การเลือก


กิจกรรมเด่นที่ทำให้วันสถาปนาครั้งนี้ มีความหมาย และจุดประกายบรรยากาศการวิจัยในมหาวิทยาลัยเป็นครั้งแรก ก็คือ "งานนเรศวรวิจัย ครั้งที่ 1"

ยังประทับใจ และอยากเก็บมาเล่าอีก ถึงวันสถาปนามหาวิทยาลัยนเรศวร ครบรอบ 15 ปี  เพราะกิจกรรมเด่นที่ทำให้วันสถาปนาครั้งนี้  มีความหมาย และจุดประกายบรรยากาศการวิจัยในมหาวิทยาลัยเป็นครั้งแรก  ก็คือ "งานนเรศวรวิจัย ครั้งที่ 1"

ผู้จัดงาน นับว่าเป็นพ่อครัวหัวป่าก์ระดับมือโปร  เพราะสามารถนำเอาวัตถุดิบนานาชนิดที่แตกต่างหลากหลาย มาผสมคลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงอันน้อยนิด ให้กลายเป็นอาหารจานเด็ด ถูกปากถูกคอ ผู้คนทุกชั้นทุกระดับที่มาชิมลิ้มลองในวันนั้น

และนี่เอง ที่ดิฉันคิดว่า เป็นปฏิบัติการอันชาญฉลาด เพื่อการค้นหาเพชรน้ำเอกในขุมทรัพย์แค่มือคว้าภายในมหาวิทยาลัย

ดิฉันเชื่อว่าหลายๆท่านซึ่งวนเวียนอยู่ในขุมทรัพย์นี้ทุกวี่ทุกวัน ก็เพิ่งได้หูตาสว่างว่า ณ ที่นี้ มีเพชรเม็ดงามอยู่นับไม่ถ้วน รู้ว่า ใคร ทำอะไร มีคุณค่ามากมายมหาศาลอย่างไร ในมหาวิทยาลัยนี้บ้าง  

ในขณะที่มหาวิทยาลัย ประกาศว่า จะเป็น มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย (Research Based University) โดยจะเป็นเลิศในสาขาที่เลือก (Selected field) ดิฉัน เพิ่งจะถึงบางอ้อในวันนี้นี่เองว่า ก็นี่งัย ปฏิบัติการเลือกที่งานวิจัยกำลังดำเนินการอยู่ (อย่างที่ท่านไม่รู้ตัว)

การค้นหา การเลือก คงยังมียุทธวิธีอีกมากมาย ถ้าดิฉันจับได้แล้วละก็  จะรีบคว้ามาบอกท่านทั้งหลายอีก ว่าแต่.....วิธีการดีดี หาที่ Blog ได้ด้วยไหมเอ่ย! 

หมายเลขบันทึก: 2042เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2005 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์

ผมว่าเพชรเม็ดงาม "คุณอำนวย" เม็ดแรก ในม.นเรศวร คือ ดร.วิบูลย์ "พ่อครัวหัวป่าก์" ครับ เป็นผู้ที่จะสามารถรวบรวม เจียรนัยเพชรเม็ดงาม และขุดค้นหาเม็ดเพชรเม็ดต่อไปออกมาได้ และจะเป็นผู้ทำให้ NU เป็น มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย (Research Based University) ได้ ยังไงอ.มาลินี อย่าทิ้งพ่อครัวคนนี้ไปนะครับ

อีกอย่างหนึ่ง หวังว่า (Selected field) คงมีเรื่องผึ้งหรือ Honeybees อยู่ในนั้นด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท