เรื่องเล่าจากเด็กคนเก่ง ตอนหนุ่มน้อยชื่อเพลส


ผมชอบเขียนเตือนตัวเองครับ

                 เรื่องเล่าจากเด็กคนเก่ง ตอน หมุ่มน้อยชื่อเพลส

        หนุ่มน้อย (ร่างใหญ่) ทายาทเจ้าของคอกม้าผู้ชอบความท้าทาย  และทรนง ชาติพงษ์ พงษ์กล้าศึก   ขณะที่เราพูดคุยกับเพื่อน เพลสนั่งฟังอย่างสนใจ พอเราหันมาคุยกับเขา เขาบอกว่า  " ผมเคยเป็นเด็กชอบเที่ยวนะครับ โดนดุก็ไม่เข็ด แต่บทจะเลิกผมเลิกเอง ผมคิดได้ว่าที่ผ่านมามันไร้สาระ.....ผมชอบเขียนเตือนตัวองเช่น ผมเขียนว่า เรื่องทีผ่านมาเป็นอดีต ทำใหม่....แล้วผมก็ทำได้นะครับ " เราเริ่มมึน สงสัยว่านี่เรากำลังคุยกับใคร อายุเท่าไหร่?

          " เป็นลูกคนเล็ก พ่อแม่คงตามใจ คงขับรถมาโรงเรียนละซิ "             แกล้งยั่วโมโห

        เพลสยิ้ม(เวลายิ้มดูเป็นคนใจดี) " ไม่ครับ พ่อใช้งานผมเต็มที่ทั้งขับรถ    (ขับเฉพาะในไร่เพราะเขาอายุ 15 เท่านั้น ) มีตัวอย่างนะครับที่ไร่ผมมีคอกม้าเก่าๆคนงานกลัว  ตอนค่ำๆไม่มีใครกล้าไป แม้แต่เดินผ่าน พ่อบอกว่าเป็นหน้าที่ผม ให้ผมดูแลคอยปิดน้ำ ปิดไฟ ปิดพัดลม ต้องตรวจความเรียบร้อยยามค่ำคืน ผมทำด้วยความยินดี ผมไม่กลัว นิสัยผมชอบความท้าทายอยู่แล้ว  ผมช่วยงานในไร่ ช่วยอาบน้ำให้ม้า ช่วยพาม้าวิ่งเหมือนคนงานคนหนึ่ง.... มาโรงเรียนผมก็ติดรถแม่มาครับ  แม่ส่งผมลงข้างทางแล้วเดินมาเองครับ ...พี่ผมเหรอครับ ....เขาเป็นหมอกันทุกไม่มีเวลาครับ.."    เชื่อแล้วค่ะ

          เพลสอยากเป็นนักบินมาก เขาสอบเข้าเตรียมทหารได้แต่ตกสัมภาษณ์เพราะเขามีปัญหาเรื่องสายตา กำลังรักษา  แต่ดูท่าทางเขาไม่ผิดหวังยังคงเชื่อมั่นในตัวเอง

        "ผมชอบอ่านหนังสีอครับ ผมไม่ชอบการเรียนพิเศษเลย แม่ซิครับเป็นห่วงผม ไปสมัครเรียนพิเศษให้ ผมจึงจำเป็นต้องไปสารภาพกับครูที่สอนว่าผมไม่ชอบ ผมขอเงินคืน ...ผมว่าเรียนเพิ่มเติมด้วยตนเองได้และ ตอนนี้ผมกำลังเรียนภาษาอังกฤษเพราะเป็นจุดอ่อนของผม...ถ้าผมไม่รู้อะไรพ่อผมแนะนำได้ครับ..."       จากการคุยครั้งนี้ต้องยอมรับว่า รู้จักครอบครัว"เพลส" จากการพูดคุยเพียงเล็กน้อยจริงๆ ดีใจที่ความรัก  ความเอาใจใส่ การเลื้ยงดูจากครอบครัวเป็นจุดสำคัญที่หล่อหลอมและ ฝังอยู่ในตัวเขาจริงๆ

       "เพลสมีอะไรจะแนะนำเพื่อนๆ เกี่ยวกับการเรียนมั๊ยคะ " อยากรู้ค่ะ ว่าอะไรคือเคล็ดลับของพ่อหนุ่มคนนี้มี  

        " ผมว่าต้องตั้งใจครับ สนใจเรื่องที่เรียน สนใจเรื่องที่รับผิดชอบอย่างจริงจัง หรือเรียกว่ามีสมาธิก็ได้ ถ้าไม่เข้าใจอย่าปล่อยให้ผ่านไป  ต้องถาม ต้องหาคำตอบ ต้องอ่าน  ต้องค้นต่อ และอย่าเชื่อข้อมูลที่อ่านจากเล่มเดียว ต้องอ่านหลายๆเล่มครับ....."   ค่ะยอมแพ้ อยากไปเที่ยวที่ไร่ของเพลส จะเขียนเรื่องของนายเพลสมากกว่านี้ โชคดีค่ะ เพลส

(ต้องขอโทษเด็กๆ ครูมีปัญหาเรื่องภาพค่ะ)

ขอบคุณ ผู้บริหารและคณะครู-อาจารย์ โรงเรียนอุดรพิทยาคม สพท.อุดรธานีเขต1

หมายเลขบันทึก: 204434เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่เข้ามาชม

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท