ตามรอยประชาธิปไตย.........ไปกินไก่ย่าง ( 1 )


ตามรอยประชาธิปไตย...............ไปกินไก่ย่าง ( 1 )

       ความตั้งใจเดิมจะเล่าเรื่องการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ แต่ตอนนี้เหตุการณ์บ้านเมืองกำลังร้อนแรงสุดๆ  ครั้งนี้จึงขอ in trend  โดยพาย้อนเส้นทางเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยทั้งในอดีตและปัจจุบัน  ก็เส้นทางเดิมๆ นั่นแหละ

        เริ่มต้นแน่นอนต้องที่สนามหลวงซึ่งเป็นสนามใหญ่รูปวงรีแบบแคปซูลยา ด้านข้างมีช่วงหนึ่งตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) ก่อนอื่นขอชะแว้ปไปยังสถานที่หนึ่ง ใกล้ๆกัน ถ้านั่งรถเมล์หน้า ม. ธรรมศาสตร์  ป้ายตรงข้ามสนามหลวงจะแล่นผ่านพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ , โรงละคอนแห่งชาติ  เลี้ยวโค้งไปตามถนนไปลอดใต้คอสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าก็จะตรงเข้าสู่ถนนพระอาทิตย์ ถนนเก่าแก่แห่งหนึ่งของเมืองหลวง  ประมาณสักป้ายรถเมล์กว่าๆ ทางด้านขวามือ คือ บ้านพระอาทิตย์  ที่ตั้งสำนักงานนสพ. ผู้จัดการของคุณ สนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ที่มีชื่อออกทางสื่อต่างๆ ทุกวันในช่วงนี้  เดิมเป็นบ้านของผู้มีศักดิ์ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
        ย้อนกลับมาที่สนามหลวงอีกที อดจะนึกถึงการเดินขบวนสมัยเหตุการณ์  14  ตุลา  เสียมิได้  ตอนนั้นผู้เขียนยังเป็นเด็กนักเรียนอยู่     จำได้แต่แกนนำนิสิตนักศึกษาคนสำคัญบางคน ที่จำได้แม่นยำคือ คุณ ธีรยุทธ บุญมี ตอนนี้ก็กลับมามีชื่อเสียงในฐานะขาประจำของรัฐบาลชุดปัจจุบัน   ตอนหนุ่มๆ   คุณ ธีรยุทธ บุญมี  นั้น หล่อมั่กๆ  

         เอาล่ะขอเริ่มเดินขบวนโดยสมมุติเริ่มตรงป้ายรถเมล์ตรงข้ามกับ ม. ธรรมศาสตร์     มุ่งหน้าไปยังพระบรมมหาราชวังค่อยๆ เลี้ยวโค้งตามขอบสนามไปยังอีกด้านของสนามหลวงนั่นคือ ถนนราชดำเนินใน   เดินไม่นานก็พ้นแนวสนามหลวงถึงแยกสะพานผ่านพิภพลีลา     ตรงเข้าสู่  ถนนราชดำเนินกลาง  ด้านซ้ายมือเป็นสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  ส่วนด้านขวามือเป็นโรงแรมรัตนโกสินทร์   โรงแรมชั้นหนึ่งที่เก่าแก่มากๆ  มุ่งหน้าผ่านสี่แยกคอกวัวตรงไปแยกหน้าเป็นวงเวียนขนาดใหญ่ ตรงกลางคือ  อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะเห็นพานรัฐธรรมนูญอยู่บนอนุสาวรีย์    เดินอ้อมอนุสาวรีย์มาตั้งแถว  นึกถึงภาพผู้คนล้นหลาม ยืนเต็มถนนโบกธงอยู่คราคร่ำ พวกเราหยุดกันสักครู่    จัดขบวนให้พร้อมเพรียงกัน  เดี๋ยวค่อยเดินกันต่อไปในตอนหน้านะจ๊ะ 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20504เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2006 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แล้วต้องโพกหัวด้วยผ้าสีเหลืองเวลาอ่านด้วยหรือเปล่าคะ

ได้ข่าวว่าพรุ่งนี้จะมีไปจากคณะแพทย์เราด้วยนะคะ อยากไปด้วยจัง เอาเป็นตามคุณ The Wanderer ไปก่อนละกัน พรุ่งนี้เดินต่อใช่ไหมคะ ตกลงเราจะมุ่งหน้าไปไหนคะเนี่ย ชักงงๆ

เดินมาตั้งนานแล้ว จะให้กินไก่ย่างที่ไหนละพี่

สงสัยเหมือนกันค่ะ  ว่า "ไก่ย่าง"  อยู่ที่ไหน   แล้วมีส้มตำด้วยหรือเปล่า   แบบว่าเห็นแก่กิน..

รออีกเดี๋ยวครับ ก้างใหญ่ยังไม่สุกครับเพ่ !!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท