วัดวาอารามแห่งวัชรยาน.....สิกขิม ( 1 )


วัด Rumtek   (  สาย Kagyu  )

วัดนี้เป็นวัดใหญ่ที่สุดของสิกขิม และมีความสำคัญมาก เพราะเคยเป็นที่ประทับขององค์ Karmapa ที่ 16  ประมุขของพุทธวัชรยานสาย Kagyu  และที่นี่มีสถูปบรรจุพระธาตุขององค์karmapa ที่ 16 ด้วย

 

Karmapa ที่ 16

องค์ karmapa ที่ 16  เคยไปยังอเมริกา  มีผู้กล่าวว่าไปตามคำเชิญของท่านเชอร์เตียม ตรุงปะ รินโปเช   และท่านยังเดินทางไปยังประเทศทางตะวันตกอีกหลายประเทศ ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ท่านล้มป่วยด้วยโรคมะเร็ง  และเสียชีวิตที่อเมริกา  มีกล่าวในหนังสือว่า เหตุการณ์ช่วงที่ท่านล้มป่วยและอยู่ในโรงพยาบาลนั้น มีเรื่องราวแปลกประหลาดหลายอย่างเกี่ยวกับตัวท่านที่ทำให้บรรดาแพทย์ชาวอเมริกันผู้รักษาต่างงุนงงสังสัยมาก   หลังการละสังขาร บรรดาลูกศิษย์ได้นำร่างของท่านกลับมายังสิกขิม และมาทำพิธีที่นี่  ในวันนั้นเกิดสายรุ้งพาดผ่านขอบฟ้า และมีผู้บันทึกเหตุการณ์นี้ไว้ด้วยกล้องวิดีโอ

หลังจากนั้นก็มีเรื่องราวกล่าวถึง องค์ Karmapa ที่ 17 ซึ่งกล่าวกันว่าท่านคือ องค์ Karmapa ที่ 16 มาเกิดใหม่  แต่ปัจจุบันองค์Karmapa ที่ 17 ลี้ภัยอยู่ที่ธรรมศาลา กับท่านดาไล  ลามะ

 Karmapa ที่ 17

ที่จริงแล้ววัด Rumtek เป็นวัดที่ประทับขององค์ Karmapa ที่ 16 สาย Kagyu โดยหลังจากที่ธิเบตแตก ท่านลี้ภัยมาอยู่ที่นี่  แต่ปัจจุบันวัดนี้มีทหารอินเดียเฝ้าอยู่ แต่ตัวองค์ Karmapa ที่ 17  ซึ่งมีผู้รับรองว่าคือองค์ Karmapa ที่ 16 มาเกิดใหม่ อยู่ที่ธรรมศาลา

 

 

วัด Phodong ( สาย Kagyu )

วัดนี้กล่าวว่า เป็นวัดแรกของสาย Kagyu ที่เริ่มมีการสร้างขึ้นในสิกขิม มีความเก่าแก่และเป็นวัดที่สวยงามอย่างมาก  หนังสือบางเล่มกล่าวว่าสวยงามที่สุด  

ที่วัดแห่งนี้ข้าพเจ้าพบเหตุการณ์ประหลาดอย่างหนึ่ง  นั่นคือเมื่อเข้าไปในตัววิหารของวัด  และขณะที่กำลังก้มลงกราบพระพุทธรูป  พอกราบครบสามครั้ง เมื่อเงยหน้าขึ้นมาก็รู้สึกว่าเหมือนกำลังเข้าสู่การนั่งสมาธิโดยไม่รู้ตัว ทั้งๆที่กำลังนั่งคุกเข่าอยู่ และไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น  เป็นอาการที่เกิดขึ้นคล้ายๆกับตอนที่เดินเข้าไปในส่วนวิหารของวัดจอมทอง ที่เชียงใหม่ นับว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจมาก  จนข้าพเจ้าต้องถามกัลยาณมิตรที่ไปด้วยกันว่า วัดนี้มีความสำคัญอย่างไร และมีความเป็นมาอย่างไร พอกลับมาเมืองไทยก็มีข้อมูลเกี่ยวกับวัดนี้ไม่มากนัก   โดยทั่วไปนักท่องเที่ยวที่ไปสิกขิม ให้ความสำคัญกับวัด Rumtek มากกว่า 

 

วัด Labrang ( สาย Nyingma )

วัดนี้อยู่ไม่ห่างจากวัด Phodong มากนัก และสร้างภายหลังวัด Phodong ประมาณ 100 ปี  วันที่เราไปนั้น เป็นโอกาสดีที่ทางวัดเปิดส่วนวิหารไว้ให้เราเข้าไปชมได้ เพราะโดยปกติจะเปิดปีละไม่กี่ครั้ง แต่ช่วงเวลานั้น ดูเหมือนว่าจะมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของสิกขิมแวะมาเยี่ยมชมวัด  เราเลยได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมด้วย กัลยาณมิตรของข้าพเจ้าท่านหนึ่งชอบวัดนี้มาก

 

หมายเหตุ  ภาพจากกัลยาณมิตรร่วมทาง Sikkim Trip

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sikkim
หมายเลขบันทึก: 208217เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Good morning Ya

ได้เห็นภาพพาให้ใจได้สงบ

ดั่งได้พบความสงัดในใจบ้าง

สิ่งที่มีที่เป็นช่วยนำทาง

ให้สว่างรำงับขึ้นในใจ

.............................

สวยจังค่ะ :D

หวัดดีค่ะพี่เกียว

บ้านเมืองยังดูวุ่นวาย ผู้คนก็เคร่งเครียด  เลยขอพาไปเข้าวัดเข้าวากันหน่อยค่ะ แต่ถ้าไปวัดแถวเมืองไทยก็กลัวจะเบื่อกัน  ไปเยี่ยมชมวัดแถวสิกขิมเปลี่ยนบรรยากาศเสียหน่อยค่ะ 

วัดที่บ้านเขาจะเงียบๆ ไม่มีเสียงลำโพงดังๆ ชวนให้ทำบุญ   ภายในวัดดูเรียบง่ายมาก  แต่จะมี Donation box ตั้งไว้ แล้วแต่ว่าเราจะบริจาคหรือไม่  ไม่พบลักษณะของพุทธพานิช แต่ถ้าเป็นวัดแบบวัชรยานที่อื่นๆ ไม่แน่ใจ  เห็นว่าที่ธิเบตในปัจจุบันอาจจะไม่เหมือนกับที่สิกขิมแล้ว  ??

 

เคยได้ดูข้อมูลมาบ้างและก็คิดว่าถ้ามีโอกาสก็อยากไปเช่นกัน ในใจเคยสงสัยเหมือนกันว่าจะมีวันที่เขาจะได้กลับบ้านไหมชาวทิเบต

ทุกครั้งที่ดูข่าวเกี่ยวกับทิเบตจะรู้สึกหดหู่ทุกครั้ง หวังว่าเขาจะได้พบวันที่เขารอกัน

เคยได้อ่านข้อความในเว็บอื่นครั้งหนึ่งและรู้สึกได้เลยว่าเขาไม่เข้าใจคนทิเบต

เขาว่าชาวทิเบตเป็นกบฏแบ่งแยกดินแดน เป็นพระจะมายุ่งอะไรกับทางโลก เพราะ

เขาเองคงไม่เข้าใจหรอกว่าการต้องกลายเป็นผู้อาศัยในบ้านของตนเองนั้นจะรู้สึก

เช่นไร หากใครที่เคยเข้าใจผิดๆ ขอให้ลองคิดตามข้อความนี้ดูจะรู้ว่าแท้จริงเขาน่า

เห็นใจแค่ไหน หากคุณมีบ้านที่เก่าแต่ก็อาศัยกับพ่อแม่มานาน แต่อยู่มาวันหนึ่งเพื่อน

บ้านหรือเพื่อนเก่ามาที่บ้านของคุณมาบอกว่าจะซ่อมบ้านให้ แต่เขาก็ซ่อมให้จริงๆ

โดยที่เขาพาลูกเมียเขามาด้วย และให้คุณไปอยู่ที่ห้องเก็บของแทนคุณจะรู้สึกอย่างไร

นี่เป็นแค่จุดเริ่มสำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยคุณว่าคุณรับได้ไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท