วิธีการเพิ่มผลผลิตให้กับพืชพลังงานธรรมชาติหรือ


พืชพลังงาน น้ำมันเขียว เพิ่มผลผลิต

 


ปัจจุบันประชาชนเริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับพืชที่ให้พลังงานทดแทนกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีกระแสที่ส่งเสริมให้มีการปลูกพืชที่ให้พลังงานกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สบู่ดำ, อ้อย, มันสำปะหลัง และปาล์ม จนชาวบ้านให้ความสนใจกันมากขึ้นเป็นลำดับ มีการก่อตั้งชุมชนผลิตไบโอดีเซลกันมากมายหลายแห่ง รวมทั้งข้าราชการตำรวจด้วย มีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลวกันก็มากมาย

ในปี 2551 ก็รู้สึกว่าทีมเศรษฐกิจของว่าที่รัฐบาลใหม่ เขาก็มีนโยบายในการส่งเสริมพลังงานทดแทนจากพืชด้วยเหมือนกัน เช่น เอธานอล ที่นำไปพัฒนาเป็นส่วนผสมของน้ำมัน E10 และ E20 และ ไบโอดีเซล เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันจากกลุ่มของโอเปคที่นับวันก็ลดน้อยถอยลงไปทุกที หรือราคาก็ค่อนข้างที่สูงขึ้นทุกวัน ไม่มีคำว่าลดลงอีกต่อไป

พืชที่มีบทบาทมากในตอนนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นพวก อ้อย, มันสำปะหลัง และ ปาล์ม ซึ่งชาวบ้านให้ความสนใจกันค่อนข้างมาก เพราะต้องการผลิตออกมาเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จึงได้มีการเตรียมตัวและศึกษาหาข้อมูลกันอย่างมากมาย แต่ส่วนใหญ่ผลผลิตที่ออกมาก็มักจะไม่ดีเท่าที่คาดหวัง เพราะผลผลิตต่ำกว่ามาตรฐานมาก เนื่องจากชาวบ้านยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการปรับปรุงสภาพดิน ว่าควรจะปรับปรุงโครงสร้างของดินให้มีอินทรียวัตถุอย่างเพียงพอ และมีค่าพีเอชอยู่ระหว่าง 60. – 6.5 คือถ้าดินเป็นกรดจัดก็ให้ใช้กลุ่มวัสดุปูนเป็นตัวปรับ เช่น ปูนขาว, ปูนมาร์ล, โดโลไมท์ หรือฟอสเฟต แต่ถ้าดินเป็นด่างก็แนะนำให้ใช้ ภูไมท์ซัลเฟตถุงสีแดง เพื่อปรับปรุงสภาพดินให้ตอบสนองต่อการใส่ปุ๋ย เพื่อจะได้ลดการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีราคาสูงขึ้นมากในขณะนี้ 

ธาตุอาหารหลักที่จำเป็นก็ไม่ควรที่จะใส่ปุ๋ยเชิงเดี่ยวอย่างเดียว เช่น 46-0-0, 21-0-0 และ 15-0-0  ควรใช้สูตรที่มีธาตุอาหารครบทั้งสามตัว คือ ไนโตรเจน, ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม  หรือชาวบ้านเรียกันว่าสูตรเสมอ เช่น 15-15-15, 16-16-16, 21-21-21 เพื่อจะทำให้พืชมีผลผลิตและน้ำหนักที่ดี  สิ่งสำคัญที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ธาตุรอง (แคลเซียม, แมกนีเซียม, กำมะถัน) และธาตุเสริม (เหล็ก, ทองแดง, แมงกานีส, สังกะสี, โบรอน, โมลิดินัม, นิเกิล ฯลฯ) ซึ่งควรจะมีการเติมลงไปด้วย

อาจจะหาซื้อแม่ปุ๋ยต่างๆ มาผสมปุ๋ยใช้เองเพื่อลดต้นทุนโดยสูตรที่ทางชมรมฯ แนะนำมีดังนี้สูตร 4-1-3, 3-1-2 และ 4-1-2 ( http://www.thaigreenagro.com/aticle/aticle.aspx?fAticleCatId=11&fAticleSubCatId=33 ) จะทำให้พืชได้รับสารอาหารครบทั้งธาตุหลัก, รอง และเสริมในคราวเดียวกัน จะช่วยทำให้พืชมีผลผลิตเพิ่ม การเจริญเติบโตดี และที่สำคัญคือทำให้ต้นทุนลดลง

มนตรี  บุญจรัส
www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205427เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท