ทำงานเป็นทีมกันได้ยังไง...คำถามชวนวิเคราะห์


เมื่อวานนี้ในงานเวทีคุณภาพ ม.สงขลานครินทร์ 2551 (PSU Quality Award) นอกจากการมอบรางวัลแล้วยังมีการนำเสนองานที่เป็น Best Practice จากคณะเภสัชศาสตร์ และจากภาควิชาพยาธิวิทยาของเรา โดยคุณเอื้อคนเก่งของเรานำเสนอผลงานที่ได้รับรางวัล PQA ในด้านการพัฒนาสถาบันและบุคลากร จากการจัดการความรู้ระดับภาควิชาภายใต้โครงการ "Patho OTOP" แม้จะเคยฟังท่านนำเสนอเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ก็รู้สึกประทับใจทุกครั้ง เพราะท่านจะมีการปรับเปลี่ยนบริบทของการนำเสนอให้เข้ากับแต่ละงาน และเสน่ห์ของการนำเสนอที่ท่านทำก็คือ การสื่อสารที่ทำให้คนฟังรับรู้ได้ถึงความตั้งใจจริง ความจริงใจในการทำงาน รวมทั้งการนำเสนอกระบวนการ แนวคิดซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้กับหน่วยงานอื่นๆ

สิ่งที่ติดใจกลับมาคือความเห็นที่ว่า โครงการนี้ทำให้คนทำงานเป็นทีมกันได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยาก เห็นจริงๆว่าการทำงานเป็นทีมได้คือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้โครงการ Patho OTOP ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้กลับมาคิดถึงหน่วยงานเคมีคลินิกของเราเองว่า พวกเราก็ทำงานเป็นทีมกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แม้งานจะมากมาย แถมบางครั้งยังมีอุปสรรคเครื่องเสีย คนขาด คนป่วย เราก็ทำงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

จากภายในหน่วยงานของเรานี่เองที่พอจะวิเคราะห์ได้ว่า เราทำงานเป็นทีมกันได้ยังไง ปัจจัยแรกน่าจะเป็นเพราะเรามีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องการให้ผู้ป่วยและแพทย์ได้รับผลแล็บที่ถูกต้อง รวดเร็ว ซึ่งสิ่งนี้คือหลักใหญ่ นอกจากนั้นสิ่งที่สำคัญมากอีกอย่างก็คือ ความเข้าใจ ความเป็นมิตรต่อกันในกลุ่มคนทำงาน โดยที่เราต่างก็มีข้อเด่นข้อด้อยต่างๆกันไป แต่เราทุกคนก็ยอมรับในกันและกัน จริงใจต่อกัน ช่วยเหลือกันเสมอ เราต่างก็รู้จักคุ้นเคยกันจนเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ลูกหลานพ่อแม่ของทุกคนเราก็รู้จักกันไปหมด เพราะกิจกรรมต่างๆที่เราทำร่วมกันนอกเหนือจากการทำงานประจำ ซึ่งนี่ก็น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ เราช่วยกันทำงานทุกๆอย่างได้อย่างเต็มใจ

ดังนั้นเชื่อว่าทุกหน่วยงานต่างก็มีจุดมุ่งหมายเด่นชัดที่สามารถชี้แจงให้คนทำงานรับรู้ได้ ส่วนการที่จะทำให้คนทำงานรู้จักคุ้นเคยกันในระดับที่มากกว่าเพียงคนทำงานร่วมกันนั้น น่าจะทำได้ด้วยกิจกรรมอื่นๆที่สามารถให้ทุกคนนำครอบครัวมาร่วมได้ ซึ่งสำหรับภาควิชาพยาธิฯของเรา ก็เคยทำมาแล้วจากงานกีฬาสีอันยาวนานของเรานั่นเอง

เมื่อคนทำงานมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน รู้จักคุ้นเคยกันอย่างลึกซึ้งไปถึงคนในครอบครัวด้วย รับรองว่าการทำงานเป็นทีมให้ได้ผลจะไม่ใช่เรื่องยากแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 208216เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท