วิธีทำงานอย่างมีความสุข


วิธีทำงานอย่างมีความสุข

ทำงานอย่างไรให้มีความสุข

  • มีสมาธิในการทำงาน ทำให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  • จดบันทึกงานที่ทำอย่างมีระเบียบ เป็นการช่วยบันทึกกันลืมและยังช่วยให้ความคิดราบรื่นไม่สะดุดลงกลางคัน
  • ทำทีละเรื่อง ถ้างานที่ต้องทำมากจนเราหัวเสีย เราลองตั้งสติจัดการกับมันทีละเรื่องๆ เรียงลำดับความสำคัญ
  • รู้จักขอความช่วยเหลือ จากเพื่อนร่วมงวน ผู้ใต้บังคับบัญชา
  • รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อถึงคราวเราเดือดร้อน เราขอความช่วยเหลือผู้อื่น เราจึงควรมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่นบ้าง
  • อย่าเบื่องาน พยายามรู้สึกสนุกกับงานอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่างานจะเยอะ
  • เริ่มต้นใหม่ เมื่อทำงานผิดพลาด ยอมรับและให้ถือป็นบทเรียน
  • ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะทำงานในตำแหน่งหน้าที่งานใด จงภูมิใจกับงานที่ทำอยู่และทำวันนี้ให้ดีที่สุด
  • ก้าวไปข้างหน้าอย่างภาคภูมิใจ ด้วยการพัฒนาตนเอง หมั่นหาความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม เพื่อให้เราก้าวหน้าในวิชาชีพอย่างมั่นคงและภูมิใจ
  • แสวงหาความรู้ใหม่ๆ เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการอบรม สัมมนา

(แหล่งที่มา สุนีรัตน์ เงินพลูทรัพย์ "ยำใหญ่ความสุข" กรุงเทพฯ ครีเอทบุ๊คส์ และศูนย์วิทยบริการศาลยุติธรรม....เห็นมีประโยชน์ดีเลยนำมาขยายต่อให้เพื่อนๆ ผู้รักงานทั้งหลายนำไปปรับใช้)

 

 

หมายเลขบันทึก: 207050เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

งานยิ่งมีมากจริงยิ่งเป็นสุข งานยิ่งชุกมันสมองยิ่งผ่องใส

เมื่อทำงานได้เสร็จสำเร็จไป ก็จิตใจปลาบปลื้ม ลืมทุกข์ร้อน

ขอให้สุขกับงานที่ทำ สมกับชื่อ บุญทำ ครับ

ขอบคุณอาจารย์ด้วงมากครับที่เข้ามาทักทายคนแรกเลย...ผมว่ามีงานทำมากๆ ดีกว่าไม่มีงานทำนะครับ....

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัวในบล็อกพี่ทำหน่อยนะครับ

- ที่พี่ว่ามาเป็นหลักการที่ดีครับพี่ และผมขอเสนอเวอร์ชั่นคุณแม่ผมให้พี่พิจารณามั่งนะ แม่สอนผมว่า "ทำงานอย่างมีความสุข ต้องสนุกกับการทำงาน" และผมก็ใช้เรื่อยมาตลอดครับ

- ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบยึดติดกับตัวบุคคล แต่ชอบที่จะค้นหาข้อดีของคนๆนั้นมาผสมผสานกับแนวคิดของเราแล้วออกมาเป็นแนวทางการปฏิบัติของเรามากกว่า ยกตัวอย่างเช่น อดีต นรม.ทักษินฯ มีคำขวัญวันเด็กอยู่ปีหนึ่ง(จำได้บางตอน)ที่ผมนำมาปรับใช้กบหัวข้อการทำงานอย่างมีความสุข คือ "เรียนให้สนุก เล่นให้มีความรู้......."

- การผสมผสานของผมก็คือ เอาที่แม่สอน + ทักษินฯ = สนุกกับการทำงานแล้วทำให้เรามีความสุข

- เขียนบล็อกอีกนะครับ จะคอยอ่าน

  • ชายปริ้น...ขอบคุณครับ
  • ก็เป็นวิธีการทำงานให้มีความสุขอีกแบบหนึ่ง เพื่อนๆ จะเอาไปเป็นแบบอย่างก็ได้นะครับ ชายปริ้น ไม่หวงแน่นอน
  1. ตอนนนี้ไม่มีสมาธิในการทำงาน
  2. จดบันทึกเหมือนกัน แต่ไม่มีระเบียบ
  3. ส่วนใหญ่ด่วนมาทุกเรื่อง จะเอาพร้อมกัน
  4. ขอแล้ว กลัวเค้าปฎิเสธ เด๋ยวหน้าแหก
  5. ตอนนี้ตัวเองยังเอาตัวไม่รอดเลย
  6. พยายามแล้ว แต่มันไม่รู้สึกสนุก
  7. ยอมรับว่าพลาดไปแล้ว แต่ไม่รู้จะไปเริ่มต้นใหม่ตรงไหน
  8. พยายามทำให้ ทั้งเมื่อวานนี้ วันนี้ และวันพรุ่งนี้ ดีที่สุดมาตลอด แต่ดูเหมือนมันก็ยังแย่
  9. ภุมิใจอยู่คนเดียวเนี่ยนะ เศร้า
  10. กลัวความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด

 

สรุปแล้ว ---- วันนี้ไม่มีความสุข

 

  • ขอโทษ ...วันนี้อยากขวางโลก
  • ขอบคุณมาก...ที่มีพื้นที่ให้ระบายอารมณ์
  • ขอบคุณมากที่สุด... ที่ให้กำลังใจ 
  • ชื่นชมในความพยายามของท่านนะ
  • บทความสั้นกระทัดรัดดี มีประโยชน์
  • มีการเน้นสี ดีจัง
  • ถ้าตัวหนังสือใหญกว่านี้หน่อย จะดีมากเลย (แก่แล้ว มองไม่ค่อยเห้น)
  • ขอสมัครเป็นแฟนคลับ ต้องเสียค่าสมาชิกเท่าไร
  • กลางวันมาป่วน
  • กลางคืนสำนึกผิด
  • เลยเอารูปตัวอย่างการจัด composition ที่ดี มาให้
  • ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะ

    

เรียนท่านทหารอากาศขนาดกำลังเหมาะ

ผมขอนำเสนอวิธีจัดการกับงานด่วนตามที่เป็นปัญหาของท่าน ในสไตล์ของเสธ. ผ่านทางบล็อกของท่านทำนี่แหละ จะได้ต่อเนื่องกับ ค.ห. (ความเห็น) ของท่านตามที่กล่าวมาแล้ว

ความเร่งด่วนของงานแบ่งออกเป็น 4 ระดับ และผมมีวิธีการดำเนินการต่างๆ กัน คือ

1. ปกติ อันนี้ไม่รีบร้อนเลย ทำพรุ่งนี้มะรืนนี้ก็ได้ เอาวางไว้บนโต๊ะอีกตัวนึงข้างๆ โต๊ะทำงานนี่แหละ

2. ด่วน ควรต้องเสร็จภายในวันสองวัน เอาวางไว้บนโต๊ะทำงานเราละกัน จะได้เอื้อมมือไปหยิบได้ง่ายๆ

3. ด่วนมาก ควรต้องเสร็จภายในวันนี้ หรือเช้านี้ เอาวางไว้ตรงหน้าเราเลย และรีบทำทันที

4. ด่วนที่สุด โดยมากมักจะต้องเสร็จเดี๋ยวนี้ หรือไม่ก็ต้องทำเมื่อวาน แต่เรื่องเพิ่งมาถึงเราวันนี้ งานพวกนี้ผมมักจะเก็บใส่ลิ้นชักโต๊ะไปเลย

หมายเหตุ

1.งานประเภทที่สี่ที่ผมบอก ถ้าหากว่านายมาทวงถาม เราต้องรีบเอาออกจากลิ้นชักโต๊ะมาแล้วประหน้า "เสนอปลวกทราบ" ทันที ในกรณีนี้เมื่อนายอ่านแล้วมักจะเขียนสั่งตอบมาว่า "ให้แมลงสาบทราบด้วย" เราก็สำเนาส่งให้ทราบตามที่นายสั่งก็แล้วกัน

2.วิธีการที่กล่าวมาทั้งหมด ผมไม่หวงวิชา ใครจะนำไปใช้ก็เชิญ แต่ผมไม่ขอรับผิดชอบผลที่ตามมาที่จะเกิดกับท่านนะครับ ตัวใครต้วมันนะตัวเอง เค้าไปละ วันหลังมาแจมใหม่

โอ้โห นายแน่มาก (ยืมคำพูด เสธ.ปริ้นมาใช้) ทำได้ไงวะเนี่ย ยอมรับว่าพี่ทหารอากาศฯ สามารถจริงๆ ขนาดมือถือกับรอยสักของหนุ่มเบ็คพี่เรายังเอารูปอันหล่อเหลาไปแปะไว้ได้...ขอซูฮกครับผม...แต่เอ สงสัยว่าถ้าไอ้เจ้าเบ็คมันหันหลังกลับมาจะมีรูปไปแปะไว้ที่แก้มก้นของมันหรือเปล่า ช่วยเฉลยด้วยนะครับ

เสธ.ปริ้น ขอบคุณมากที่มาช่วยแชร์ เพื่อนๆ อ่านแล้วกรุณาใช้วิจารณาญานในการนำไปปรับใช้ด้วยตนเองนะครับ เพราะ เสธ.ปริ้น ออกตัวไว้แล้วว่าถ้าถูกเจ้านายด่าก็ตัวใครตัวมัน

  • ขอแสดงความยินดีกับแฟนหงส์สำหรับศึกวันแดงเดือดเมื่อคืนนี้
  • พยายาม search หาผลการแข่งขันใน google เจอแต่อย่างนี้อ่ะ
  • ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะ

หวัดดีครับพี่ แวะมาเยี่ยม

ขอเสริมหน่อย : ทำงานอย่างฉลาด = ทำงานน้อยแต่ได้งานมาก ก็มีความสุข

จอนนี่ ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทาย จอนนี่สมัครเข้าระบบ G2K แล้วเขียนบล็อกสักอันซิ จะได้เอาไว้ให้เพื่อนๆ เข้าไปเยี่ยมเยียน

  • สวัสดีค่ะ
  • ตอนนี้ไม่ค่อยมีสมาธิในการทำงาน
  • เพราะคอยอ่านเรื่องราวดีดีจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ชาว gotoknow ค่ะ
  • (ล้อเล่นค่ะ) สบายดีนะคะ
  • สวัสดีย้อนหลังครับ คุณ<< lovefull >>
  • ต้องขออภัยนะครับที่เข้ามาตอบช้าไปหน่อย
  • ผมสบายดีครับ
  • คุณ<< lovefull >> คงสบายดีเช่นกันนะครับ

สวัสดีครับ

        เรื่องของการทำงานอย่างมีความสุข

        ผมว่าหลักสำคัญอยู่ที่การสร้าง "ความภาคภูมิใจในตนเองครับ"

หลายคนทำงานเพื่อหวังขั้น   เมื่อไม่ได้ขั้นก็ไม่มีความสุข

                              ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับคุณsmall man~natadee
  • เห็นด้วยทุกประการครับ
  • ภูมิใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ พอเพียงในสิ่งที่ตนได้รับ
  • ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเยี่ยม ในฐานะคนบ้านใกล้เรือนเคียง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท