ใครๆก็ต้องการน้ำ


ข้าวในไร่นาบางแห่งเฉาตาย ไม่เฉาก็เหลือง เหมือนเด็กเป็นโรคดีซ่าน เพราะข้าวขาดน้ำ

 ใกล้บุญข้าวสากเข้ามาแล้ว หมู่บ้านที่ฉันอยู่กำลังคึกคักเป็นพิเศษ เพราะชาวบ้านกำลังตระเตรียมทำขนม เพื่อจะนำไปทำบุญที่วัดในวันขึ้น 15 ค่ำ หรือที่คนแถวนี้เขาเรียกว่า "บุญข้าวสาก" หากเป็นแถวทางบ้านฉัน (ภาคใต้)เขาเรียกวันเดียวกันนี้ว่า "บุญเดือนสิบ" คนภาคกลางก็เรียกว่า "วันสารท" พร้อมๆกับการมาถึงของประเพณีประจำปี ฝนระลอกที่ 2 ของฤดูกาลนี้ หวนกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ทิ้งช่วงไปนานถึง 2 เดือน  ข้าวในไร่นาบางแห่งเฉาตาย ไม่เฉาก็เหลือง เหมือนเด็กเป็นโรคดีซ่าน เพราะข้าวขาดน้ำ บางแห่งข้าวโชคดี นาอยู่ใกล้คลองส่งน้ำ เจ้าของนาหาเครื่องสูบน้ำมาสูบใส่นา  นาของฉันไม่ได้พึ่งน้ำจากคลองส่งน้ำเลย  เพราะได้น้ำฝนจากบ้านตั้งแต่ต้นฤดูกาล ข้าวโตพอที่จะเอาตัวรอดจากภัยแล้งได้แล้ว 

  ฝนมาระลอกที่ 2 คนที่ทำนาใกล้กันกับฉันหลายคนเทียวไปดูนา เช้า-เย็น โดยเฉพาะ"พ่อใหญ่นอง" ซึ่งทำนาฝั่งตรงข้ามกันกับฉัน นาแกทั้งหว่านและดำฝนทิ้งช่วงนาแกก็แห้ง ข้าวเหลือง ฝนมาแกจึงรีบมาดักน้ำฝนซึ่งไหลจากหมู่บ้าน เข้านาของแกทั้งหมด    แกหากระสอบปุ๋ยมาอุดปากท่อซึ่งน้ำจะไหลเข้ามานาของฉันเอาไว้ แกทำอย่างประจำ  แต่ฉันถือว่าน้ำนี้เป็นของสาธารณะทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมในการใช้เท่ากัน  ฝนตกหนักเมื่อไหร่น้ำจะไหลจากหมู่บ้าน บ้านพ่อใหญ่นองอยู่ใกล้นา มากกว่าฉันแถมแกยังมีรถกะบะและมอเตอร์ไซต์ ส่วนฉันมีแค่จักรยาน ฮา....บางทีฝนตกกลางคืนแกก็รีบออกมาอุดท่อ ฉันและคนอื่นๆที่อยากได้น้ำ ทำไม่ได้อย่างแกแน่ๆ แต่ฉันทำได้อย่างนึง คือ กวนประสาทแกเงียบๆ ฮา.... ยามเช้าหลังจากส่งลูกไปโรงเรียนแล้วฉันจะปั่นจักรยานต่อไปที่นา ไปถึง หากเห็นแกอุดท่อเอาไว้ ฉันก็จะดึงถุงปุ๋ยออกทั้งหมด เพื่อเปิดให้น้ำไหล เข้ามานาของฉันบ้าง  ฉันไปเปิดแป๊บเดียว บางที พ่อใหญ่นอง ก็มาดู  แกก็อุดอีก  วันต่อมา ฉันมาเจอแบบเดิม ฉันก็เอาออกอีก เรา 2 คน ไม่เคยเจอกันจังๆซะที ฮา....ถ้าเจอแก ฉันว่าจะปะเหลาะ ขอน้ำ (ใจ)จากแกซักหน่อย เพราะข้าวที่กำลังจะตั้งท้อง ต้องการน้ำทั้งนั้น ไม่ได้มีแค่ข้าวของแกคนเดียว  ขนาดนาใกล้ๆกับแก คือ นาพ่อใหญ่ชาย ยังแอบพังทำนบดินที่พ่อใหญ่นองกั้นไว้ เพื่อให้น้ำฝนไหลเข้านาของแกบ้างเหมือนกัน  แต่ไม่รู้ว่า 2 คนนี้เคยมีปากเสียงกันไหม แต่ฉันไม่อยากทะเลาะกับคนแก่แน่ๆ ฮา...

    ถือเป็นโชคดีที่พ่อใหญ่สมบูรณ์ (คนนี้แรงกว่าใคร)  ไม่ต้องการน้ำแล้ว หากคนนี้ต้องการน้ำ พ่อใหญ่นองหรือว่าใครๆ แถวนี้ก็ไม่มีทางได้ เพราะแกจ้องสูบน้ำตลอดเวลา นาแกทำเพื่อขายเป็นหลัก ต้องเนี๊ยบทั้งข้าวและน้ำ  ส่วนนาของฉันทำกินเป็นหลัก ขอแค่มีน้ำบ้าง เรื่องขายเป็นรอง ไม่ซีเรียสหากข้าวไม่ตาย  ได้เท่าไหร่ถือว่าโชคดีอยู่แล้ว  พ่อใหญ่ใจคนที่เช่านา ของครอบครัวเราทำแกพูดถึงพ่อใหญ่สมบูรณ์ว่า

"บักสมบูรณ์มันย่านเฮาได้ดีกว่ามัน"

ลุงใจกับลุงสมบูรณ์ไม่ค่อยกินเส้นกัน พูดจากระทบกระเทียบกันบ่อย แต่ฉันถือว่าฉันเป็นรุ่นลูกพยายามไม่เข้าข้างใคร เพราะดูไปดูมาก็เหลี่ยมจัดพอๆกัน ฮา...... ฉันบอกลุงใจว่า

"เฮาบ่ได้เฮ็ดแข่งกะผู้ใดดอก เฮ็ดแข่งกะเจ้าของ (ตัวเอง)ก็พอแล้ว"  

"พ่อใหญ่บอกมันว่า ข่อยเฮ็ดแบบพอเพียงอย่างที่ในหลวงท่านว่า บ่คือของเจ้าดอก"

ที่ลุงใจบอกว่าทำแบบพอเพียงนั้น ก็คือ ปีนี้แกเลียนแบบฉัน ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีแต่หันมาใช้ขี้ไก่แทน  ฉันใช้ปุ๋ยหมักและน้ำหมัก ซึ่งเอาวัตถุดิบจากในนามาทำ   แต่ลุงใจยังไม่พอเพียงในเรื่อง ยาฆ่าหญ้า ,ฆ่าหอย,ฆ่าปู  ฮา....

3 วันที่ผ่านมา เขาปล่อยน้ำมาจากมหาสารคาม นาใครใกล้คลองส่งน้ำก็สูบน้ำกันทั้งวันทั้งคืน ฉันปรึกษากับลุงใจว่าหากหลังบุญข้าวสากไปแล้วฝนไม่ตก เราจะสูบน้ำนี้เข้านาบ้าง แต่ฝนตกซะก่อน ถึงอย่างไรเราก็ยังอยากได้น้ำคลองที่ส่งมาอีก เราไปดูระดับน้ำทุกวัน ว่าเมื่อไหร่มันจะถึงปากท่อที่เราฝังไว้ใต้ถนน  วันนี้ฉันก็ไปแต่เช้า ไหง....น้ำถอยหลังกลับวะ ! ความหวังเรื่องน้ำไหลเข้าท่อถอยหลังไปพร้อมกับน้ำ คราวนี้ก็ภาวนาในใจว่าขอให้ฝนตกทุกวันๆ หากฝนตกต่อไปเรื่อยๆอีก 2-3 อาทิตย์  ท้องทุ่งก็จะเป็นสีเหลืองทองแล้ว ทำไปทำมาก็เร็วเหมือนกันแฮะ   กำลังจะผ่านไปอีก 1 ฝนอีกแล้ว.................. 

คำสำคัญ (Tags): #น้ำ#น้ำฝน
หมายเลขบันทึก: 208082เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น้ำสำหรับนา
  • น้ำใจ สำหรับ ฅ ฅน ไทย ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท