การสอนแบบร่วมมือ (งานอาชีพการอัดอิฐดินซีเมนต์)


หัวข้อที่วิจัย การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องอิฐดินซีเมนต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย มุณี แก่นดี
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ปฏิบัติราชการ โรงเรียนบ้านกางของ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การวิจัยสุรินทร์ เขต 1

บทคัดย่อ
           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพ 80 / 80 เปรียบเทียบผลการเรียน ก่อนและหลัง การใช้แผนการจัดการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประชากรในการวิจัยได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านกางของ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบทดสอบวัดผลการเรียนมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่มีความยากง่าย ( P ) ตั้งแต่ 0.4 - 5.9 และค่าอำนาจจำแนก (r) 0. 40 ขึ้นไป และแบบวัดความพึงพอใจทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี วิธีการวิจัยครั้งนี้คือ ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง นำข้อทดสอบฉบับเดิมวัดผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีซ้ำอีกครั้งหนึ่งเปรียบเทียบผลก่อนและหลังเรียน และวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า

            แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.65 / 89.41 และมีประสิทธิผลที่ระดับ 0.54 หลังจากใช้สามารถพัฒนาผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีให้สูงขึ้น แตกต่างกับก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเหมาะสมกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระดับ เหมาะสมมากที่สุด คือ ที่ระดับ 4 . 47

หมายเลขบันทึก: 208360เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท