107.กล้วยไม้ดินใบหมาก


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

กล้วยไม้ดินใบหมาก
กล้วยไม้ดินใบหมาก เป็นกล้วยไม้ในสกุล Spathoglottis ครับ
พบขึ้นเกือบทั่วประเทศไทยเลยนะครับ
ทางภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก เป็นพวกที่มีดอกสีเหลืองหรือขาวนวล
ทางภาคใต้ เป็นพวกดอกสีม่วง ครับ
แบ่งตามลักษณะการเจริญเติบโตออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
1.ประเภทผลัดใบ -เมื่อเข้าฤดูฝน หน่อใหม่ที่เกิดขึ้นจะแตกใบ มีการเจริญเติบโตเต็มที่และออกดอก เมื่อฤดูฝนผ่านไปแล้วจะทิ้งใบหมด เหลือแต่เพียงหัว ซึ่งพักตัวอยู่บนพื้นดิน หัวมีลักษณะค่อนข้างแบน
ที่พบเสมอ ๆ ได้แก่ Spathoglottis affine (ดอกสีเหลือง)
และ Spathoglottis eburnean (ดอกสีขาว) พบในป่าแถบจังหวัดปราจีนบุรีและนครนายก ครับ
2.ประเภทไม่ผลัดใบ -เมื่อผ่านฤดูฝนไปแล้ว หัวที่เกิดใหม่ที่เจริญเต็มที่แล้ว จะมีการออกดอก แต่หลังจากนั้นจะไม่ทิ้งใบ ใบและกาบใบจะติดอยู่กับหัวต่อไปเรื่อยๆ
ที่พบคือ Spathoglottis plicata (ดอกสีม่วง) ซึ่งพบตามเนินเขาทางภาคใต้ของประเทศไทย ครับ

วิธีการปลูก ง้าย ง่าย นะครับ....ผมก็มีอยู่ 2 กระถางครับ ถ้าออกดอก จะนำภาพมาให้ชมนะครับ ได้มาจากพี่ตำรวจการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ฯ ตอนที่ผมไปเที่ยวที่เขากะโหลก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อตอนเมษายน ปีนี้น่ะครับ....การปลูก ก็ปลูกคล้าย ๆ กับปลูกไม้กระถางเลยนะครับ เพียงแต่ให้ดินที่ติดมาด้วยมีมาก ๆ หน่อย ตอนที่เราไปขุดแซะมาน่ะครับ เจ้ากล้วยไม้จะได้ไม่ต้องปรับตัวมากนัก แล้วจะตั้งตัวได้เร็วนะครับ วางกระถางไว้ในที่ที่ไม่โดนแดดมากนัก ก็ OK แล้วล่ะครับ รดน้ำตามปกติครับ....ใหม่ ๆ ถ้าเห็นเจ้ากล้วยไม้ทำท่าตาย ไม่ต้องตกใจนะครับ ตายยาก เพราะมีหัว ซึ่งเป็นลำต้นใต้ดินอยู่ครับ รดน้ำตามปกติก็ฟื้นครับ แต่ถ้าเป็นพวกพักตัว (ดอกเหลือง-ดอกขาว) หลังออกดอกแล้ว ลดการให้น้ำลงให้คล้ายฤดูแล้งตามธรรมชาตินะครับ.....
ปล.-ฉบับนี้ ไม่ได้พาสนุก ๆ เลยนะครับ...ผู้เขียน ไม่สบายครับ อากาศเปลี่ยน ฝนตกหนัก ออกไปโดนลมโดนฝนนาน เลยเป็นไข้ครับ....แต่ก็ห่วงว่า คงจะมีคนรออ่านน่ะครับ.....ว่าเข้านั่น.....เลยเขียนลงให้ด้วยความผูกพัน น่ะครับ....)
(ผู้เขียน- ชยพร แอคะรัจน์)

ขอขอบคุณ แหล่งความรู้ จากที่นี่นะครับ(คลิ้ก)

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 208008เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท