การน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติที่โรงเรียนบ้านแม่คำมี(รัตนปัญญา)


          ท่ามกลางแสงแดดอ่อนๆของบ่ายวันนั้น  ทีมงานกลุ่มยุวเกษตรกรตัวน้อยๆ ของโรงเรียนบ้านแม่คำมี(รัตนปัญญา) อำเภอหนองม่วงไข่  จังหวัดแพร่ สังกัด สพท.แพร่ เขต 1 ที่ นำโดย ด.ช.เทพนคร  แสนเขื่อน (ประธานกลุ่ม) และสมาชิกอีก หลายคน ที่พอจำชื่อได้ คือ ด.ญ.ศุภิสรา  สุนันต๊ะ  ด.ญ.วริศรา  หงส์สอง  ด.ญ.กานดา  ยะตุ้ย  และ ด.ญ.นรินทิพย์  ขันคำ  ได้จูงผมเดินลัดเลาะไปดูผลงานที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของพวกเขา    ซึ่งมีผลผลิตที่งอกงามให้เห็นอย่างหลากหลาย  โดยจัดแบ่งพื้นที่กระจายประเภทของการเกษตรอย่างเป็นสัดส่วนอยู่รอบโรงเรียน
              
       
ระหว่างเดินไปตามแปลงเกษตร  พวกเด็กๆเล่าให้ฟังถึงการคิดวางแผนและลงมือทำงานร่วมกันเป็นทีมของพวกเขาในทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน เตรียมปุ๋ยชีวภาพ เพื่อการอนุรักษ์ดินและสิ่งแวดล้อม  การเลือกพันธุ์พืชแต่ละฤดูกาล  โดยคำนึงถึงการนำมาประกอบเป็นอาหารกลางวัน  ถ้าเหลือจากบริโภคก็จำหน่ายทำให้เกิดรายได้ระหว่างเรียนขึ้นด้วย  การผลิตและการจำหน่ายก็จะมีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย กันอย่างเป็นระบบครบวงจร
               พวกเด็กๆบอกว่าเขามีครูเฉลิม(หมอดิน)ที่เป็นครูภูมิปัญญาท้องถิ่นคอยเป็นที่ปรึกษาให้ความรู้เรื่องการเพาะปลูก  การทำปุ๋ยชีวภาพ  การทำน้ำส้มควันไม้ขับไล่แมลง เพื่อการอนุรักษ์ดิน  อนุรักษ์สภาพแวดล้อม  และป้องกันไม่ให้มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค  โดยจะปลูกฝังการทำเกษตรเพื่อการอนุรักษ์และเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
               เด็กๆพาผมเดินไปตามคันนาหลังโรงเรียน  ซึ่งขณะนี้กำลังเจริญงอกงานเขียวขจีไปเต็มท้องท้องทุ่ง   พวกเขาพาผมมาหยุดที่มุมแปลงนาแห่งหนึ่ง  ที่มีร่องรอยผ่านการทำพิธีอะไรสักอย่างหนึ่ง  โดยอธิบายว่า
             
เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำนาย้อนยุค  ที่พวกเราจะต้องทำพิธีแฮกนา(แรกนาขวัญ) กันก่อนเริ่มทำนา  รวมทั้งทำพิธีรับขวัญข้าวด้วย  ซึ่งพวกเราจะเป็นคนทำพิธีกันเอง
           
          
กว่าจะเดินดูผลงานครบทุกอย่างก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมง   เท่าที่จำได้  ก็มีซุ้มปลูกพืชผักสวนครัวและแปลงผักหลายชนิด   ไร่ถั่วเหลือง  นาข้าว  โรงทำปุ๋ยและน้ำหมักชีวภาพ  การเผาถ่านสกัดน้ำส้มควันไม้ขับไล่แมลง   การเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์  การเลี้ยงปลากินพืชในสระน้ำขนาด 2 ไร่   การเพาะเห็ด  เป็นต้น
         
       
ผอ.ประมวล  เดชวงศ์  เล่าให้ผมฟังถึงความภาคภูมิใจที่ได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาสู่การปฏิบัติจนเกิดผล ว่า
           
        
โรงเรียนเรามีนักเรียน 90 คน มีครู 10 คน  เราตระหนักและมุ่งมั่นที่จะนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน  ให้นักเรียนเห็นประโยชน์ เห็นคุณค่า  ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง  โดยใช้หลักการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  มาร่วมกันคิด  ร่วมกันทำ โดยคำนึงถึงสภาพพื้นฐานความเป็นจริงของท้องถิ่นเราเป็นตัวตั้ง  เพื่อให้เด็กเห็นช่องทางในการดำรงชีวิตในท้องถิ่น  จะได้รักท้องถิ่น  ไม่คิดจะทิ้งถิ่นไปไหน   เราทำกันไปก็ปรับกันไป  จึงเห็นช่องทาง เห็นการพัฒนาที่ก้าวหน้ามาเป็นลำดับ  เกิดการเรียนรู้ที่ก้าวหน้ามากขึ้น เราทำกันด้วยใจ  ทำแล้วพวกเราทุกคนก็มีความสุข    ผอ.ประมวลบอกต่ออีกว่า
              เรายึดหลักสามห่วง  คือห่วงพอประมาณ  ห่วงมีเหตุผล  ห่วงมีภูมิคุ้มกัน  และสองเงื่อนไข  คือเงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไขคุณธรรม  ภายใต้หลักพึ่งตนเอง 5 ด้าน คือด้านเศรษฐกิจ  ด้านสังคม  ด้านสิ่งแวดล้อม  ด้านวัฒนธรรม  และด้านศาสนา  มาเป็นกรอบแนวคิดในการปฏิบัติ
             เรามีครูภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยสอนหลายคน  เช่น  คุณตาบุญสี  มาช่วยสอนดนตรีไทย  ครูเฉลิม(ครูหมอดิน)  รวมทั้งครูอีกหลายคนที่มาช่วยสอนทำขนมบ้าง  มาช่วยแนะนำเกี่ยวกับพิธีต่างๆบ้าง  นอกจากผลงานทางการเกษตรเรายังมีกิจกรรมและผลงานอื่นๆอีกหลายอย่าง  เช่น  ทำแชมพูสมุนไพร  ยาสีฟันสมุนไพร  น้ำยาอเนกประสงค์  สบู่เหลวสมุนไพร   ทำน้ำปู   ทำขนมท้องถิ่น เช่น ข้าวแตน  ขนมเทียน  ทองม้วน  ทองพับ  ขนมตาล  นอกจากนี้เรามีวงดนตรีพื้นเมือง ช่วยเหลืองานในท้องถิ่นเป็นประจำ
 
                    วันนี้ผมเองก็พลอยมีความสุขไปกับชาวโรงเรียนบ้านแม่คำมี(รัตนปัญญา) ไปด้วยต้องขอบคุณ ท่าน ผอ.ทองปอนด์  ผอ.สพท.แพร่ เขต 1 คนมีฝีมือในการบริหารที่ผมศรัทธาคนหนึ่ง   ที่พาพวกเราไปชื่นชมผลงานของโรงเรียนหลายแห่งที่มีความยอดเยี่ยม ในหลายๆด้าน                          

หมายเลขบันทึก: 205515เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เด็กชาย เทพนคร แสนเขื่อน

โรงเรียนบ้านแม่คำมี(รัตนปัญญา)นี้ มี่คุณครูที่ดี มีความสามารถในหลายๆด้าน โดยเฉพาะ

ด้านการปฏิบัติ การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต่างๆ ทำให้เด็กมีพื้นฐานของชีวิตที่ดี พร้อมที่จะเติบโตสู่โลกกว้างต่อไป

ตอนนี้เทพนครเรียนอยู่ชั้นไหนแล้ว ยังเป็นประธานฯอยู่หรือเปล่า  มีอะไรก้าวหน้ารายงานให้ครูทราบด้วยนะ  ครูยังระลึกถึงเสมอ  ปีนี้ครูไปจังหวัดลำปางและลำพูน ไม่ได้ไปที่แพร่ คุยกับครูทางอีเมลก็ได้ [email protected]

เด็กชาย เทพนคร แสนเขื่อน

สวัสดีครับ ตอนนี้ผมเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนม่วงไข่พิทยาคม ครับ และผมก็คิดถึงคุณครูมาตลอดครับ ส่วนโรงเรียนบ้านแม่คำมี(รัตนปัญญา) ผมไม่เคยลืมครับ ผมก็ไปช่วยงานโดยตลอดครับ หากผมไม่มีท่าน ผ.อ. ประมวล ผมคงไม่มีวันนี้ และคงไม่ได้รู้จักกับคุณครู ท่านมีพระคุณต่อผมมากเกินจะบรรยายครับ และผมก็ขอขอบพระคุณคุณ        ครูมากครับที่คุณครูยังไม่ลืมผมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท