หลักสูตรการเรียนและการสอน


แก้ย่อหย่อนจรรยาบรรณครู

บอร์ดใหม่คุรุสภายกเครื่องคุมวิชาชีพแก้ครหาย่อหย่อนจรรยาบรรณครู

นายดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการคุรุสภานัดแรก เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าจากที่นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการคุรุสภาดูแลทำให้ครูมีมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพชั้นสูง ประกอบกับที่ผ่านมามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าคุรุสภาย่อหย่อนในการกำกับดูแลมาตรฐานวิชาชีพ เพราะมีครูและผู้บริหารสถานศึกษาถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเพียงไม่กี่ราย ทั้งที่มีข่าวครูและบุคลากรทางการศึกษาประพฤติไม่เหมาะสมร้ายแรงในหลายกรณีนั้น ต้องยอมรับว่าคณะกรรมการคุรุสภาชุดที่ผ่านมาอาจมีภารกิจมาก เพราะต้องเร่งรัดออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้ทันตามกฎหมาย แต่นับจากนี้ไปจะดูแลเรื่องมาตรฐานวิชาชีพของทั้งครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาให้จริงจังมากขึ้น โดยขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาปัญหาและจัดทำข้อเสนอแนะการบริหารงานของคุรุสภาขึ้นมา เพื่อศึกษาภารกิจของคุรุสภาที่ผ่านมา ว่าภารกิจตามกฎหมายที่มีอยู่ในแต่ละเรื่องทั้งการดูแลมาตรฐานวิชาชีพ การออกใบอนุญาตฯ การเพิกถอนใบอนุญาตฯ ตลอดจนการควบคุมจรรยาบรรณวิชาชีพที่ผ่านมาทำได้ดีแค่ไหน รวมทั้งศึกษาโครงสร้างคุรุสภาว่าสอดคล้องกับภารกิจในปัจจุบันหรือไม่ เช่น กรณีคุรุสภามีหน้าที่ออกใบอนุญาตฯ ควบคุมมาตรฐานจรรยาบรรณ แต่กลับไม่มีคณะอนุกรรมการขึ้นมารองรับงานแต่ละเรื่อง จนทำให้งานล่าช้าและมีปัญหา จะแก้ไขอย่างไร รวมทั้งอาจต้องมีการยกเลิกคณะอนุกรรมการบางชุดที่มีอยู่ด้วยหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาได้มอบให้คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวเร่งจัดทำรายละเอียดเสนอภายใน 1 เดือน

ประธานคณะกรรมการคุรุสภากล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาอนุมัติออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเพิ่มเติมอีก 5,478 คน จำแนกเป็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 3,693 คน ผู้บริหารสถานศึกษา 1,402 คน ผู้บริหารการศึกษา 199 คน และศึกษานิเทศก์ 184 คน ซึ่งเพิ่มเติมจากที่อนุมัติไปแล้วรวมกว่า 8 แสนคน นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบในหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภาคนใหม่ โดยจะตั้งคณะกรรมการสรรหาที่ประกอบด้วยผู้แทนจาก 4 ฝ่าย และจะออกประกาศการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาต่อไป

 

จากหนังสือพิมพ์มติชน วัน พุธ ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คำสำคัญ (Tags): #จรรยาบรรณ
หมายเลขบันทึก: 202466เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท