งานทะเบียนวัดผล


ปัญหานักเรียนติด 0 ร

ความสำคัญความเป็นมา

ปัญหานักเรียนที่มีผลการเรียน 0 หรือ ร เป็นปัญหาสำคัญอีกปัญหาหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนของทุกโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่จะจบการศึกษาในแต่ละช่วงชั้น ถ้านักเรียนมีผลการเรียน 0 หรือ ร จะทำให้นักเรียนไม่สามารถจบช่วงชั้นได้ ก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมา เช่น นักเรียนไม่จบการศึกษา จบการศึกษาไม่พร้อมรุ่น ผู้ปกครองได้รับความเดือดร้อนทุกข์ใจจากปัญหาผลการเรียนของนักเรียน โดยส่งผลถึงประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการการจัดการศึกษาของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และภาพรวมระดับชาติต่อไปได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งอนาคตของนักเรียนเองที่ต้องเสียเวลา เสียโอกาสทางการศึกษา หรือการประกอบอาชีพต่อไปเนื่องจากไม่มีวุฒิทางการศึกษา

การดำเนินการแก้ไขปัญหาของโรงเรียนศรีไผทสมันต์ ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์

จากความสำคัญและปัญหาตามที่กล่าวมา โรงเรียนศรีไผทสมันต์ได้ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้ประชุมเพื่อปรึกษาหารือกันในการหาวิธีการแก้ไข เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาดังกล่าวตามวงจร PDCA ดังนี้

 PLAN การวางแผน  คณะครูได้ประชุมปรึกษาหารือกันในการหาวิธีแก้ไขและแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบดำเนินงานโดยมีผู้อำนวยการเป็นประธาน

DO  ได้ดำเนินการตามวิธีการที่ได้ปรึกษาหารือในที่ประชุม คือ 

- ประกาศรายชื่อนักเรียน และแจ้งนักเรียนให้ทราบผลการเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่มีผลการเรียน 0 ร ตามช่วงเวลาที่เหมาะสมและเร่งด่วน (ม.1, ม.2, ม.4, ม.5 ตอนปลายภาคเรียน/ปลายปี    ส่วน ม.3  และ ม.6 ครูผู้สอนแจ้งกับนักเรียนล่วงหน้าก่อนสอบปลายภาค/ปลายปี )

- กำหนดปฏิทินเวลาในการแก้ 0 หรือ ร ของนักเรียนให้ชัดเจน โดยขอความร่วมมือครูผู้สอนที่มีนักเรียน ติด 0 หรือ ร และครูที่ปรึกษาได้กำชับติดตามนักเรียนให้ดำเนินการแก้ไขตามปฏิบัฏิทินเวลาที่กำหนด     

- ในส่วนของนักเรียนที่ไม่ดำเนินการตามปฏิทินเวลาที่กำหนด ทางโรงเรียนดำเนินการทำหนังสือแจ้งผู้ปกครองเพื่อเข้าร่วมประชุมรับทราบปัญหาและร่วมกันหาทางแก้ไขกับโรงเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียน ชั้น ม.3 และ ม.6  ที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน เมื่อผู้ปกครองรับทราบแล้ว ทางโรงเรียนดำเนินการตามปฏิทินเวลาที่กำหนด โดยนัดหมายครูผู้สอนที่มีนักเรียนติด 0 ร ให้พบกับนักเรียนเพื่อดำเนินการแก้ไขในช่วงเลิกเรียน คาบว่าง โดยนัดหมายตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้แล้วเสร็จ เป็นช่วงๆไป โดยใช้ห้องโสตทัศนศึกษาเป็นที่นัดหมายและดำเนินการ

- ในกรณีที่นักเรียนไม่มาดำเนินการแก้ไข ทางโรงเรียนทำหนังสือเชิญผู้ปกครองอีกครั้งเพื่อรับทราบปัญหา และ/หรือ มอบหมายครูที่ปรึกษาดำเนินการติดตามนักเรียน

- นักเรียนที่ดำเนินการสอบแก้ตัวเสร็จสิ้นแล้ว นำส่งผลกับงานทะเบียนวัดผลเพื่อปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูล ของ ศูนย์ GPA

CHECK   ศูนย์ gpa ตรวจสอบข้อมูลผลการสอบแก้ตัว แล้วรายงานผลการสอบแก้ตัวให้นักเรียน ครูผู้สอน ครูที่ปรึกษา ผู้บริหารรับทราบ 

ACTION  นำข้อมูลผลการดำเนินการสอบแก้ตัวของนักเรียนมาพิจารณา ชมเชย นักเรียนที่ดำเนินการแก้ไขเสร็จสิ้นตามปฏิทินเวลาที่กำหนด  ในส่วนที่ยังไม่แก้ไขทางโรงเรียนดำเนินการติดตามต่อไป และรายงานสรุปผู้บริหารต่อไป

สรุปผลการดำเนิงาน

จากการดำเนินการตามขั้นตอนที่กล่าวมาทำให้ได้ผลการดำเนินการเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง คือ นักเรียนสามารถดำเนินการแก้ไขผลการเรียน 0 ร ได้ ร้อยละ 90  ทำให้นักเรียนชั้น ม.6 จบ 100 % จากปีการศึกษา 2548 เป็นต้นมา   ส่วนนักเรียนชั้น ม.3  นักเรียนที่ไม่จบและจบไม่พร้อมรุ่นลดลงจากเดิม

ปัจจัยความสำเร็จของการดำเนินงาน

- ครูทุกคนต้องตระหนักถึงปัญหา เพราะมีผลกระทบต่อตัวนักเรียนเอง ประสิทธิผลการจัดการเรียนการสอนของครู  ของโรงเรียน

- การให้ความสำคัญและกำกับติดตามอย่างใกล้ชิด เอาใจใส่ และการสนับสนุนด้านงบประมาณของผู้บริหาร

- นักเรียนเห็นความสำคัญ เพราะเป็นประโยชน์กับอนาคตของนักเรียนเองโดยตรง

- ระบบดูแลช่วยนักเรียน  ครูที่ปรึกษา เป็นส่วนสำคัญหนึ่งที่จะทำให้การกำกับติดตามสะดวกรวดเร็ว และช่วยแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี เพราะมีความใกล้ชิดกับนักเรียน และมีมิติของข้อมูลจากการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน

                   

หมายเลขบันทึก: 208354เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท