หน่วยแพทย์หน้าทำเนียบ


หน่วยแพทย์

สัญลักษณ์เครื่องหมายสีแดงบนพื้นสีขาว ระบุข้อความหน่วยพยาบาล ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของแพทย์และพยาบาลอาสาสมัครสาธารณสุข ได้รับเสียงปรบมือ ขอบคุณจากฝ่าพันธมิตรและตำรวจ ที่เผชิญหน้ากัน บริเวณหน้าทำเนียบ เวชภัณฑ์ต่าง ๆ ถูกลำเรียงมาเพื่อเตรียมพร้อมในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยที่ถูกแก๊สน้ำตา ต่างทยอยเข้ามาขอรับบริการในเต้นท์ปฐมพยาบาล ต้องตรวจดูที่บริเวณแก้วตาและเยื่อบุตาขาว ฟังปอด เพื่อไม่ให้เกิดภาวะหอบหืดเฉียบพลัน ดูผิวหนัง ที่อาจมีผื่นแพ้ จากการถูกแก๊สน้ำตาซึมเข้าผิวหนังได้ โชคดีที่หลายคนไม่ได้ใช่โลชั่นครีมกันแดด เพราะจะยิ่งทำให้ แก๊สซึมในโลชั่นเหล่านี้ แต่หลายคนก็ควบคุมสติไม่อยู่เมื่อถูกแก๊สน้ำตาระเบิดใส่ ส่วนใหญ่ จะร้องและวิ่งซึ่งที่ถูกแล้วต้องนอนราบ คล่ำหน้าลงนำผ้าชุบน้ำให้ชุ่มไม่บิดน้ำปิดตาและจมูกหลวม ๆ อดทนประมาณ 10-20 วินาที แก๊สก็จะค่อย ๆ ลอยขึ้นที่สูง แล้วค่อย ๆ คลานอกค้างชิดพื้นไปยังจุดอื่น ห้ามลุกขึ้นวิ่ง เรื่องนี้เป็นเรื่องยาก ขนาดตำรวจ หรือผู้ก่อการร้ายยังฝึกไม่ได้เลย นับประสาอะไร กับคนไทยด้วยกัน คุณลุงคุณป้า พี่ ๆ น้อง ๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์อย่างนี้  ป่วยการที่จะหาต้นเหตุว่าใครยิง ฝ่ายพันธมิตร นปก. หรือตำรวจ แต่ที่แน่ ๆ น่าจะเป็นคน และคนที่ว่าน่าจะเป็นคนไทย กระสุนแก๊สน้ำตานั้น ก็น่าจะซื้อจากเงินภาษีราษฏร

          3 ทุ่มเศษ ของวันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม 2551 เตียงผู้ป่วย ลำเรียงคนไข้กระดูกหักอายุประมาณ 62 ปี ออกจากทำเนียบ แพทย์ได้ใช้โทรโข่งเล็ก ๆ เปิดเสียงหวอ มาตลอด ต้องแบกผู้ป่วยรายนี้มาขึ้นรถพยาบาลอยู่นอกเขตของพันธมิตร เพราะรถพยาบาลเข้าออกพื้นที่ยากมาก ทราบต่อมาว่า ชายผู้นี้ไม่ยอมนอน โรงพยาบาลอยากจะสู้ต่อไป เสียงยาย คนหนึ่งบอกว่า ยายอายุ 70 กว่าปีแล้ว อาจจะตายก็ตายอยู่ในทำเนียบ ฝังที่นี้เสียเลย ฟังแล้วน่าหดหู่ใจ

         หวังว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ จะไม่บานปลายมากไปกว่านี้

สวัสดี,

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุข จ. ราชบุรี

081-9415586

4 กันยายน 2551

หมายเลขบันทึก: 205650เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท