ3-4 วันดิฉันตื่นเช้ามาแล้วปาดข้อมือค่ะ ดิฉันเป็นกังวลมากค่ะกลัวว่าจะเป็นอันตรายต่อลูก

สวัสดีค่ะ คุณmethani

ยินดีด้วยนะค่ะ คงเป็นท้องแรกใช่ไหมคะ ไม่เป็นไรหรอกนะคะ อย่ากังวลนะคะ คุณmethaniฝากครรภ์กับคุณหมอท่านใด krutoi แนะนำให้ไปพบท่านนะคะ เดินทางอย่างระมัด ระวัง และมั่นใจว่าทุกอย่างจะดี อ้อ อย่าลืมบอกลูกนะคะ ว่า หนูไม่เป็นอะไร แม่รักหนูและหนูเป็นเด็กที่แข็งแรงที่สุดในโลก นะคะทำตามที่krutoi บอก เป็นกำลังใจให้ค่ะ

แงๆๆ คุณครูไม่ยอมเข้าระบบอีกแล้ว วัยรุ่นเซ็งเลย

ครูต้อยขา

ตามมาอ่านค่ะ เพิ่งรู้ว่า มีชื่อ รวิวรรณ อยู่ด้วย

อ๋าย ตกข่าว ได้ยังไงเนี่ย

ขอบคุณ นะคะ ที่ไปให้กำลังใจ

เชื่อจริงๆ ว่า ครูต้อยก็ได้พบสิ่งดีๆ ก็ เพราะครูต้อยทำในสิ่งดีๆ

และจะเป็นเช่นนี้ เรื่อยไป

Hola ค่ะคุณหมอรวิวรรณ Como esta usted สำหรับkrutoi Bien krutoiติดตามอ่านงานของคุณหมอ เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง เนื่องเพราะเนื้อหาบางตอนเหมาะกับอาชีพของคุณหมอ แต่ก็สนใจ เพราะมันมีสาระที่เราควรรู้ไงคะ การรู้ทำให้เราไม่ประมาท 1 และ 2 ทำให้เราเข้าใจธรรมชาติของโรค สุดท้ายบทความที่คุณหมอเขียนเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ เมื่อ krutoi อยากทราบเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บของเด็ก ก็ยังปรึกษาคุณหมอรวิวรรณได้ไงคะ Gracias ค่ะคุณหมอ

Hasta manana

อยากปรึกษาเรื่องขนขึ้นที่หน้าเหมือนผู้ชายค่ะเพราะการใช้ยาหยดผม

30คุณSuppamas [IP: 61.90.71.135]

ต้องขอโทษนะคะ

ครูต้อยบ่ใช่หมอเด๊อ

ลองไปพบแพทย์ด้านผิวหนังที่รพ.

ใกล้บ้านนะคะ

ขอเป็นกำลังใจค่ะ

 

คุณหมอคะหนูกินยาคุมฉุกเฉินผิดเวลาค่ะคือว่าเม็ดที่สองเค้าให้กินหลังเม็ดแรก12ชั่วโมงแต่หนูลืมหนูกินเม็ดที่สองหลังจากเม็ดแรก18ชั่วโมงแล้วแบบนี้นูจะท้องมั้ยคะตอบหนูด้วยนะคะอยากได้คำปรึกษาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท