กลุ่มไหล......รากไหลจะไปถึงไหน.......ภาคการเรียนรู้จากตนเอง......ประสบการณ์จากสวนป่ามหาชีวาลัย


รูปแบบ บนความไร้แบบแผน สาระบนความไร้สาระ

      ครั้งก่อนผมเล่าถึงการรวมตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของกลุ่มไหล ที่เด็กรักป่า จ.สุรินทร์ แต่นั่นก็เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้นเพราะเมื่อกลับมาถึงนั้นบอสส ก็ให้โจทย์กับพวกเราว่าครั้งนี้เราจะไปที่ มหาชีวาลัยอีสาน จ. บุรีรัมย์ ในระหว่างวัน พฤหัสบดี อาทิตย์ ที่ 14-17 ส.ค. 51 ที่จะถึง ลองให้กลุ่มไหลเราไปคิดกิจกรรมมาว่าเราจะทำอย่างไรกันบ้าง  ยอมรับเลยว่าจากข้อมูลที่บอสเราสาธยาย เกี่ยวกับมหาชีวาลัยอีสานมานั้น  ผมเองก็ยังมองไม่ออกว่าจะเป็นแบบไหน (อันนี้เป็นความสามารถพิเศษของบอส ที่เวลาที่พี่เขาเล่าอะไรให้ฟังนั้นผมเป็นต้องงงทุกครั้ง)

     อย่างไรก็ดีต้องขอบคุณบอสเองที่งานนี้ยกให้กลุ่มไหลเรารับบทพระเอกครั้งแรก ( พี่เขียนในบอล์กว่างั้น) แต่แน่นอนที่สุดว่าการรับบทพระเอกครั้งแรกนั้นก็ย่อมมีการผิดพลาดทางการแสดงอยู่มากพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงขั้นต้องยกกองถ่ายหนีหรอก  เพราะถึงแม้ว่าการแสดงเราจะยังไม่บอกว่าดีที่สุดแต่ เราถือว่าเราประสบผลสำเร็จที่สุดต่างหาก เพราะว่าผู้คนเห็นถึงการทำงาน และรูปแบบงานเรามากขึ้น เป็นการดีด้วยซ้ำที่เราได้ไปเห็นตัวอย่างทางการทำกิจกรรมที่ดี อย่างคุณพ่อครูบาสุทธินันท์ จากสวนป่า มหาชีวาลัยอีสาน

        ถึงวันนี้กลุ่มไหล ของเราจะเพิ่งก่อตั้งและ เริ่มหยั่งรากลงพื้นดินได้ไม่ไกลนัก เราจึงจำเป็นและเร่งด่วนอย่ายิ่งที่จะต้องรีบ หารูปแบบ บนความไร้แบบแผน  สาระบนความไร้สาระ  ของเราให้เจอ บางครั้งบอสของเราก็ให้ฉายาเราเองว่า พวกบ้าๆ บวมๆ แต่นั่นก็คือเสน่ห์ของเรา ขอขอบคุณบอสที่จุดประกายไปให้พวกเรา ขอบคุณน้าๆทุกคนที่อยู่เคียงข้างเราเสมอ ( แม้จะมานั่งหัวเราะเราอย่างเดียวก็เถอะมันอบอุ่นดี) ผมเชื่อว่ากลุ่มไหลจะพัฒนาได้อีกไกล หากวันนี้เรายังจับมือกันไว้  และเชื่อว่าอุดมการณ์ณืรักอิสระ ของเรานั้นจะเป็นตัวเชื่อมเราเข้าหากัน  มีคนบอกผมว่าให้เราเริ่มทำประวัติและบันทึกหลักฐานของกลุ่มไว้  แต่ผมเองกลับคิดว่า การทำงานของเราทุกอย่านั้น จะอธิบายทุกอย่างที่เราได้ผ่านมา และจารึกของมันเองในตัว

คำสำคัญ (Tags): #กลุ่มไหล
หมายเลขบันทึก: 203100เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2008 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีใจที่เห็นก่ารรวมกลุ่มของคนที่มีหัวใจอันเป็นสาธารณะ (เพื่อสังคม)

การบอกแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ  เลือน ๆ ลาง ๆ ...  คือการยั่วให้งง และยั่วให้คิด  เหมาะสำหรับกลุ่มที่มีศักยภาพอยู่แล้ว  แต่ถ้าเป็นกลุ่มที่คิดอะไรไม่ออก บอกอะไรไม่ได้ และไปไหนไม่ได้ด้วยตัวเอง ก็จำต้องบอก หรือสื่อสารให้ถึงแก่น เรียกว่า แบบเปลือยให้ฟังชัด ๆ เลยก็มี

แต่สำหรับกลุ่มไหล...
ต้องสื่อสารแบบนี้แหละ...
สำคัญคือ  โปรดรักษาอาการบ้า ๆ บวม ๆ นี้ให้ต่อเนื่องและมีมาตรฐาน  เพราะเท่าที่สังเกตตอนนี้มีคนกำลังทำตัว "ไหล"  เข้ามาเป็น "ทีมไหล"  ร่วมกับเรามากขึ้นเสียทีเดียว

.....

และอยากให้ชัดเจนว่า กิจกรรมต่อไป เราจะไปไหนดี.. และควรชัดเจนก่อนวันพุธ  เพราะวันพุธ คือ เวทีที่เราจะสื่อสารได้อย่างกว้างไกล

ซึ่งเชื่อว่า  ต่อไป  กลุ่มไหล จะกลายเป็นสัญ,กษณ์หนึ่งของตลาดน้อย


ถ้าเราจัดทำเว็บไซด์กลุ่มไหล และพ่วงด้วย กลุ่ม "นอกห้องเรียน"  ได้  ก็ยิ่งจะเป็นกระบอกเสียงแห่งการเรียนรู้ที่ดีของเราเอง

 

ลืมไป....

รบกวนใส่คำเหล่านี้ไว้ในคำสำคัญบ้าง  เช่น

มหาชีวาลัยอีสาน

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

กิจกรรมนิสิต  ฯลฯ

 

  • ยินดีกับการก่อเกิดชุมชน กลุ่มไหล ของ กิจกรรมนิสิต มมส. บน G2K ครับ
  • อ่านบันทึกของ สมปอง แล้ว ต่อไปคงจะเป็น บล็อกเกอร์ ที่มีผู้ติดตามอ่านไม่แพ้ บอส (แผ่นดิน) ในเวลาอันไม่ไกล
  • นอกจากใส่ คำสำคัญ แล้ว ควรจะพิจารณเลือก หมวดหมู่ ที่สอดคล้องกับเรื่องด้วย ก็จะทำให้มีกลุ่มผู้มาร่วมวงแลกเปลี่ยนที่ตรงมากขึ้นครับ

ขอบพระคุณท่าน อ.แพนด้า  เป็นอย่างสูงที่แวะมาเยี่ยมนิสิตนะครับ

กรณี หมวดหมู่นั้น  ผมเองก็ลืมไป  เลยยังไม่ได้แนะนำนิสิต  เพราะเรื่องบล็อกนั้น  ไม่ได้บังคับ  พวกเขามากันเอง  แต่ก็กำลังคิดว่าจะผลักดันให้พวกเขาได้เขียนบล็อกกันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

ขอขอบคุณทั้ง บอส และอาจารย์มากครับที่แนะนำ

พอดีว่าไม่ใช่ว่าผมเองไม่อยากจะทำหรอกครับ

ก็เช้นเดียวกับกลุ่มไหลนั่นแหล่ะครับ

ผมพึ่งเข้ามาวิ่งใน G2K ก็เลยยังไม่เชี่ยวชาญเท่าทีควรครับ

จะพยายามพัฒนาไปเรื่อยๆครับ

ช่วยชี้แนะด้วยนะครับผม

ยังไงก็หาทาญาติ แบบกลุ่มไหลของพวกเราไว้เผื่อสืบทอดวิชามารของพวกเราไว้ด้วยนะจ๊ะ เพราะถ้าเราจบไปจะได้มีกลุ่มใหม่เกิดขึ้นมาและสืบทอดสิ่งดีๆเหล่านี้ไว้เป็นรุ่นๆไป

ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

6. นุ้ยcsmsu

เมื่อ อ. 26 ส.ค. 2551 @ 15:12

800803 [ลบ]

ขอบคุณครับน้านุ้ย

แต่คงหายากหน่อยเพราะว่าทุกวันนี้

คนเขาไม่ค่อยอยากบ้ากันเท่าไหร่

สู้เขาเด้ออ้าย...เพื่อกลุ่มไหลของเฮา

ไหลจงเจริญ..

ขออนุญาตินำเรียน

ประธานที่ปรึกษา "กลุ่มไหล"

ขอบพระคุณนะที่ให้ความสำคัญกับข้าพเจ้า

ที่ให้ข้าพเจ้าเป็นส่วนหนึ่งใน "กลุ่มไหล"

ยังไงก็หารูปแบบกิจกรรมทำร่วมกันอีกเด้อ

อนาคตของชาติ... ไหลจงเจริญ

ปล.พึ่งเขียนบล็อกได้

อ่านแล้วก็ยัง งงๆ อยู่เลย

ให้คำแนะนำด้วย

นำเรียน ท่าน สาดตาจาน

ท่านคือกำลังชับเคลื่อนสำคัญ

กลุ่มไหลจงเจริญ

และท่านจะเป็นผู้ก่อตั้งที่นำกลุ่มเราไปสู่ความก้าวหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท