หลักสูตรและการสอน


วิธีแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้

ดร.รุ่ง แก้วแดง ชี้แก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต้องเลิกนโยบาย กท.ศูนย์กลาง

 

ดร.รุ่ง แก้วแดง อดีต รมช.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานมูลนิธิสุข-แก้ว แก้วแดง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางมูลนิธิได้เข้าไปมีส่วนร่วมในความพยายามที่จะหาแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเน้นไปที่กิจกรรมเสริมสร้างความสมานฉันท์ และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ซึ่งล่าสุดทางมูลนิธิได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยหาดใหญ่และ University Utara Malaysia จัด โครงการผู้นำชุมชนเพื่อสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้น  โดยได้รับการสนับสนุนงบฯ จาก ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในการนำผู้นำชุมชนในพื้นที่ทั้งพุทธ มุสลิม  พระสงฆ์ และ ผู้นำเยาวชนมาสัมมนาร่วมกัน ซึ่งจะมีการเดินทางไปศึกษาดูงานที่มาเลเซีย เพราะมาเลเซียก็เคยมีปัญหาเหมือนไทยแต่รุนแรงกว่ามาก แต่สามารถแก้ไขปัญหาจนถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

ดร.รุ่ง กล่าวต่อไปว่า ในมาเลเซียจะมีความหลากหลายทางเชื้อชาติเหมือน 3 จังหวัดชายแดนของไทย ซึ่งเงื่อนไขสำคัญของการแก้ปัญหาที่ประสบความสำเร็จมีอยู่ 2 ประการ คือ

1.การให้เกียรติและให้โอกาสแก่คนทุกเชื้อชาติอย่างเท่าเทียมกัน

2.พัฒนาทางเศรษฐกิจเพื่อให้ทุกคนปากท้องอิ่ม

ดร.รุ่ง กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยใช้นโยบายกรุงเทพฯเป็นศูนย์กลาง และยอมรับคนอื่นน้อยมากในขณะที่มาเลเซียเปลี่ยนมาใช้นโยบายยกย่องคนทุกเชื้อชาติ แม้แต่คนไทยที่เรียกว่า คนเซียม ซึ่งมีอยู่ประมาณ 8 หมื่นคน ก็ยังได้สิทธิเป็นวุฒิสมาชิก 1 คน เพื่อเป็นปากเสียงให้แก่คนเชื้อชาติไทยในมาเลเซีย ดังนั้น จุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหา ทางภาครัฐของไทยต้องปรับแนวคิดและเปลี่ยนนโยบายใหม่เพื่อยอมรับความหลากหลายทางเชื้อชาติให้ได้ก่อน

ทุกวันนี้หลาย ๆ ประเทศก็มีปัญหาเหมือนกัน เราจึงไม่ได้โดดเดี่ยว เพียงแต่วิธีแก้ปัญหาต้องเปลี่ยนไป เช่น จีนซึ่งมีถึง 56 ชนเผ่า เมื่อใช้นโยบายยกย่องทุกชนเผ่าอย่างเท่าเทียมก็อยู่ได้อย่างสงบสุข ซึ่งในประเทศไทยคงถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับเปลี่ยนนโยบายได้แล้ว ดร.รุ่ง กล่าว.

จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วัน พุธ ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คำสำคัญ (Tags): #ชายแดนใต้
หมายเลขบันทึก: 202471เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท