กินๆๆๆๆ แบบเจ้าพ่อเหรียญทองโอลิมปิค


เป็นที่ทราบกันดีว่า เจ้าพ่อเหรียญทองโอลิมปิคที่ผ่านมาเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ (Mark Spitz) ซึ่งเป็นคนไข้โรคหอบหืดที่ใช้ยาพ่นจนชำนาญ และครองสถิติเหรียญทองโอลิมปิค 7 เหรียญ

 

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า เจ้าพ่อเหรียญทองโอลิมปิคที่ผ่านมาเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ (Mark Spitz) ซึ่งเป็นคนไข้โรคหอบหืดที่ใช้ยาพ่นจนชำนาญ และครองสถิติเหรียญทองโอลิมปิค 7 เหรียญ

เจ้าพ่อเหรียญทองคนปัจจุบันคือ ไมเคิล เฟ้ลพส์ (Michael Phelps) ซึ่งได้เหรียญทองว่ายน้ำปี 2004 (พ.ศ. 2548) ที่เอเธนส์ 6 เหรียญ ได้เหรียญทองที่ปักกิ่ง ปีนี้ (2008 / พ.ศ. 2551)  ได้แล้ว 6 เหรียญเมื่อวันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม และมีแนวโน้มจะได้เพิ่มขึ้นอีก (ได้ครบ 8 เหรียญในวันที่ 18 สิงหาคม 2551)

...

ภาพ: คุณไมเคิล เฟลพส์ เจ้าพ่อเหรียญทองโอลิมปิค > ภาพจากสำนักข่าว BBC [ picture from BBC ]

Michael Phelps

...

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการสำหรับนักกีฬาระดับชาติของสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว BBC เกี่ยวกับอาหารของคุณเฟ้ลพส์ ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

ก่อนอื่นขอบอกคุณสมบัติทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาของคุณเฟ้ลพส์ก่อนได้แก่ อายุ 23 ปี สูง 193 เซนติเมตร หนัก 85 กิโลกรัม สัดส่วนไขมันประมาณ 8% (ต่ำพอๆ กับนักกีฬาวิ่งทางไกลของเคนยา ทว่า... มวลกล้ามเนื้อสูงมากๆ)

...

อาจารย์เจฟฟ์ คอทเทอร์แมน ผู้อำนวยการสมาคมโภชนาการกีฬาอเมริกากล่าวว่า คนที่มีสัดส่วนมวลกล้ามเนื้อสูงมากๆ และมีมวลไขมันต่ำมากๆ แบบนี้เผาผลาญกำลังงานเร็วมากๆ

คุณเฟลพส์ฝึกหนักวันละ 5 ชั่วโมง ใช้กำลังงานประมาณชั่วโมงละ 1,000 แคลอรี (หน่วยทางด้านสุขภาพนิยมใช้ "แคลอรี" แทนคำว่า "กิโลแคลอรี") รวมเป็นการเผาผลาญกำลังงานระหว่างฝึกซ้อมประมาณ 5,000 แคลอรี

...

ผู้ชายทั่วๆ ไปขนาดใกล้เคียงกัน (85 กิโลกรัม) เดินเร็วใช้กำลังงานเพียงชั่วโมงละ 170-240 แคลอรี... น้อยกว่ากันเยอะแยะเลย

อาจารย์คอทเทอร์แมนบอกว่า แม้แต่เวลาที่คุณเฟลพส์นั่งเฉยๆ ก็ยังใช้กำลังงานต่อชั่วโมงสูงกว่าผู้ชายทั่วๆ ไปขนาดใกล้เคียงกันเดินเร็ว เนื่องจากมีสัดส่วนกล้ามเนื้อที่สูงมากๆ และสัดส่วนไขมันที่ต่ำมากๆ

...

ทีนี้เรามาดูอาหารของคุณเฟลพส์กันว่า ยักษ์เดินดินท่านกินอะไรกันบ้าง

(1). มื้อเช้า

  • แซนวิชไข่ดาวพร้อมเนยแข็ง(ชีส) มะเขือเทศ ผักสลัด หัวหอมทอด มายองเนส 3 ชุด

...

  • แป้งทอดแพนเค้กเสริมชอคโกแลตชิพ (ชอคโกแลตชิ้นเล็กๆ) 3 ชุด
  • ไข่คน(ออมเลทท์) 5 ฟอง

...

  • ขนมปังฝรั่งเศสเคลือบน้ำตาล 3 แผ่น
  • ข้าวโพดต้ม 1 ชาม (maize-based porridge / grits)

...

เท่านี้ยังไม่พอ... ขอล้างปากด้วยกาแฟอีก 2 ถ้วย (กาเฟอีนมีฤทธิ์เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มการเผาผลาญไขมันก่อนฝึกกีฬา หรือแข่งขัน)

...

(2). มื้อเที่ยง

  • อาหารที่มีเส้นพาสต้า 0.5 กิโลกรัม

...

  • หมูแฮนขนาดใหญ่ 2 แผ่น
  • แซนวิชเนยแข็ง(ชีส) ซึ่งใช้ขนมปังขาวกับมายองเนส

...

ล้างปากด้วยเครื่องดื่มบำรุงกำลังอีกหลายขวด ซึ่งแหล่งข่าวไม่ยอมเปิดเผย(เข้าใจว่า คงจะไม่ได้สปอนเซอร์)ว่า ใช้เรดบูล(กระทิงแดงรสชาดยุโรป) กระทิงแดง เอ็ม-150 ฉลามบกฉลามน้ำ หรืออะไรทำนองนี้

มีความเป็นไปได้ว่า เครื่องดื่มบำรุงกำลังของคุณเฟลพส์มีกาเฟอีนเป็นส่วนผสม

...

(3). มื้อเย็น

  • อาหารที่มีเส้นพาสต้า 0.5 กิโลกรัม บางทีก็ใส่ซอสคาร์โบนารา (carbonara sauce) ซึ่งผู้เขียนก็ไม่รู้จัก เพราะวันๆ กินแต่อาหารไทย ไม่ได้กินอาหารอิตาลี

...

  • พิซซาขนาดใหญ่ 1 แผ่นยักษ์
  • ล้างปากด้วยเครื่องดื่มบำรุงกำลังหลายขวด ซึ่งไม่ยอมบอกชนิดยี่ห้อเช่นกัน

...

รวมแล้วอาหารของคุณเฟลพส์ 1 วันให้กำลังงานประมาณวันละ 10,000 แคลอรี เทียบเท่าอาหารฝรั่งผู้ชายตัวโต 5 คน

"วันๆ ทำแค่ 3 อย่างคือ กิน ว่ายน้ำ แล้วก็นอน" คุณเฟลพส์ให้สัมภาษณ์อย่างนั้น

...

อาจารย์บาร์บารา เลวิน ผู้เชี่ยวชาญโภชนาการสำหรับนักกีฬากล่าวว่า ถ้าคุณเฟลพส์กินแบบนี้เฉพาะช่วงแข่งโอลิมปิคก็พอจะได้อยู่ แต่ถ้ากินไปแบบนี้นานๆ คงจะเป็นโรคหัวใจ และอายุไม่ยืน

สาเหตุสำคัญได้แก่ อาหารแบบนี้มีไขมันสูง มีโคเลสเตอรอลจากไข่แดงและเนยแข็ง(ชีส)สูง นอกจากนั้นยังมีกำลังงานสูงมากๆ เรียกว่า ถ้าหยุดซ้อมหยุดแข่งเมื่อไหร่... กินแบบนี้ไปไม่นานจะเสี่ยงอ้วนและอ้วนลงพุงได้ง่าย

...

อาจารย์เลวินซึ่งให้คำปรึกษานักกีฬาระดับอาชีพ หรือนักกีฬาทีมชาติประเภทใช้ความอดทน หรือแข่งนาน (endurance) ได้แก่ วิ่งทางไกลและวายน้ำ มามากกว่า 1,000 คนกล่าวว่า

ปัญหาที่พบบ่อยมากที่สุดสำหรับนักกีฬาคือ "ขาดแป้ง (glycogen depletion)" หรือการกินอาหารที่มีสัดส่วนของโปรตีนและไขมันมากเกิน ทว่า... ขาดอาหารกลุ่มแป้ง ซึ่งพบประมาณ 90% ของนักกีฬาทั้งหมด

...

อาจารย์เลวินแนะนำว่า ถ้าคุณเฟลพส์จะปรับเปลี่ยนวิธีกินอาหารสักหน่อย จะช่วยให้สุขภาพระยะยาวดีขึ้นมากได้แก่

  • ลดไข่แดงให้น้อยลง เพื่อลดโคเลสเตอรอลที่จะไปอุดตันหลอดเลือด

...

  • กินไข่ขาวต่อไปได้ เนื่องจากไข่ขาวไม่มีโคเลสเตอรอล
  • เปลี่ยนขนมปังขาวเป็นขนมปังเติมรำ (โฮลวีท) เพื่อให้ได้เส้นใย (ไฟเบอร์) และวิตามินสารพัดชนิด โดยเฉพาะวิตามิน B รวมจากธัญพืช (พืชตระกูลข้าว)

...

  • แบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆ 5 มื้อ โดยแทรกมื้อเสริม (snack) เข้าไประหว่างมื้อหลัก เพื่อเพิ่มระดับการเผาผลาญอาหาร
  • ลดปริมาณอาหารลงทันทีที่ลดการแข่งขัน หรือลดการฝึกซ้อม เพื่อป้องกันโรคอ้วนและอ้วนลงพุง

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ข้อควรระวัง                                               

  • การดื่มกาเฟอีน (caffeine) ในกาแฟ ชา และเครื่องดื่มบำรุงกำลังอาจทำให้ชีพจร หรือความดันเลือดสูงขึ้นมากจากการออกแรง-ออกกำลังได้ในคนบางคน จึงควรตรวจเช็คความดันเลือดอย่างน้อยทุก 6 เดือน
  • การศึกษาส่วนใหญ่พบว่า กาแฟวันละไม่เกิน 2-3 ถ้วยไม่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ ยกเว้นที่คนที่นอนไม่หลับ ดื่มแล้วใจสั่น-มือสั่น ความดันเลือดสูงมาก หรือเบาหวาน ควรพิจารณาลดการดื่มกาแฟให้น้อยลง

...

  • นอกจากนั้นกาเฟอีนอาจมีส่วนทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ในคนไข้เบาหวาน จึงควรตรวจเช็คเบาหวานปีละ 1 ครั้งตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไป หรือตั้งแต่เด็กถ้าอ้วนหรืออ้วนลงพุง
  • คนไข้เบาหวานควรพิจารณาเปลี่ยนกาแฟเป็นชนิดสกัดกาเฟอีนออก เลิกดื่มกาแฟ หรือลดปริมาณกาแฟให้น้อยลง

...

ที่มา                                                             

  • Thank BBC > Food for fuel: Olympian Phelps' unusual diet > [ Click ] > August 15, 2008. //

...

 

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) แม่สัน-เมืองยาว โรงพยาบาลห้างฉัตร > 16 สิงหาคม 2551 > แก้ไข 19 สิงหาคม 2551.

 

หมายเลขบันทึก: 202071เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท