ภาษาอังกฤษในแวดวง Ag.Ext.


IFYE ย่อมาจาก International Farm Youth Exchange หมายถึง บุคคลที่เคยผ่านหรือเคยเข้าร่วมในโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนเกษตรกับต่างประเทศ ในประเทศที่มีกิจกรรมยุวเกษตรกร (4-H อ่านว่า โฟ-เอ็ช) บรรดา IFYE จะมารวมตัวกันตั้งเป็น IFYE Association เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของเยาวชนเกษตร

                               ด้วยคณะทำงาน KM กองแผนงานคุยกันว่าในแวดวงการทำงานในกรมส่งเสริมการเกษตร มักมีการพูดถึง กล่าวถึงคำภาษา อังกฤษซึ่งเป็นคำเฉพาะอยู่ตลอดในเวทีประชุม หรือโอกาสต่างๆ ซึ่งบ่อยครั้งพวกเราก็ไม่รู้ว่าความหมายที่แท้จริง หรือที่มาของคำนั้น คืออะไร อย่างไร เช่น บรรดาคำย่อต่างๆ ที่ใช้เรียกองค์กร หรือ โครงการ ความร่วมมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ  ดังนั้น คณะทำงานจึงเห็นว่า การนำคำเฉพาะเหล่านั้นมาแนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักพอเป็นสังเขปบ้างคงจะเกิดประโยชน์ไม่มากก็น้อย

                                สำหรับครั้งนี้...คำแรกที่นำมาแนะนำ คือ IFYE อ่านออกเสียง 2 พยางค์ว่า อีฟ-ฟี่  เนื่องจากระยะ 2 3 ปี ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันคำนี้เริ่มมีบทบาทเกี่ยวข้องกับการทำงานของเราชาวกรมส่งเสริมการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบัน กรมฯ ได้สนับสนุนให้มีการก่อตั้ง IFYE Club of Thailand

IFYE ย่อมาจาก International Farm Youth Exchange หมายถึง บุคคลที่เคยผ่านหรือเคยเข้าร่วมในโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนเกษตรกับต่างประเทศ ในประเทศที่มีกิจกรรมยุวเกษตรกร (4-H อ่านว่า โฟ-เอ็ช) บรรดา IFYE จะมารวมตัวกันตั้งเป็น  IFYE Association เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของเยาวชนเกษตร

ในปัจจุบันได้มีการสร้างเครือข่าย IFYE โดยตั้งเป็นAssociation ระดับประเทศระดับภูมิภาค และระดับโลก สำหรับระดับภูมิภาค แบ่งออกเป็น 7 ภูมิภาค ได้แก่ Africa, Asia-Pacific,

Latin American and the Caribbean, Middle East, North America และ Oceania โดยประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่ในภูมิภาค Asia-Pacific

โครงสร้างของ IFYE Association ในแต่ละประเทศแตกต่างกัน บางประเทศมีการจดทะเบียน บางประเทศไม่จดทะเบียน แต่รวมตัวกันในลักษณะชมรมและทำงานโดยอิงมูลนิธิ ราชการ

หรือ National 4-H Council แต่ก็สามารถเข้าเป็นสมาชิก ระดับภูมิภาค และระดับโลกได้ การประชุม (Conference) IFYE ระดับโลก จัดให้มีขึ้นทุก 5 ปี และระดับภูมิภาค ทุก 3 ปี โดยผลัดเปลี่ยนหมุน เวียนจัดในประเทศสมาชิก

ประเทศไทยเคยร่วมประชุม (Conference) ทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาค ตั้งแต่ปี 1982 จนถึงปี 1988 หลายครั้ง และเว้นห่างมาจนถึงปี 2005 (2548) กรมส่งเสริมการเกษตรได้เป็นเจ้าภาพจัด การประชุมระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASPAC IFYE Conference) ครั้งที่ 6 ที่พัทยา เมื่อวันที่ 4 8 กันยายน 2548  

IFYE ระดับโลกและระดับภูมิภาค มีคณะกรรมการในการบริหาร เรียก Board of Directors ในระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประเทศสมาชิกสามารถส่งผู้แทนร่วมเป็นกรรมการใน ASPAC IFYE Board of Directors ได้ 2 คน (จาก IFYE Association ของประเทศนั้น ๆ)

การประชุมคณะกรรมการภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASPAC IFYE Board of Directors) ครั้งที่ 14 ที่ไต้หวัน ที่ประชุมมีมติให้จัด ASPAC IFYE Conference ครั้งที่ 7 ที่อินเดีย และเชิญชวนประเทศต่าง ๆ ให้ไปร่วมประชุมระดับโลก (World IFYE Conference) ครั้งที่ 9 ที่ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2551

เนื่องจาก ไทยยังไม่มีองค์กรประสานงานกับ IFYE ระดับภูมิภาคและ IFYE โลกกลุ่มบุคคลผู้ผ่านโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนเกษตรกับต่างประเทศ จึงได้รวมตัวกันจัดตั้งชมรมขึ้นเรียกว่า ชมรมการแลกเปลี่ยนเยาวชนเกษตรสากลแห่งประเทศไทย หรือ IFYE Club of Thailand เมื่อ 1 พฤษภาคม 2551 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. เพื่อพัฒนาความรู้ แลกเปลี่ยน  และสร้างประสบการณ์ด้านการเกษตรสำหรับสมาชิก

2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายด้านการพัฒนาเยาวชนเกษตร

3. เพื่อสนับสนุนและดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน และสาธารณประโยชน์

4. เพื่อจัดทำกิจกรรมส่งเสริมเผยแพร่วัฒนธรรมและชื่อเสียงของประเทศไทย

5. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและให้บริการการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาเยาวชนเกษตร

และเครื่องหมายชมรมดังข้างล่างนี้

 

 

 

 

 

 


ทั้งนี้ ผู้สนใจ และมีจิตอาสาสร่วมพัฒนาเยาวชนเกษตรสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้ตลอดเวลา รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่เลขานุการชมรมฯ

คุณสุภา  สุรพญานนท์ กลุ่มงานพัฒนากลุ่มยุวเกษตรกร สำนักพัฒนาเกษตรกร

กรมส่งเสริมการเกษตร อาคาร 1 ชั้น 4 โทร.02-5793743 โทรสาร 02-5793820

E-mail: [email protected] , [email protected]

หรือแวะไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.ifyethailand.doae.go.th (ขอประชาสัมพันธ์ให้ชมรมฯ นิดนึง...ไม่ว่ากันนะ)

                                เขียนมาค่อนข้างยาว...แต่ก็เพื่อให้เราได้รู้จักคำว่า IFYE ต้องขอขอบคุณเจ้าของเนื้อหา...

คุณสุภา  สุรพญานนท์...ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย  พบกันฉบับต่อไป

 

                                                                                                  

 


เนื้อหา :  คุณสุภา  สุรพญานนท์  สำนักพัฒนาเกษตรกร  

เก็บมาเล่า : อุษา  ทองแจ้ง   คณะทำงานจัดการความรู้กองแผนงาน

                   กรมส่งเสริมการเกษตร E-mail: [email protected]

วันที่  14  สิงหาคม  2551

หมายเลขบันทึก: 202360เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท