Google Chrome Browser


เพื่อนๆครับ...

อยากให้หันมาลองใช้เว็บบราวเซอร์ตัวใหม่ล่าสุดจากค่าย google กันครับ ผมลองใช้ดูแล้วคิดว่า ดีมาก ทั้งในรูปแบบ interface ที่วางไว้ และเรื่ิองความเร็วในการ load หน้าเว็บเพจ

ลองแวะไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่

http://gears.google.com/chrome/eula.html?hl=en

หรือลองดูรายละเอียดก่อนตัดสินใจได้ที่

http://tools.google.com/chrome/intl/th/welcome.html

อย่างไรก็ตามนี่ยังเป็น beta version แต่ถือว่าร้อนแรงมากครับ เมื่อเทียบกับ IE8 ซึ่งเป็น beta version เหมือนกัน...

 

Google Chrome


เป็นเว็บบราวเซอร์ที่ทาง Google ได้พัฒนาขึ้นมาครับ "...ต้องเป็นทั้งแพลตฟอร์มสำหรับหน้าเว็บและแอพพลิเคชันอันทันสมัยพร้อมๆ กัน และนั่นคือสิ่งที่เราต้องการพัฒนาขึ้นมา..."


อะไรที่แตกต่างจากเบาวเซอร์อื่นๆ?


ทำทุกอย่างในช่องเดียว... ไม่ว่าจะเข้าเว็บ ค้นหาเว็บ ประวัติการเข้าเว็บ ง่ายๆด้วยช่องเดียว เรียกว่า"ช่องอเนกประสงค์"กันเลยทีเดียว
[Poster Comment : เหมือนเอา Firefox 3.0 กับ IE 7 มารวมกัน เพราะ FF มีประวัติขึ้นเวลาพิมพ์เว็บไซด์ ส่วน IE เด่นเวลามันหาอะไรไม่เจอแล้วจะเด้งเข้า Live.com ให้เราซะงั้น]



หน้าแท็บใหม่... ทุกครั้งที่คุณเปิดแท็บใหม่ คุณจะเห็นภาพหน้าตัวอย่างของไซต์ที่เข้าชมบ่อยที่สุด เครื่องมือค้นหาที่ใช้บ่อยที่สุด และหน้าบุ๊คมาร์คล่าสุด และแท็บที่เพิ่งปิด
[Poster Comment : หน้านี้คล้าย Opera Speed Dial มากครับ  แต่เพิ่มด้านข้างมา]



ทางลัดไปยังแอปพิเคชั่น... ใช้เว็บแอปพลิเคชันโดยไม่ต้องเปิดเบราว์เซอร์ของคุณ ทางลัดไปยังแอปพลิเคชันสามารถโหลดแอปพลิเคชันออนไลน์รายการโปรดของคุณได้โดยตรง
[Poster Comment : ถือเป็นการรองรับแอปพลิเคชั่นต่างๆของ Google เองด้วยในการใช้งานต่างๆ ตัวนี้น่าจะเป็นลูกเล่นใหม่ที่เราๆยังไม่เห็นจากเบาวเซอร์ตัวไหนนะครับ(ยังไม่ด้ลองเลยมันอยู่ตรงไหนหว่า - -*)]



แท็ปแบบไดนามิก... คุณสามารถลากแท็บออกจากเบราว์เซอร์เพื่อสร้างหน้าต่างใหม่ รวมแท็บหลายๆ แท็บไว้ในหน้าต่างเดียว หรือจัดการ
แท็บของคุณได้ตามที่คุณต้องการด้วยความรวดเร็วและง่ายดาย
[Poster Comment : ตัวนี้คล้ายกับ Add-ons ตัวหนึ่งของ Firefox ครับ คือลากแท็ปออกจากหน้าต่างไปทำหน้าต่างใหม่ รวมถึงลากกลับก็ได้...ถือว่า Google ทำการบ้านมาดี เพราะหลายๆคนคงรำคาญที่พอคลิกไปคลิกมา แท็ปเต็ม แต่ถ้าใช้ Firefox ก็ต้องมาคลิกขวาอะไรแบบนี้ แต่ตัวนี้ถือว่าสวยงามมากครับ]



การควบคุมความล้มเหลว... แท็บทุกแท็บที่คุณกำลังใช้ทำงานอย่างอิสระในเบราว์เซอร์ ดังนั้นหากแอปพลิเคชันหนึ่งล้มเหลว จะไม่ทำให้แอปพลิเคชันอื่นๆ ล้มเหลวตาม
[Poster Comment : ตัวนี้ยังไม่ได้ลองเลยครับ แต่ถ้าเป็นจริงขึ้นมาได้มันคงสะดวกสบาย... เว็บนี้ Flash เยอะ แท็ปนี้แท็ปเดียวที่จะมีปัญหา แท็ปอื่นคล่องสบายยย]



โหมดไม่ระบุตัวตน... คุณไม่ต้องการแสดงหน้าเว็บที่คุณเข้าชมในประวัติการเข้าชมเว็บใช่หรือไม่ เลือกโหมดไม่ระบุตัวตนสำหรับการเข้าชมแบบส่วนตัว
[Poster Comment : ตัวนี้สะดวกมาก คือเราไม่ต้องไปลบประวัติของเรา แค่คลิกไว้ก่อนที่จะเข้าเว็บนั้นๆ (เว็บไม่พึ่งประสงค์คงไม่ต้องยกตัวอย่าง แหะๆ)]



การท่องเว็บอย่างปลอดภัย... Chrome จะแจ้งเตือน หากคุณกำลังจะเข้าชมเว็บไซต์ที่อาจมีฟิชชิ่ง มัลแวร์ หรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่ไม่ปลอดภัย
[Poster Comment : อันนี้คล้ายกับตัวอื่นๆทั่วๆไ ปครับ]




บุ๊คมาร์คทันที... ต้องการทำบุ๊คมาร์คหน้าเว็บใช่หรือไม่ เพียงแค่คลิกไอคอนรูปดาวที่มุมซ้ายของแถบที่อยู่
[Poster Comment : อันนี้ก็...เหมือน Firefox 3.0 เลยครับ]



การตั้งค่าการนำเข้า... เมื่อคุณเปลี่ยนไปใช้ Chrome คุณสามารถเลือกบุ๊คมาร์คและรหัสผ่านทั้งหมดจากเบราว์เซอร์ที่คุณใช้อยู่
[Poster Comment : อันนี้ก็ปกติเราจะเจอ+ใช้ซะส่วนใหญ่บน FF และ Opera (เพราะเป็นพลังทางเลือก ฮ่า)]



การดาวน์โหลดง่ายๆ... ไม่มีตัวจัดการดาวน์โหลดที่รบกวนคุณ คุณจะเห็นสถานะการดาวน์โหลดที่ด้านล่างหน้าต่างปัจจุบันของคุณ
[Poster Comment : ตัวนี้ที่มีแทบด้านล่างคล้าย Add-ons ตัวหนึ่งของ FF เช่นกันครับแต่สวยกว่านะ สำหรับการดาวน์โหลดถือว่าง่ายมาก คลิกแล้วจะมีลูกศรใหญ่ๆ วิ่งมาด้านล่าง แทบก็โผล่เลย]





ปัญหาภาษาไทย...

  • ตอนนี้เท่าที่เห็นคือตอนพิมพ์ข้อความจะกระโดดครับ เช่น "สมาชิกเว็บบอร์ด" แล้วผมมาพิมพ์คำว่า "แบไต๋" ด้านหน้าคำว่าเว็บบอร์ดนะครับ จะเป็น "สมาชิกแเว็บไบต๋บอร์ด" ซะงั้นเลยครับ
  • เรื่องเว็บเบี้ยวแบบ FF ไม่มีปัญหาครับ
  • เวลาลบข้อความที่พิมพ์สระจะหายพร้อมพยันชนะเลย (คล้ายกับตอนเล่น Ubuntu แล้วใช้ FF ครับ)




ภาพรวม
ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีมากๆสำหรับเจ้า Google Chrome ต้องเป็นมือที่3(!?)ที่ลงมาแข่งกับ IE และ FF อย่างสูสีมากๆ  Interface สวยมากกก ถึงจะไม่มีอะไรให้คลิกมากมายเหมือนตัวอื่นๆก็ตามครับ  ตัว Beta แล้วมีข้อผิดพลาดด้านภาษาเป็นเรื่องธรรมดามากและคิดว่าในอนาคตคงสามารถแก้ไขได้ครับ




สนใจ?
ตอนนี้มีแค่ Windows Version ครับ  หากมี Linux หรือ Mac Version ออก... 
http://www.google.com/chrome

...ขอขอบคุณ คุณ Mr.M.xpi จาก Zone-it ครับสำหรับบทวิจารณ์เพิ่มเติมจากที่มีในเว็บของ google...
คำสำคัญ (Tags): #browser#google chrome
หมายเลขบันทึก: 205244เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เวลาเวปที่มีการเตือนมัลแวร์ แต่เราจะเข้าไป ผมจะป้องกันตัวอย่างไรดีครับ

ผมหาที่บล็อคเวปไม่พึงประสงค์ไม่เจอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท