ความภูมิใจของความเป็นครู


โครงการแก้ปัญหาการอ่านในโรงเรียน

     ดิฉันรับผิดชอบโครงการแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านในเวียง ได้ดำเนินตามโครงการแก้ปัญหานักเรียนที่มีปัญหาการอ่านทั้งหมด 14 คน จากนักเรียน 213 คน (ปีการศึกษา 2551) วันแรกของการแก้ปัญหา  ได้นำนักเรียนคัดแยกตามระดับอาการโดยให้อ่านเรื่องที่ใช้คำง่ายๆก่อน  และแยกเด็กออกเป็น  3  กลุ่ม   กลุ่มที่ 1  อ่านไม่ได้ 1 คน (อาการที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด)  กลุ่มที่ 2 อ่านได้บ้างแต่ต้องสะกดเป็นคำทีละคำ จำนวน 4 คน  กลุ่มที่ 3 อ่านได้แบบตะกุกตะกักไม่คล่อง จำนวน 9 คน โดยใช้เวลาหลังเลิกเรียน 15.00น- 16.00น. นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมาก คิดว่านักเรียนก็อยากอ่านได้ อ่านคล่องเหมือนคนอื่นๆ  ดิฉันเห็นเด็กมีความตั้งใจก็เลยมีกำลังใจในการช่วยเหลือพวกเขา จัดกิจกรรมให้พวกเขาที่มีปัญหาเหมือนกันมาฝึกอ่านด้วยกันโดยใช้สื่อหลายๆชนิดทั้งสื่อ ICT และสื่อที่ช่วยกันผลิตเพื่อแก้ปัญหาการอ่าน จัดบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้เด็กมีความสนุกสนานไม่รู้สึกว่าถูกบังคับให้มา  ดิฉันดีใจมากที่เด็กมักจะบอกว่า หนูอยากมาฝึกกับครูอีก ขณะนี้ดิฉันได้ดำเนินโครงการมา1 เดือน เด็กมีพัฒนาการทางการอ่านที่ดีขึ้น 

หมายเลขบันทึก: 202135เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2008 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณครูแก้ปัญาจนดึกเลยนะครับ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

ดีใจกับเด็กด้วย ที่มีคุณครูใจดี ดูแลเอาใจใส่ เด็กๆครับ

ผมให้ลูกชายฝึกอ่านหนังสือจากการร้องเพลงจาก karaoke เป็นวิธีหนึ่งที่เค้าสนุกกับการอ่านครับ

คุณเก่งมากๆ เลย ผมจะนำวิธีการแบบครู ไปจัดการเหมือนกันน่ะครับ

สวัสดีครับพี่เจี๊ยบ

ไมได้เจอกันนานเลยนะครับพอดีผมเอาชื่อเพื่อนป.โท sheach ใน google ก็เลยมาเจอบล็อกของพี่เข้า ดีใจแทนเด็กๆด้วยนะครับที่มีครูที่คอยพัฒนานักเรียนให้อ่านออกและเติมเต็มความสามารถด้านอื่นๆของเขา พยายามเข้านะพี่

ท้ายนี้(เหมือนจดหมายเลยแหะ)ถ้ามีแผนการสอนหรืองานวิจัยที่เกี่ยวกับคอม ผมขอด้วยนะครับ 555+ ส่งมาที่เมล์ก็ได้นะครับ อิอิ

เด็กชายอัจฉริยะ หล้าเที่ยง

ไม่ได้ติดต่อกับครูมานานมากเเล้วไม่รู้ว่าครูจะจำผมได้รึปล่าว ผม อัจฉริยะ หล้าเที่ยง บิ๊ก ตอนนั้นครูสอนผมเเละเพื่อนๆตอนชั้น ป.3 ที่โรงเรียนชุมชนบ้านเเม่หละป่าป๋วย เเละครูก็ย้ายมาสอนที่โรงเรียนบ้านนาอุ่นน่อง

เป็นไงบ้างครับตอนนี้ครูสบายดีไหมครับรักษาสุขภาพบ้างนะครับอย่าทำงานมากเกินไป

ตอนนี้ผมก็โตขึ้นเยอะเเล้วครับตอนนี้ผมอายุ 15 ปีเเล้ว เรียนอยู่ชั้น ม.3 ที่โรงเรียนเถินวิทยา อ. เถิน จ.ลำปาง เทรอมหน้าก็จะขึ้น ม.4 เเล้วครับ ผมอยากได้ e-mail ของครูครับจะเอาไว้ติดต่อกันผมไม่มีอะไรมากครับสุดท้ายนี้ก็ขอให้คุณครูมีความสุขขอให้มีสุขภาพที่เเข็งเเรงเเละขอให้อำนาจพระศรีรัตนตรัยจงคุ้มครองให้คุณครูมีเเต่สิ่งดีๆคิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนาครับ

สวัสดีครับ

เด็กชาย อัจฉริยะ หล้าเที่ยง บิ๊ก

คุณครูมีความตั้งใจดีมากเลยนะคาะ อยู่ห้องเรียนดิฉันก็มีเหมือนกัน

จะนำแบบอย่างที่ครูฝึกให้เด็ก ๆ ไปใช้ค่ะ ถ้ามีอะไรดี ๆ แผนการสอน

หรือสื่อดี ๆ ช่วยแบ่งปันให้ด้วยนะค่ะ สอนภาษาไทยเหมือนกันค่ะ ส่งมาที่เมลได้เลยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท