10 สัญญาณอันตรายก่อนจะสายเพราะยาเสพติด


ยาเสพติด

                                 10 สัญญาณอันตราย เตือนภัย พ่อแม่รับมิอปิดเทอม
       อีกไม่กี่เดือนก็จะเข้าสู่การสอบภาคเรียนที่ 1 และปิดภาคเรียนเพื่อให้นักเรียนได้พักผ่อนบ้างหลังจากคร่ำเคร่งกันมานาน ผมสะสมบทความไว้หลายเรื่อง ซึ่งวันนี้จะลงบทความเกี่ยวกับการดูแลบุตรหลานให้ห่างไกลยาเสพติด ในช่วงปิดภาคเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและอันตรายอย่างยิ่งสำหรับเยาวชนในช่วงปิดภาคเรียน เป็นบทความของ สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม ได้นำเสนอเกี่ยวกับการสังเกตลูกหลาน ที่ส่อแสดงสัญญาณอันตรายการเข้าใกล้ยาเสพติด ดังนี้
        "หัวใจ"ของคนเป็นพ่อแม่คงหนีไม่พ้นความสุขกาย สบายใจของลูกๆ  สัญญาณอันตรายของการคุกคามแทรกซึมของยาเสพติดที่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ควรจะรับรู้ และเป็นแนวทางป้องกันที่สามารถตัดไฟตั้งแต่ต้นลมได้เป็นอย่างดีนั้น ต้องเริ่มจากการหันมาให้ความสนใจและเริ่มสังเกตพฤติกรรมลูกหลานของตนเงว่าและเริ่มสังเกตพฤติกรรมลูกหลานของตนเองว่าเผลอติดกับดักของมหันตภัยร้ายอย่างยาเสพติดหรือไม่
        1.การใช้เงินสิ้นเปลือง โดยเด็กจะใช้เงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ภายในไม่เกิน 1 ปี ซึ่งผู้ปกครองสามารถตรวจสอบหรือควบคุมการใช้เงินของเด็กได้
   
     2.อุปกรณ์การเสพ อาจพบบุหรี่ที่มีรอยยับและมักจะแยกเก็บไว้ต่างหาก หรือพบกระดาษฟรอยด์ไฟแช็ค และหลอด ซุกซ่อนอยู่ในห้อง เป็นต้น
        3.มีนิสัยโกหก เด็กจะเริ่มโกหกจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เสพยาในห้องน้ำนานแต่โกหกว่าท้องผูก เป็นต้น จนกระทั่งเรื่องที่โกหกจะมีความสำคัญมากขึ้น เช่น โกหกว่าเครื่องประดับหายหรือโรงเรียนบังคับให้ซื้อเครื่องมือที่ราคาแพงๆ เป็นต้น
        4.มีนิสัยลักขโมย  เริ่มมีการลักขโมยน้อย เพื่อนำเงินไปใช้ซื้อยาเสพติด
        5.มีนิสัยเกียจคร้าน ไม่รับผิดชอบหลังจากที่เสพยา ผู้เสพจะมีอาการเมายา ทำให้ลดความตั้งใจในการดำเนินชีวิตหรือลดพฤติกรรมต่างๆลง และไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
        6.ร่างกายไม่แข็งแรง ผอมแห้งแรงน้อย
        7.ขาดความเป็นระเบียบเรียบร้อย สกปรก
        8.อารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิดง่ายเอาแต่ใจตนเอง
        9.เก็บตัว ไม่สุงสิงกับคนอื่น ไม่รับรู้ปัญหาภายในบ้าน และใช้ห้องน้ำนาน
       10.ติดต่อกับคนแปลกหน้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพวกที่เสพยาเสพติดเหมือนกัน
        จาก 10 ข้อ ข้างต้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรตรวจสอบและสังเกต ลูกหลาน โดยเฉพาะที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอย่างวัยรุ่นว่ามีลักษณะสัมพันธ์กับหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง หรือหลากหลายหัวข้อหรือไม่ เพราะจะทำให้เรารู้เท่าทัน ลูก หลานของเรามีแนวโน้มของพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสมหรือไม่อย่างไร โดยไม่จำเป็นว่าต้องให้เห็นชัดเจน ว่าใช้ยาเสพติดแล้วค่อยหาทางแก้ไข เพราะปัจจุบันปัญหายาเสพติดมีมิติที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น จากอดีตที่ต้องคอยระวังลูกหลานไม่ให้ไปมั่วสุมตามแหล่งสถานบันเทิงยามค่ำคืน และการแทรกซึมจากแหล่งเทคโนโลยีการสื่อสารต่าง ๆ การแทรกซึมอย่างเงียบๆนี่เองที่น่ากลัวและทำให้การแก้ปัญหาดังกล่าวยากยิ่งขึ้น ดังนั้น อย่าให้คนใกล้ตัวและคนที่คุณรักตกหลุมพลางของยาเสพติด และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เป็นเกราะป้องกันภัยยาเสพติด คือ การมอบความรักความเข้าใจ และสร้างความอบอุ่นให้เกิดขึ้นในครอบครัว ล้อมรั้วด้วยความรัก ความเข้าใจ ยาเสพติดจะอยู่ห่างไกลไม่สามารถคุกคามคุณและครอบครัวได้

     

 

 


            

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ยาเสพติด
หมายเลขบันทึก: 205346เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาตราการสำคัญสำหรับผู้ปกครองที่รักบุตรหลาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท