@_@.แนวทางการปฏิบัติธรรม ตอนที่ ๕.@_@


                                                                                                                                                                การปฏิบัติธรรมที่ถูกหลักปักมั่น

   คือการเอาศีลทุกระดับหรือศีล ๕ มาบวกเข้ากับสัมมากัมมันตะ คือการทำงานชอบ ไม่เลือกงาน ไม่เลือกบุคคล สถานที่ดังกล่าวมาแล้ว

....ศีลข้อ ๑ เพียงแต่ไม่ฆ่าสัตว์ไม่ใช้ผู้อื่นฆ่า ก็เป็นศีลข้อ ๑ ๑พร้อมกันนี้ก็ได้ธรรมข้อ ๑คือ เมตตากรุณา เกิดความสงสารคิดจะช่วยเหลือให้เขาพ้นทุกข์จริงๆ

....ศีลข้อ ๒ ไม่ลักขโมยสมบัติส่วนตัวและส่วนรวมของผู้อื่นและไม่คบคิดใช้ให้ผู้อื่นลักขโมย มีสัมมาอาชีวะ เลี้ยงชีพโดยสุจริตเป็นธรรมะคู่กับศีลข้อที่ ๒

....ศีลข้อ ๓ไม่ผิดในกาม คือไม่นอกกายนอกใจภรรยาสามี ไม่สำส่อนต่างๆก็ได้ปฏิบัติธรรมไปพร้อม คือกามสังวรหรือปลงอสุภะ พิจารณาร่างกายของตนและของผู้อื่นให้เห็นเป็นของไม่งาม

....ศีลข้อ ๔ไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดเพ้อเจ้อ แต่พูดชวนกันสู่กุศลเสมอๆก็ได้ปฏิบัติธรรม คือ สัจจะ ซื่อสัตย์ สุจริต มีสัญชาตญาณของคนตรง

....ศีลข้อ๕ ไม่ดื่มสุราเมรัย มีเหล้า หมากพลูบุหรี่เป็นต้น ก็ได้ปฏิบัติธรรมคือมีสติสัมปชัญญะ ระลึกได้รู้ผิดรู้ถูกอยู่เสมอ ๆ

นี้คือวิธีการรักษาศีล ๕ แต่ได้ปฏิบัติธรรมไปพร้อม ไม่เสียเวลาไปนั่งหลับตาเท่ากับยิงปืน(กระสุนปลอม)นัดเดียวได้นก(ปลอม)สองตัว.และไม่เลือกกาลเวลาเป็นการปฏิบัติธรรมขั้นพื้นฐานอยู่ทุกลมหายใจเป็น"อาณาปาณสติ"ไม่ได้หายใจทิ้งเว้นแต่ตายแล้วจึงจะไม่ได้ปฏิบัติ นี้คือแบบปฏิบัติธรรมอยู่กับลูกกับหลานอยู่กับการงาน ในหน้าที่และบุคคลต่างๆไม่ต้องเสียเวลาบ่นว่า ฉันไม่ได้ไปวัดกับเขาเลย ไม่ได้ไปนั่งสมาธิภาวนากับเขาเลย

                                                

                                          

        พระพุทธองค์ทรงมีพระปัญญาธิคุณ พระมหากรุณาธิคุณ พระบริสุทธิคุณ ทรงตั้งพระทัยอย่างแน่วแน่ว่า จะรื้อขนสัตว์จากสังสารวัฏ เว้นเสียแต่พวก ปทปรมะ ทรงโปรดเฉพาะผู้จะบรรลุได้เท่านั้น


      ฉะนั้น ผู้ที่อยู่ครองเรือน มีครอบครัวผัวเมียทุกชั้นวรรณะ ทุกชาติ ภาษา ทั่วโลก ปฏิบัติธรรมขั้นพื้นฐานถือศีล๕ละอบายมุขไปพร้อม ก็ได้ปฏิบัติธรรมอยู่ในตัวเสร็จ

    อบายมุข๖ คือดื่มน้ำเมา๑เที่ยวกลางคืน๑เที่ยวดูการละเล่นต่างๆ๑เล่นการพนันลงขันสู้๑คบคนชั่วเป็นมิตร๑เกียจคร้านการทำงานต่างๆ๑ นี้คือผี ๖ตัวหรือปากทางแห่งความฉิบหายหรือนรก ๖ขุม


   โลกนี้แม้จะมีปัญหามากมายเป็นหมื่นๆแสนๆจะแก้ได้ด้วยการถือศีล๕ละอบายมุขเท่านั้นนอกจากนี้ไม่มีวิธีอื่น เช่นจะใช้เงินงบประมาณเข้าไปแก้ก็เกิดปัญหาอีก แต่ไม่ใช่รับศีลตามก้นพระ ติดแค่ประเพณีเท่านั้นเช่นขณะนี้อนามัยโลกเขาค้นคว้ายาแก้โรคเอดส์ไม่พบ แต่สูตรยาแก้โรคเอดส์ของพระพุทธเจ้ามีแล้ว คือแก้ดวยศีล๕ละอบายมุขเด็ดขาด นี้คือยาวิเศษ ซึ่งพระพุทธเจ้าค้นพบตัวยามาได้กว่า ๒,๕๐๐ กว่าปีแล้วทั้งเป็นหลักทฤษฎีที่เหนือโลก เหนือเงินตรา เงินตราซื้อศีลธรรม ซื้อศาสนาไม่ได้..เอาแค่นี้ก่อนจะขึ้นศาลาฉันอาหารก่อน ค่อยมาต่อกันใหม่ในโอกาสต่อไป..อนุโมทนาสาธุ    



                      
  

                        
  

หมายเลขบันทึก: 202376เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

P

  • เจริญพรนะโยมคุณครู
  • พาเด็กไปทำบุญ อนุโมทนาสาธุด้วย
  • พาเด็กมาเยี่ยมก็อนุโมทนาสาธุ
  • ศีลธรรมของลูกหลานคือสันติภาพของโลก
  • บุญรักษา..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท