สมองต้องคิด


วินัยเชิงบวก

        "สติ"  ปัญหาที่ท้าทายให้สติหลุด....อยู่บ่อย ๆ กับเขาเจ้าสองคนในห้องเรียน ฉันรู้ดีว่าบริบททางบ้านเป็นปัญหากับเขา พฤติกรรมที่เขาแสดงออกในแต่ละวัน สร้างความวุ่นวายให้ทุกวัน  การเรียกมาคุย เรียกมาอบรม ไร้ผล ไร้ผลจริง ๆ ฉันจนปัญญาแล้ว แต่ก็ยังไม่หมดความพยายามกับเขา ทำอย่างไรจะทำให้เขาเป็นคนดีไม่ก่อความวุ่นวายในห้องเรียน 

      เช้าวันหนึ่งพระสงฆ์มาสอนธรรมมะ พระสงฆ์ก็ยังหลุด ไล่เขาออกนอกห้องเรียน ฉันก็เรียกเขานั่งกับฉัน ประมาณ 15 นาที  ก็ให้เขากลับเข้ามาเรียนใหม่ เขาก็ไม่เปลี่ยนพฤติกรรม  หลังจากพระสอนธรรมะกลับไปแล้ว ฉันได้เรียนให้เขาสองคนมาช่วยจัดเรียงหนังสือในห้องสมุด  ทำความสะอาดห้องสมุด  เขาทำด้วยความตั้งใจเพราะทำกันเพียงสองคน  วันนี้ดูเขาเหนื่อยมาก งานให้ทำงานอีกรูปแบบหนึ่ง สามารถหยุดพฤติกรรมสร้างความวุ่นวายของเขาได้

      คำพูดไพเราะอ่อนหวานหรือ  "วินัยเชิงบวก" ตัวนี้ ฉันจะต้องแก้ปัญหาเขาสองคนนี้ให้ได้ สักครึ่งหนึ่งก็ยังดี  ฉันทำดีกับเขาทุกอย่าง ฉันจะอดทน จะควบคุมสติ ไม่ใช้คำพูดที่รุนแรงกับเขา  นิทานอิสปเรื่องโคนันทวิศาล  ยังไม่ล้าสมัย ฉันจะพยายาม เพื่อเอาชนะเขาให้ได้     

 

หมายเลขบันทึก: 203183เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2008 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอให้คุณประสบความสำเร็จทุกครั้งนะครับ

เพียงแค่คุณตั้งใจแก้ไขเด็ก คุณก็ได้บุญแล้ว เอาใจช่วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท