# พาราลิมปิกเกมส์ 2008..ครั้งที่ 13 #


ทุกชีวิต มีคุณค่า มาช่วย เป็นกำลังใจ ให้กันและกัน นะคะ

ทุกชีวิต  มีคุณค่า

มาช่วย  เป็นกำลังใจ  ให้ทุกๆลมหายใจ  นะคะ

 

 

กีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 6-17 ก.ย. โดยมี 161 ประเทศร่วมชิงชัยใน 10 ชนิดกีฬา ขอเชิญชวนชาวไทยทั้งประเทศร่วมส่งแรงใจไปเชียร์นักกีฬาคนพิการสร้างผลงานและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ

ความเป็นมาของพาราลิมปิกเกมส์

เริ่มต้นด้วยแนวคิดของ Sir Ludwig Guttman ซึ่งเป็นศัลยแพทย์ที่ใช้กีฬาเป็นส่วนหนึ่งของการบำบัดรักษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพทหารที่บาดเจ็บจากสงครามโลก ครั้งที่ 2 โดยได้มีการจัดการแข่งขันขึ้น ระหว่างทีมคนพิการจากสถานสงเคราะห์ Star & Garter และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล Stoke Mandeville ในระหว่างพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 14 ซึ่งประเทศอังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ กรุงลอนดอน

จากความพยายามที่จะผลักดันให้กีฬาคนพิการได้กลายเป็นกีฬาระดับโลกสำหรับคนพิการทั่วไปเป็นมาอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นองค์กรกีฬา พาราลิมปิก ต่อมาในปี ค.ศ. 1960 ได้มีการจัดการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก อย่างเป็นทางการที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ภายหลังกีฬาโอลิมปิก 2 สัปดาห์ ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นรูปแบบของกีฬาพาราลิมปิก ที่จัดคู่กับกีฬาโอลิมปิกมาทุกสมัย และได้มีการประกาศใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า " Paralympic Games " ในปีค.ศ. 1984 สมัยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ขอบคุณhttp://www.nep.go.th/pwd/D6.5.12.php 

หมายเลขบันทึก: 206331เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ มาเยี่ยมมาทักทายครับ

ขอบคุณP

พระเอก นะคะ

ที่แวะมาทักทาย

มีแต่สิ่งดีๆนะคะ

ขอให้นักกีฬาไทยสู้ๆทุกคนนะค่ะ และขอให้คุณอากฤษณะนำเหรียญทองมาให้ได้นะค่ะ รักนักกีฬาทุกคนค่ะ จาก น้องกุ้งนาง

ขอบคุณนะคะไม่มีรูป

น้องกุ้งนาง

ที่ช่วยเป็นกำลังใจให้นักกีฬาไทย

มีความสุข  สุขภาพแข็งแรง  นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท