Ge'Radt
นาย จิรัฎฐ์ (ทินวัฒน์) พงษ์ทองเมือง

Thai Chess หมากรุกไทย


ดาวโหลด หมากรุกไทย
คำสำคัญ (Tags): #thai chess
หมายเลขบันทึก: 204140เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2008 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

tank verygood ขอบคุณคับ

น่ารำคาญจัง ตากุ๋ย นว.

ขอบคุงมักๆ ครับ

ขอบคคุณคร๊าบบบบบบ

อยากเล่นหมากรุกเป็นและเก่ง

ผมเล่นเป็นเองไม่มีใครสอนโดยการนั่งดูเค้าเล่นที่ร้านค้าทุกวันจนมาวันหนึ่งผมอยากเล่นจึงเล่นกับคนอายุประมาณคุณตาเค้าได้เล่นกับผมผ่านไปหนึ่งกระดานผมเป็นฝ่ายชนะเค้าบอกว่าพึ่งเล่นให้ชนะไปก่อนแต่พอผ่านไป3กระดานเริ่มชนะอีกและกระดานสุดท้ายก้เสมอแต่ผมไม่รุ้เป็นเพราะอะไรตอนหลังมาตาไม่ชนะเลยมีแต่เสมอ ต่อจากนั้นผมก็ได้เห็นการขึ้นหมากต่างๆโดยการจำเอามาดัดแปลงใช้กับคนอื่นๆ คนที่เล่นกับผมแต่ละคนอายุรุ่นลุงรุ่นตารุ่นปู่ทั้งนั้นแต่ผมอายุแค่16ผมสามารถเล่นกับทุกคนได้และยังไม่พอยังมารุมผมอีกโดยอยู่ฝ่ยตรงข้ามผมคิดคนเดียวแต่เค้าคิด5คนแพ้ผมเฉยเลย ผมคนเดียวแต่ได้เล่นกับคนเก่งทั้งตำบลตอนอยู่ที่จังหวัดตราดและผมได้ย้ายมาเรียนปวช.ที่ระยองและได้ไปเล่นที่ชมรมหมากรุกที่สวนศรีเมืองจ.ระยองและวันหนึ่งผมเดินไปที่แผงพระระยองเห็นเค้าเล่นหามกรุกกันเลยเดินเข้าไปดูจึงขอเค้าเล่นด้วยโดยการต่อคิวแต่พอถึงตาผมมีลุงคนหนึ่งถามผมว่าเล่นมานานหรือยังผมบอกว่าตั้งแต่ม.1คาบเค้าก็บอกให้ผมเดินผมก็เดินกินกันจนหมากไกล้จะหมดกระดานแล้วผมเหลือหมากเยอะกว่าแต่ผมแพ้มถึงกลับอึ้งในการเดินหมากของลุงคนนั้นเค้าพูดมาว่าถึงมีตัวเยอะแต่ไม่มีกลยุทธก็ชนะไม่ได้ผมยังสงสัยคำว่ากลยุทธจึงถามว่ามันคืออะไรเค้าถามผมมาว่ารุ้จักหมากกลหรือเป่าผมถึงกลับงงเพราะไม่เคยรุ้มาก่อนเลยว่าเป็นยังไงผมเดินผิดแค่ตาเดียวเค้าทำให้ผมจนได้ทั้งๆที่ผมเป็นฝ่ายไล่แท้ๆมันหน้าเหลือเชื่อที่ยังมีอะไรแบบนี้อยู่ให้เห็นอีกผมรุ้แบบนี้ไงก้เล่นชนะเค้าไม่ได้ผมจึงขอวิชามาตั้งหลายอย่างอย่างเช่น พระรามเข้าโกศ อีแผบ หนูไต่ราว เป็นต้น

เป็นเรื่องราวที่น่าทึ่งจิงๆ แต่ก็มีน่ะ

ช่วยด้วย ต้องการโปรแกรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท