กล้า กลัว


กล้าอย่างมีสติ กลัวก็อย่าประมาท
           สวัสดีครับ
         นับเป็นเวลาหลายวันที่ไม่ได้เข้ามาเขียนให้
ท่านผู้อ่านได้อ่านกัน พอดีวันนี้ผมได้จัดรายการ
วิทยุ แล้วมีแฟนเพลงท่านหนึ่งได้โทรเข้ามาพูดคุย
ด้วย เรื่องที่พูดคือเรื่องความ กล้า และคำว่า กลัว
เขาให้ความหมายไว้ว่า คนเราเกิดมาทำไมต้อง
กลัว อะไรที่ว่าดีให้ทำไปเลยทำแบบมีความมั่นใจ
อยู่ๆต้องมาท้อแท้ทำไม และคำว่า ว่า กลัว ก็
บอกว่าอยู่ดีๆเราจะ กลัว ทำไมอยู่ๆก็ กลัว แล้ว
แล้วอย่างนี้จะเป็นผู้นำได้อย่างไร เพราะยังไม่ทัน
อะไรก็เริ่ม กลัว เสียแล้วอย่างนี้ไม่ถูกต้อง
           ผมเลยจับใจความมาได้แล้วก็ขอมาขยาย
ความให้กว้างและรัดกุมขึ้นอีกสักหน่อย จากการที่
เราได้พูดคุยกับแฟนเพลง ลำดับแรกผมขอพูด
ร่วมด้วยกับคำว่า กล้า คำ คำนี้ มีความหมายมาก
เพราะเราจะ กล้า ทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าสิ่งนั้นๆ
เพียงแต่เริ่มต้นก็ต้องมีความกล้าพอที่จะเสี่ยงไม่
ว่าสิ่งนั้นเราจะทำอะไรไม่ว่าจะเป็นการลงทุนหรือมี
การเสี่ยงที่จะทำก็ต้องมีความ กล้า เป็นทุนเดิมอยู่
แล้วแต่การ กล้า ที่จะทำอะไรลงไปนั้น ก็ต้อง
คิดหน้า คิดหลัง คิดให้จงหนัก อย่า กล้า โดยไร้
เหตุผล จะทำให้เสียเวลา หรือความ กล้า เราจะทำ
สิ่งใดก็แล้วแต่ อย่า กล้า ในสิ่งที่ไม่ควรเสี่ยงเพราะ
จะทำให้ผลเสียตามมา เรียกว่าได้ไม่เท่าเสีย อันนี้
อย่า กล้า ดีกว่า ยิ่งความ กล้า ต้องเสี่ยงถึงกับชีวิต
อย่า กล้า ดีกว่า เพราะถ้าพลาดขึ้นมาจะทำให้เสีย
หายมาก อย่าปฏิเสธเลยว่าแหมเรื่องแค่นี้ทำเป็น
ไม่ กล้า ไปได้  
          ทีนี้จะขอมาพูดคำว่า กลัว คำๆนี้ก็เช่นกัน
ขึ้นชื่อว่า กลัว พอได้ยินอะไรมาเราก็เกิดความกลัว
เสียแล้ว ยิ่งการที่เราจะเป็นฝ่ายนำด้วยแล้วเรา
ต้องไม่ กลัว เพราะเรายังไม่ได้ทำอะไรลงไปเลย
แล้วบอกว่า กลัว อันนี้ก็ไม่ใช่ลักษณะของคนที่จะ
เป็นคนนำเขาเล่าว่า เขาบอกว่า อย่างนั้น อย่างนี้
เราก็ กลัว แล้วอันนี้ไม่เข้าท่าใจคอกระเจิงไปหมด
เลย เพราะว่าเราเกิดความกลัว คือ กลัว ในสิ่งที่ไม่
เคย กลัว แล้วอย่างนี้จะประสบผลสำเร็จได้อย่าง
ไร ผมต้องขออภัยด้วยนะครับ ที่ผมเขียนวนไปสัก
หน่อย แต่ก็เพื่อความเข้าใจในภาษาบ้านนอกดีจะ
ทำให้เข้าใจได้ไม่มากก็น้อย นี่คือคำว่า กล้าและ
คำว่ากลัว ผมจะยกตัวอย่างสักสองเรื่องนะครับ
อย่างทหารหาญของเราออกสู่สนามรบ ก็ต้องมี
ความกล้า อันนี้คือ ความกล้า ที่แท้จริง ถ้าเราบอก
ว่า กลัว เห็นไหมความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว
เพราะเรา กลัว แต่ ทหารหาญของเรามีความกล้า
เป็นต้นทุนเดิมอยู่แล้ว ความสบายจึงตกอยู่กับคน
ในประเทศ เพราะ ความกล้าของทหารหาญ ของ
เรานั่นเอง และ ความกลัว เป็นอย่างไร ถ้าคนใน
ชาติมีแต่ความ กลัว ในสิ่งที่ไม่ควร กลัว ก็เกิด
ความกลัว เสียแล้วเห็นไหมแค่คิดว่า เรา กลัว
ความเสียหายได้เกิดขี้นแล้ว นี่คือเรื่องที่ยก
ตัวอย่างมา ทีนี้มาฟัง ความกล้าของคนเลวบ้าง
คนเลวหมายถึง คนที่คอยแต่จะทำความผิด กับ
สังคมเช่น ขะโมย ผู้ร้าย พวกงัดแงะ ย่องเบา พวก
นี้มี ความกล้า เพราะไม่รู้จักคำว่า กลัว แต่ในเวลา
เดียวกันเขามี ความกล้า ที่ใช้ไปในทางที่ผิดๆ แต่
น่าเสียดายที่เขาดำเนินชีวิตที่พลาดมาก เขาทำไม
ไม่เอา ความกล้า ที่อยู่ในตัวเขาไปใช้ในทางที่ถูก
ต้อง และผลที่ออกมา ความกล้า ของเขาบางราย
ก็ถึงแก่ชีวิต บางรายก็ได้รับโทษ นี่เป็นโทษของ
ความกล้า ที่ใช้ในทางที่ผิด มาพูดถึง ความกลัว
ขอเพิ่มเติมบางราย กลัวเสียยิ่งกว่ากลัว แต่ก็ดีไป
อย่าง ความกลัว สิ่งนี้มีปัญหาน้อย เพราะ ความ
กลัว มีมากนั่นเอง
           วันนี้ผมขอจบเพียงเท่านี้ก่อนนครับ          
           สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่านจงมีความสุข
อยู่ในศิลในธรรม ขอให้มีธรรมอยู่ในใจของทุก
ท่านนะครับ
สวัสดีครับ
จาก แก้ว สาริกา
089 9039098
  
หมายเลขบันทึก: 205119เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2008 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท