พญาหงส์แห่งลุ่มน้ำโขง
โรงเรียบ้านห้วยพิชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต ๑

รายงานวิจัย..การสร้างแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์


รายงานวิจัย..การสร้างแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์

การสร้างแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง  การบวกจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน  100,000  และมีตัวทด  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนบ้านห้วยพิชัย  อำเภอปากชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1

                 วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง  การบวกจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน  100,000  และมีตัวทด   และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น

                   กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพิชัย   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 จำนวน  26  คน  ได้มาโดยการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง  ทำการสอนโดยการใช้แบบฝึกทักษะ  และใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อทดสอบวัดผลการเรียนของนักเรียนทั้งก่อนและหลังการเรียน นำคะแนนก่อนและหลังการเรียนมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าทดสอบที

                 ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง  การบวกจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน  100,000  และมีตัวทด   มีประสิทธิภาพ  82.23/86.15  และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01  ผลสัมฤทธิ์ทาง

การเรียนของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะแสดงว่าแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นครั้งนี้  มีประสิทธิภาพและทำให้ผู้เรียนมีความรู้  เรื่องการบวกจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน  100,000  และมีตัวทด  

                                                                                                        พรรณเพ็ญ  กันตะบุตร

ขอเชิญทุกท่านร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงนวัตกรรมต่อไป

 และ download  รูปเล่มนวัตกรรมได้ที่  http://www.uploadd.com/download.aspx?pku=734D591FCSV3GPIWKOXHNAIWNUL6C

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 205367เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณในความเอื้ออาธรให้เพื่อนร่วมงาน

นายเพชรรัตน์ เพชรเชนทร์

เป็นนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ดีเยี่ยม และเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างมาก หากเอื้อเฟื้อให้พิมพ์ออกได้ด้วยจะดีมาก หรือส่งเอกสารรูปเล่มไปที่ อีเมล [email protected] จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้านะครับ

เป็นนวัตกรรมที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาของเด็กได้ดีหากจะกรุณาส่งเอกสารทั้งเล่มที่ อีเมล [email protected] ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท