เรื่องเล่าจากเด็กคนเก่ง ตอน แทน


ทำตารางควบคุมตัวเอง

เรื่องเล่าจากคนเรียนเก่ง ตอนแทน ที่คุมตัวเองได้ 

              เด็กๆในกลุ่มที่เราพูดคุยด้วยมี 6 คน  "แทน" รัชตะ กาสี น่าจะเป็นคนที่ตัวสูงที่สุด  เขาเป็นคนพูดน้อย "ผมก็ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ เหมือนขวัญครับ พ่อแม่ชวนให้อ่านมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ผมชอบดูหนัง ชอบเล่นเกมส์วิทยาศาสตร์ ผมเคยติดเกมส์มาก ...." การติดเกมส์เป็นอีกประเด็นที่เด็กทั่วไปถือเป็นเรื่องปกติ

            " บอกว่าเคยติดเกมส์  แสดงว่าเดี๋ยวนี้ไม่ติดแล้ว ....ทำได้ไง? " เราต้องอดใจรอคำตอบครู่หนึ่ง

            " ชนะใจตัวเองครับ ผมเอาชนะใจตัวเอง ผมหาจุดเสียของมัน...."  เขาตอบอย่างมั่นใจและพุดน้อยมาก

            " หานานมั๊ยคะ แล้วทำอย่างไร ?น่าสนใจจริงๆ" อยากรู้เพื่อบอกต่อ

            " อ๋อ ไม่นานครับ...ของไม่ดี มันมีจุดเสียอยู่รอบตัว หาง่าย......ผมบอกกับตัวเองว่า ทำอย่างอื่นน่าจะดีกว่าแล้วผมก็ทำตารางให้กับตัวเอง เพื่อคุมตัวเองให้รู้ว่า ตอนใหน .....ทำการบ้าน....อ่านหนังสือ..... ดูทีวี.... เล่นกีฬา ........"  อีกแล้วคะเจอความคิดเห็นที่เกินอายุจริงๆ ......

            " อยากเป็นวิศวกรครับ วิศวะไฟฟ้านะครับผมชอบมาก......"

              ค่ะขอให้โชคดีค่ะแทน

ขอบคุณ ผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล สพท.อุดรธานีเขต 1

หมายเลขบันทึก: 204442เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่เข้ามาชม

สวัสดีปีใหม่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท