การเมืองในองค์การ


องค์การ

              สวัสดีครับพี่ๆเพื่อนๆบริหารกลุ่ม 2/2550 ขอเป็นกำลังใจช่วยพี่ชายของเราที่อยู่โรงพยาบาล วันนี้ วันที่ 23 สิงหาคม ไม่ได้ไปเรียนเพราะติดพานักศึกษาทางไกลไปเข้าค่าย ที่ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา เป็นไงบ้างครับการเตรียมตัวสอบพร้อมกันเต็มที่แล้วใช่ใหมพอดีเข้าค่ายอยู่ วิทยากรกล่าวถึงเรื่องการเมืองและพูดถึงเรื่องการเมืองที่มีอยู่ในองค์การผมก็เลยสรุปมาจากวิทยากร โดย ผอ.สมนึก ผอ.โรงเรียนบ้านเนินตองของเรานี่เอง(ศรีราชา) ผอ.เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย งั้นเข้าเรื่องเลยนะครับ

            การเมืองในองค์การเป็นสิ่งสำคัญและเป็นความจริงที่ปรากฎขึ้นในองค์การของทุกองค์การนะครับเราจะปฏิเสธไม่ได้ว่าในองค์การแต่ละองค์การไม่มีเรื่องการเมืองเลยเพราะการเมืองเข้าไปผูกพันกับชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นในระดับประเทศหรือระดับท้องถิ่นแม้กะทั่งในองค์กรที่เราทำงานอยู่ ถ้าหากความต้องการของบุคลากรยังไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอ โดยการที่บุคลากรจะรวมกลุ่มกันเพื่อกระทำการให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามต้องกา

             โดย Mintzberg ได้อธิบายว่า การรวมกลุ่มกันระหว่าบุคลากรจะกระทำอย่างซ่อนเร้น และไม่ถูกต้องกับวัตถุประสงค์ขององค์การ เพราะเป็นการรวมกลุ่มเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งก่อให้เกิดความแตกแยกในองค์การ

             สาเหตุของการเมืองในองค์การอาจไม่ได้มาจากการใช้พลังอำนาจตามระบบแต่อาจมาจากความผิดพลาดหรือความอ่อนแอของการใช้พลังอำนาจกับบุคล บางกลุ่ม หรือใช้พลังอำนาจผิดพลาดทำลายบุคลากรโดยไม่รู้ตัว   

             พฤติกรรมการเมืองในองค์การ พฤติกรรมการเมืองมีความสัมพันธ์กับการใช้อำนาจในองค์การอย่างมาก พฤติกรรมเชิงการเมืองในองค์การจึงมีลักษณะ 3 ประเด็นต่อไปนี้

             ๑.เป็นพฤติกรรมที่อยู่นอกเหนืออำนาจของกฎหมายหรือระบบอำนาจที่ยอมรับกันตามปกติขององค์กร

             ๒.เป็นพฤติกรรมที่แสดงออกเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนหรือหน่วยงานตน โดยไม่คำนึงถึงความชอบธรรมที่คนอื่นหรือหน่วยงานอื่นพึงได้รับ

             ๓.เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจหรือจงใจใช้เพื่อแสวงหาอำนาจหรือการรักษาอำนาจของตน

              ดิวบรอเห็นว่า ความต้องการมีอำนาจของแต่ละคนมาจากเหตุผลที่แตกต่างกัน ซึ่งนำไปสู่พฤติกรรมเชิงการเมืองขึ้นในองค์การสรุปได้ 6 สาเหตุ คือ

              ๑.การมีโครงสร้างแบบปิรามิด ทำให้เกิดสายงานที่มีอำนาจในการบังคับบัญชาลดหลั่งลงไปตามลำดับชั้น โดยผู้มีอำนาจสูงสุดจะอยู่ที่ยอดของปิรามิด ในขณะที่ผู้อยู่ฐานล่างจะมีอำนาจน้อยที่สุด โครงสร้างแบบปิรามิดในองค์การจึงเป็นโครงสร้างที่ทำให้เกิดพฤติกรรมเชิงการเมืองสูง เนื่องจาททุกคนที่อยู่ในลำดับล่างต่างมุ่งหวังที่จะไต่เต้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น ซึ่งหมายถึงการมีอำนาจที่มากขึ้นในการตัดสินใจต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อคนอื่นที่กว้างขวางขึ้นและสามารถตอบสนองความต้องการของตนเเองได้มากยิ่งขึ้นการก้าวสู่ตำแหน่งได้มากขึ้นทำให้หันมาใช้พฤติกรรมการเมืองมากขึ้น

              ๒.การใช้เกณฑ์มาตราฐานแบบอัตนัยในการประเมินผลงาน    การใช้วิธีแบบอัตนัยมีโอกาสให้เกิดความรู้สึกและอคิติส่วนตัวของผู้ประเมินผู้ประเมินเข้าไปเกี่ยวข้องได้ง่าย ทำให้สูญเสียความยุติธรรมได้เพราะขาดระบบที่แนนอนชัดเจน จึงกลายเป็นจุดอ่อนทำให้คนที่ต้องการได้รับความดีความชอบเป็นพิเศษหรือต้องการได้ผลประเมินออกมาเพื่อจะได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งหันมาใช้พฤติกรรมเชิงการเมือง

              ๓.สภาพแวดล้อมที่ขาดความแน่นอนและมีความผันผวนสูง  คนที่ทำงานอยู่ในองค์กรที่กำลังอยู่ในภาวะขาดความมั่นคงและมีการเปลี่ยนแปลงสูงจะพลอยรู้สึกขาดความมั่นใจต่องานและองค์การไปด้วยและเพื่อความอยู่รอดถ้าหากเกิดความจำเป็นต้องลดขนาดขององค์การให้เล็กลงคนเหล่านี้จึงหันมาใช้พฤติกรรมเชิงการเมือง เช่น การเอาใจใส่เพื่อให้ได้ ใกล้ชิดและเกิดเป็นคนพิเศษหรือ เป็นคนวงในของนาย โดยหวังว่าหากมีการปรับลดพนักงานตนจะมีความปลอดภัยได้รับการคุ้มครองพิเศษจากอำนาจการตัดสินใจของนาย

             ๔.การรู้สึกขาดความมั่นคงในอารมณ์  คนประเภทที่ไร้ความรู้ความสามารถในงานหรือตำแหน่งที่มักจะขาดความมั่นใจตนเองจึงแสดงพฤติกรรมเชิงการเมืองออกมาด้วยการประจบคอยอาใจนายเพื่อให้นายเกิดความรักความเมตตาแก่ตนช่วยให้ตนรู้สึงว่ามีความมั่นคงและปลอดภัยเพราะมีนายคอยปกป้องคุ้มครอง

            ๕.ความต้องการมีอำนาจในการบังคับคนอื่นในแง่ที่ไม่ดี  คนประเภทนี้ใช้พฤติกรรมเชิงการเมืองในแง่เพื่อแสดงว่ามีอำนาจเหนือหรือเพื่อบีบบังคับให้คนอื่นทำในสิ่งที่เป็นความต้องการหรือให้ประโยชน์แก่ตนโดยไม่คำนึงว่าสิ่งนั้นจะถูกต้องหรือไม่

            ๖.ความขัดแย้งในเรื่องสำคัญ การมุ่งใหความคิดหรือความต้องการของตนชนะคู่กรณีที่ขัดแย้งกันในประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดการใช้พฤติกรรมต่างๆเชิงการเมืองขึ้นเพื่อโน้มน้าวใจให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจหันมาสนับสนุนตนให้บรรลุผลตามที่ต้องการ

           

หมายเลขบันทึก: 203000เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นอย่างไรบ้างวันนี้..ข้อสอบสบายๆ..สำหรับน้องเจนอยู่แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท