เคี้ยวหมากฝรั่ง…ระวังจู๊ดๆ


เคี้ยวหมากฝรั่ง…ระวังจู๊ดๆ
เคี้ยวหมากฝรั่ง…ระวังจู๊ดๆ
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารค้นพบว่า ตัวที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงสำหรับบางคนที่นิยมเคี้ยวหมากฝรั่ง คือ “ซอร์บิตอล” สารให้ความหวานซึ่งใช้กันมากในอุตสาหกรรมหมากฝรั่งและขนมหวานต่างๆ



ด้วยเหตุที่สารนี้มีฤทธิ์เป็นยาถ่ายด้วยนอกจากให้ความหวาน หมอในสหรัฐฯ พบผู้ป่วยที่แพ้ฤทธิ์ของหมากฝรั่ง 2 ราย หลังจากแต่ละคนเคี้ยวหมากฝรั่งอย่างเพลิดเพลินคนละ 20 ชิ้นต่อวัน!!

ผู้เคราะห์ร้ายรายหนึ่งเป็นหญิงอายุ 21 ปี ตัดสินใจไปหาหมอหลังจากทรมานกับอาการท้องร่วงและปวดท้องมานานถึง 8 เดือน จากการตรวจร่างกายหลายอย่าง หมอมั่นใจว่าสาเหตุเนื่องมาจากการเคี้ยวหมากฝรั่งอย่างแน่นอน ฤทธิ์ของมันทำให้น้ำหนักตัวเธอลดลงไป 11 กิโลกรัม ร่างกายผ่ายผอมจนน่าตกใจ

รายที่สองเป็นชาย ต้องเข้าโรงพยาบาลหลังจากท้องร่วงโดยไม่ทราบสาเหตุมาปีกว่าๆ และน้ำหนักตัวลดลงไป 22 กิโลกรัม จากการตรวจของหมอพบว่าทั้งคู่ต่างบริโภคสารซอร์บิตอลเข้าไปวันละ 20-30 กรัม เพราะปกติแล้วหมากฝรั่งแต่ละชิ้นจะมีสารนี้อยู่ประมาณ 1.25 กรัม

อ่านแล้วอย่าเอาไปเป็นวิธีลดความอ้วนล่ะ เพราะผอมด้วยวิธีนี้มันไม่ใช่หนทางที่ดีต่อสุขภาพแน่ๆ สู้ออกกำลังกายและกินให้พอเหมาะจะดีกว่า

ส่วนใครที่มีอาการท้องร่วงอยู่เป็นประจำโดยไม่รู้สาเหตุ และชอบเคี้ยวหมากฝรั่งวันละหลายๆ ชิ้น บางทีนี่อาจเป็นคำตอบที่คุณค้นหามานาน
หมายเลขบันทึก: 207398เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท