“พงศกร”ดึงเอกชนร่วมกองทุนปิดล้างหนี้ครู


“พงศกร”ดึงเอกชนร่วมกองทุนปิดล้างหนี้ครู
“พงศกร”ดึงเอกชนร่วมกองทุนปิดล้างหนี้ครู

ข่าววันที่ 21 สิงหาคม 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 
 

 

                วันที่ 21 ส.ค.51 นายพงศกร อรรณนพพร รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าการตั้งกองทุนปิดเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่า ขณะนี้กำลัง อยู่ระหว่างเตรียมการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน หรือ ทำ MOU ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สถาบันการเงินและหน่วยงานอื่นๆ ที่จะร่วมระดมทุนในการออกกองทุนปิดระยะ 7 ปี เพื่อนำเงินมาให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้สินในระบบกู้ ไปตัดต้นและดอกเบี้ยจากสถาบันการเงิน หรือธนาคารเดิม เพื่อให้สามารถขยายเวลาการชำระหนี้เงินกู้ออกไป ซึ่งจะช่วยให้ครูมีเงินเดือนเหลือมากขึ้น ทั้งนี้ MOU ดังกล่าวจะมีข้อกำหนดหรือข้อปฏิบัติสำหรับผู้กู้ด้วย เช่น ต้องมีจะต้องไม่ก่อหนี้สินเพิ่ม และต้องมีวินัยทางการเงิน เป็นต้น                

               

นายพงศกร กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ทางกระทรวงการคลังกำลังเตรียมเงินที่จะนำมาร่วมลงทุนร้อยละ 40 ของกองทุน เพื่อประกันความเสี่ยงให้แก่ประชาชนและหน่วยงานที่เข้ามาซื้อหน่วยลงทุน โดยในเบื้องต้นคาดว่าได้รับดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 4 ต่อปี และสามารถนำจำนวนเงินที่ซื้อหน่วยลงทุน ไปคำนวณลดหย่อนภาษีปีแรกได้เช่นเดียวกับการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) หรือกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) ด้วย โดยการขายหน่วยลงทุนนี้จะมีการเปิดขายไปเรื่อยๆ เป็นรุ่น รุ่นละ 10,000 ล้านบาท หากมีเงินเหลือจากที่ครูกู้ไปแล้วคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ก็ต้องนำเงินส่วนนั้นไปบริหารให้เกิดกำไรเพื่อให้กองทุนอยู่ได้               

           

ในการขายหน่วยลงทุนในกองทุนปิดนี้ นอกจากจะเชิญชวนประชาชนมาซื้อแล้ว จะมีการเชิญชวนบริษัทเอกชน และรัฐวิสาหกิจมาร่วมซื้อด้วย เช่น ปตท.การไฟฟ้า ฯลฯ โดยอาจจะมีข้อแลกเปลี่ยนคือการลงโฆษณาอย่างต่อเนื่องทางสื่อของรัฐอย่าง NBT ฟรีเป็นต้น 

 **  ใช้โฆษณาฟรีทางNBTเข้าล่อ / คลังสมทบร้อยละ 40 ประกันความเสี่ยง

 

http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=39&nid=20982

หมายเลขบันทึก: 208515เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท