ชีวิตคือการต่อสู้(กับโรคที่เรารู้แต่ไม่ยอมรับ)


การต่อสู้เป็นสิ่งที่สิ่งมีชีวิตต้องนำมาใช้ในการดำเนินชีวิต

   เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพบได้ว่ามีคนที่เรารู้จักได้เสียชีวิตด้วยเหตุหลายประการ ทั้งอุบัติเหตุ หรือจากโรคภัย จึงได้เขียนเรื่อง"คนเราอยู่ใกล้ความตาย" ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางให้กับทุกคนได้ต่อสู้เพราะ การต่อสู้เป็นสิ่งที่สิ่งมีชีวิตต้องนำมาใช้ในการดำเนินชีวิต เช่นเดียวกันมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตจึงต้องมีการต่อสู้ มนุษย์มีสมองในการคิด แต่ทำไมไม่ทราบได้ว่าทั้งๆที่รู้ว่ามันอันตรายและไม่เป็นสิ่งดีแต่มนุษย์ก็ยังกระทำอยู่ เช่นการสูบบุหรี่ การดื่มเหล้า รวมไปถึงอบายมุขทุกอย่าง บางคนเมื่อตวเองรับรู้ว่าเป็นโรคที่รักษาไม่หายก็เกิดอาการท้อใจ หรือบางคนไม่เคยเป็นโรคอะไรเลย(ไม่เคยตรวจร่างกาย)พอไปตรวจเจอโรคแล้วทั้งที่เป็นโรคที่ไม่ร้ายแรง แต่ก็เกิดอาการท้อถอยไม่ต่อสู้ ทำให้ร่างกายทรุดโทรม สุดท้ายก็เสียชีวิต สิ่งหนึ่งสำหรับที่เราจะต้องต่อสู่กับสิ่งต่างๆในโลกและคิดถึงให้มากๆ นั้นคือครอบครัว เราต้องรู้ก่อนว่าจริงแล้วความตายนั้นรอเราอยู่แล้วในอนาคตทุกย่างก้าวเราไม่รู้ว่าเกิดขึ้นเมื่อไร จะช้าจะเร็วเราไม่รู้แต่เราก็ต้องต่อสู้ เพื่อใคร ครอบครัวเป็นสิ่งสวยงามเป็นที่บางคนไม่มี บางคนแตกแยก ทุกครั้งที่จะนำเข้าสู่บทเรียน ต้องนำเรื่องความสำคัญของครอบครัวมาเล่า มาอธิบายให้นักเรียนได้ฟัง สลับกับเรื่องความไม่ประมาทในชีวิต เรื่องชีวิตที่ต้องพบในโลกที่มันยังกว้างไกล จนบางครั้งนักเรียนบางคนถามว่าทำไมต้องพูดเรื่องอย่างนี้แทบทุกชั่วโมง ทำให้เราอธิบายถึงความอ่อนเยาว์ในประสบการณ์ของนักเรียน นักเรียนบางคนเป็นนักสู้ที่ยอมรับน้ำใจของเขาเพราะครอบครัวแตกแยก บางคนพ่อ แม่ เสียชีวิตด้วยโรคร้าย ก้ต่อสู้เรียนจนจบ และสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ บางก็ได้โควต้า นี่คือการต่อสู้ของสิ่งมีชีวิต

หมายเลขบันทึก: 202165เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีคุณกว้าง

เพิ่งเข้ามาเว็บนี้ครั้งแรก ยังงง อยู่

อาชีพคุณครูเป็นอย่างไรบ้าง เหนื่อย หนักไหม

เราก็รับราชการ เป็นเจ้าพนักงานปกครอง อยู่อำเภอหน่ะ

ก็เป็นการทำงานอีกแบบหนึ่ง บางครั้งก็เหนื่อย เบื่อ เหมือนกัน

แต่เราสนใจเรื่องธรรมะนะ ชอบมากด้วย

ไม่รู้จะคุยอะไร แวะมาทักหน่ะ อาจจะเข้ามาอีกนะ ไปหล่ะ

. ขอบคุณครับ คุณรุ่งนภาที่เขามาอ่าน

. ชีวิตครูต้องสู้รบกับเทวดาตัวน้อยที่น่ารัก ย่อมเหนื่อยแน่นอนถามครูทุกท่านได้แต่ก็มีความสุขที่เราได้ให้ความรู้เขา

. สอนให้เขาเป็นคนดีในสังคม

. มีความรู้มากมาย แต่ไม่ใช่คนดีสังคมย่อมเดือดร้อน

. มีความรู้และเป็นคนดีในสังคม ย่อมเป็นสิ่งประเสริฐกว่าสิ่งใด

. การทำงานทุกอย่างย่อม เหนื่อย เบื่อ โดยเพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา(เพื่อนร่วมงาน)เราลองสนุกกับงาน(เพราะเราเลือกแล้วนะครับ) นั้นคือความสุข

. ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท