ประสบการณ์ปฏิบัติธรรม : เหล้างด ลดพุง


การปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน

          ช่วงเข้าพรรษา  ผมได้ฝึกตัวเองด้วยการปฏิบัติธรรม อยู่ 2 เรื่อง  คือ การงดเหล้าเข้าพรรษา  และ  การลดพุง   ทั้งสองเรื่อง ถือว่าเป็นการปฏิบัติธรรมเบื้องต้นในชีวิตประจำวันของผมเอง  จึงขอนำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

          เรื่องแรก เรื่อง การงดเหล้า   ตามปกติผมจะดื่มบ้างเพื่อสมาคมกับเพื่อนๆ ในวงการ ช่วงเข้าพรรษาผมเปลี่ยนภารกิจส่วนตัวด้วยการไม่ไปสมาคมกับเพื่อน  ทำให้สามารถ งดเหล้า ได้อย่างเด็ดขาด   บางครั้งก็อาจไปนั่งสมาคมกับเพื่อนบ้าง  แต่ผมก็ดื่มน้ำเปล่าคุยกับเพื่อนได้   เรื่องการงดเหล้า จึงถือว่าเป็น เรื่องง่าย สำหรับผม  เพราะผมไม่ใช่คนติดเหล้า  และ  เมื่อเห็นเหล้าก็ไม่คิดอยากดื่มแต่ประการใด    เป็นการปฏิบัติธรรมขั้น ศีล ในเบื้องต้น    ผมสามารถปฏิบัติได้โดยผ่านไปด้วยดี

 

          เรื่องที่สอง  เรื่อง  การลดพุง   เรื่องนี้เป็นเรื่องของการปฏิบัติธรรมที่ ไม่ง่ายเลย   ผมมีภารกิจอยู่ 2  เรื่อง ในเรื่องของการลดพุง   คือ  การควบคุมอาหาร  และ  การออกกำลังในตอนเย็น 

 

          สำหรับผม เรื่องการควบคุมอาหาร  ผมจะมีหลักการของผมเองว่า ในมื้อเย็นจะกินผัก และ ผลไม้   และ งดดื่มกาแฟ  ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ยากอยู่เหมือนกัน  เพราะมันติดนิสัยชอบกินข้าวมื้อเย็น  ผมก็เลยต้องเปลี่ยน วิธีคิดใหม่  ด้วยการ ฝึกสติ  นั่นคือในตอนเย็นผมจะมานั่งร่วมวงข้าวกับครอบครัว  ผมก็มองดูอาหารที่แสนอร่อย แล้วก็ฝึกมองให้เห็น ความอยาก ของตัวเอง

 

          วิธีนี้ถ้ามี สติ เตรียมมาดี  ก็จะมองเห็นความอยากของตัวเองครับ  พยายามไม่ให้ ความคิด เข้าไปรวมกับ ความอยาก  เมื่อความคิดไม่เข้าไปรวมกับความอยาก  ก็จะไม่อยากกินจริงๆ ครับ  สามารถหักห้ามใจตัวเองได้

 

          แต่ที่ผมเผลอสติไป คือ เรื่อง กาแฟ และ ขนม ครับ   จะมีอยู่ประมาณ 2 3 ครั้ง   ที่ผมเผลอดื่มกาแฟและกินขนมเข้าไป  เพราะผมไม่ได้เตรียมสติมาให้พร้อม  มองไม่เห็น ความอยาก  เลยทำให้ความคิดไปรวมกับความอยาก  เมื่อความอยากกับความคิดเป็นเรื่องเดียวกัน   ก็เป็นเรื่องครับ  ผมซดกาแฟแกล้มขนมอย่างเอร็ดอร่อยโดยไม่รู้ตัว   มารู้สึกตัวก็สายเสียแล้ว   ตอนหลังๆ เมื่อรู้ว่าเขาเลี้ยงกาแฟ ผมต้องเตรียม สติ ให้พร้อมเสมอครับ  เมื่อสติดี  ก็งดกาแฟได้ครับ

 

          สำหรับเรื่องการออกกำลังในตอนเย็น  ผมออกกำลังด้วยการวิ่งครับ   เจ้าศัตรูของการวิ่ง คือ ความขี้เกียจครับ  ผมต้องปฏิบัติธรรมด้วยการใช้ สติ มองให้เห็นความขี้เกียจก่อนในเบื้องต้น  ก็ผ่านพ้นมาด้วยดีครับ   เพราะเรื่องของการวิ่ง  ผมได้เตรียม กำลังสติ ไว้มาก กำลังสติมีมากจนเจ้าความขี้เกียจไม่สามารถออกมาปฏิบัติการได้ ดังนั้นเมื่อกลับมาถึงบ้านตอนเย็น  ผมก็ดื่มน้ำ 2 แก้ว รีบเปลี่ยนชุด ใส่รองเท้า แล้วก็ปั่นจักรยานรีบออกไปวิ่งในทันที   โดยไม่ยอมให้เจ้าความขี้เกียจมีเวลาสั่งงาน    ดังนั้น เรื่องการวิ่งของผม ก็ถือว่าเป็นการปฏิบัติธรรมที่ได้ผลดีครับ

 

       ทั้งสองเรื่อง ผมถือว่าเป็นการปฏิบัติธรรมในเบื้องต้นในชีวิตประจำวัน   ก็สามารถกำจัดกิเลสอย่างหยาบ  และ กิเลสอย่างกลางลงไปได้บ้าง

 

          แต่กิเลสอย่างละเอียด    ผมยังไปไม่ถึงครับ   ยังมีอยู่เต็มอัตราศึก  เพราะมักจะมองไม่ค่อยเห็น  เลยต้องตกเป็นทาสของมันโดยไม่รู้ตัว

 

                                      ขอบคุณครับ

 

หมายเลขบันทึก: 207691เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 05:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สติ นำทาง  สร้างสิ่งดีๆ

        แวะมาทักทายค่ะ

                  ขอท่านสุขภาพแข็งแรง

                            ด้วยความเคารพค่ะ

                            

P    ตื่นเช้าเช่นเดิมนะครับ คุณสายธาร

     

                  ขอบคุณครับสำหรับการทักทายและช่อเฟื่องฟ้า

     เริ่มต้นวันใหม่ด้วยจิตสดใส  ร่างกายแข็งแรงนะครับ

ของผมกำลังอยู่ในปฏิบัติการลดพุงเข้าพรรษา ยาวไปจน ออกพรรษา นู่นแหละครับ สวัสดีครับ

  • อนุโมทนา สาธุด้วยครับ
  • แต่ก่อนเวลาผมไหว้พระขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผมจะขอทุกอย่างเท่าที่นึกได้ในช่วงเวลานั้นครับ
  • แต่ตอนนี้ผมจะขอท่านเพียงสองอย่างครับ คือ ขอสติและความกล้าครับ

P สวัสดีครับ คุณคนพลัดถิ่น

        เรามาร่วมแรงร่วมใจกันลดพุงด้วยกันครับ

                         ขอบคุณครับ

  • ตามมาอ่าน
  • ได้ความรู้ดี
  • แต่อึ้งอันนี้ด้วยครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • small man~natadee

P คุณเด็กข้างบ้านแห่งสมาคมหน้าตาดีครับ

                  ขอ "สติ"  และ "ความกล้า"

              ผมคงต้องขอเลียนแบบบ้างนะครับ

            เพราะบางครั้งผมกล้า   โดยไม่มีสติ

                       มันก็มีแต่ผลเสีย

                            ขอบคุณครับ

P สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ขจิต

        ผมแอบไปสมัครเข้า natadee กับคุณพอลลา

        แต่คนที่รับผมเข้า คือ คุณครูโย่งครับ

                        ขอบคุณครับ ท่านที่ปรึกษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท