ทดแทนด้วยชีวิต


         ได้อ่านข่าวเรื่องมีคนทำลายรูปสักการะของท่านท้าวมหาพรหม   ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่ราชดำริ   ท่านท้าวมหาพรหมที่มีทั้งชาวต่างประเทศและชาวไทยให้ความเคารพนับถือศรัทธามากที่สุดองค์หนึ่ง  ถือว่ารูปปั้นท่านเป็นศูนย์รวมศรัทธาและจิตใจของผู้ที่นับถือท่าน ได้ถูกคนสติไม่สมประกอบทำลายโดยการทุบรูปปั้นลงและเป็นข่าวครึกโครมอยู่ขณะนี้

          ตัวเองก็เป็นคนหนึ่งที่นับถือองค์ท่านอยู่ไม่น้อย   หลายปีมาแล้วก่อนที่จะสอบเอนทรานซ์ซึ่งถือว่าเป็นการสอบที่ใหญ่ที่สุดในชีวิต (ขณะนั้น)   ก็ได้ไปบนบานกับท่านอยู่ครั้งหนึ่งให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยรัฐที่ต้องการเข้าได้   ด้วยว่าตัวเองเป็นคนเรียนไม่เก่งมาตั้งแต่เด็กแล้ว   จึงไปขอกำลังใจจากท่านให้อุ่นใจ   และผลการสอบก็เป็นไปตามที่หวังคือสอบได้คณะอันดับหนึ่ง  มหาวิทยาลัยที่ต้องการมากที่สุด   จึงไปกราบแก้บนท่านตามที่ได้เคยบนท่านไว้   จากที่ศรัทธาอยู่แล้วยิ่งเพิ่มความศรัทธามากยิ่งขึ้นไปอีก   กราบไหว้ท่านตลอดหากผ่านเส้นทางนั้น

         แต่พอรู้ข่าวก็รู้สึกหดหู่ในใจอยู่เหมือนกัน   เสียดายองค์ท่านที่สวยและเห็นมานาน   แต่ข่าวต่อจากนั้นทำให้รู้สึกเศร้ามากกว่าคือคนที่สติไม่สมประกอบคนนั้นถูกรุมประชาทัณฑ์จนเสียชีวิต   รู้สึกว่าเขาควรได้รับการลงโทษขนาดถึงชีวิตเลยเชียวหรือ   และรู้สึกอีกอย่างคือคนเราไม่มีสิทธิ์ตัดสินชีวิตคนอื่นด้วยชีวิตของเขา   คนที่ทำต้องทดแทนความที่สติไม่สมประกอบด้วยชีวิตเลยเชียวหรือ?

อารมณ์หดหู่

 24 มี.ค.49

          

        

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 20740เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท