ศพแรกหน้าทำเนียบ


ทำเนียบ พันธมิตร

            ตี 2 เศษของคืนวันจันทร์ ที่ 1  กันยายน 2551 เสียงโทรศัพท์ดังขึ้นติดต่อกันหลายครั้ง "หมอเปิดโทรทัศน์ดูอยู่หรือป่าว ยิงกันตายแล้วนะ"   รีบเปิดโทรทัศน์ดู ทีวีทุกช่อง มีภาพเสียงของเหตุการณ์ที่หน้าทำเนียบ นปก.และพันธมิตร และตำรวจ ทหาร อยู่ในลักษณะจราจล มีตัวเลขของผู้เสียชีวิต 1-3 ราย บาดเจ็บหลายสิบราย ศูนย์นเรศรทร เรียกหน่วยแพทย์ใน กทม.และจังหวัดใกล้เคียงไปช่วย คลื่นมวลชนอันบ้าคลั่ง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด ก็ยากที่จะยุติลงได้ ยังดีที่เมื่อเริ่มตายและบาดเจ็บ ฝ่าย นปก.ได้ล้าถ้อยไป

           เช้าแล้วรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน  นปก.สลายการชุมนุม ย้ายสถานที่การชุมนุมที่จังหวัดสมุทรปราการ รัฐบาลมอบหมายการควบคุมสถานการณ์ให้ กองทัพบก ไม่รู้ว่าจะต้องตายอีกกี่ศพจึงจะยุติเหตุการณ์ได้ ฝ่ายพันธมิตร ยอมตายอยู่ในทำเนียบเป็นหมื่น ๆ คน ภาพเหตุการณ์ 14 ตุลาคม2516 และ 6ตุลาคม 2519 เริ่มเข้ามาให้เห็น เหตุการณ์ไม่น่าซ้ำรอย เมืองไทยน่าจะเรียนรู้บทเรียนดีกว่านี้ หรือ เหตุการณ์จำเป็นจะต้องซ้ำรอยเดิม ต้องตายมาก ๆ บางคน หาแผ่นดินอยู่ไม่ได้ แต่ที่น่าเสียใจคือ คนที่ตายและบาดเจ็บ จะเป็นหญ้าแพรก เป็นชาวบ้าน นักศึกษา ผู้ประกอบธุรกิจรายย้อย นักวิชาการ แต่ผู้ที่อยู่บัญชาการในทุก ๆ ฝ่าย มักจะรอด และมีตำแหน่งหรือฐานะทางสังคมใหญ่ขึ้น

          หวังว่า พระสยามเทวธิราช จึงดลบันดาลให้ทุกฝ่าย ยุติความรุนแรง

ใช้สติดูจิต

เหมือนกับที่ พระปราโมชย์ ปราโมชโช   วัดในอำเภอศรีราชาในจังหวัดชลบุรี ได้กล่าวสอนอุบาสกอุบาสิกาอยู่เป็นประจำ ธรรมะที่พวกเราได้เรียนรู้ จะได้ฝึกใช่ก็ช่วงนี้แหละ

 

สวัสดี,

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุข จ. ราชบุรี

081-9415586

4 กันยายน 2551

คำสำคัญ (Tags): #ศพ#ศพแรก
หมายเลขบันทึก: 205655เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท