ความรู้ฝังลึก มมส. 2551


เปิดใจ และ แบ่งปัน อีกอย่างก็คือ อิทธิบาท 4

      ในวันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม 2551 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม 1 อาคารบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ท่านรักษาการอธิการบดี ได้มาเป็นประธานในการเปิดงาน คลังความรู้ (Knowledge Assets) จากความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ของผู้เกษียณอายุราชการ ปีงบประมาณ 2551 ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมการจัดการความรู้ร่วมกับฝ่ายประกันคุณภาพ เป็นครั้งที่ 2  หลังจากการเปิดงานแล้ว ท่านผู้รักษาการอธิการบดีได้มอบเสื้อ การจัดการความรู้ มมส. (MSU-KM) และโล่ที่ระลึกกับ ผู้มาร่วมแบ่งปันความรู้ให้กับชาว มมส. ทั้ง 4 ท่าน ก่อนที่จะได้รับฟัง หลักและแนวคิดในการทำงาน จากความรู้ฝังลึกที่เกิดจากประสบการณ์การทำงานตรงของแต่ละท่าน พร้อมทั้งข้อคิดต่าง ๆ ที่ท่านฝากให้กับชาว มมส. รุ่นหลังได้รับรู้รับทราบ

       ปีนี้มีความสำคัญต่อชาว MSU-KM เป็นพิเศษ เนื่องจากคุณเอื้อของเรา  รศ. ดร. พิศมัย ศรีอำไพ รักษาการรองอธิการบดี ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และกิจการพิเศษ เป็นหนึ่งในผู้ที่มาแบ่งปันความรู้ฝังลึกให้แก่ชาว มมส. ด้วย

       ท่านได้เล่าถึงการมาเริ่มงานที่ มมส. ที่สมัยนั้นเป็นวิทยาลัยวิชาการศึกษา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 โดยทำการสอนด้านคณิตศาสตร์ หลังจากนั้น ในปี 2516-18 ได้รับทุนไปศึกษาต่อที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เน้นด้านหลักสูตรและการสอนตามลำดับ จึงได้ย้ายไปสังกัดที่คณะศึกษาศาสตร์ ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งคณบดีคนแรกของคณะศึกษาศาสตร์ เมื่อแยกออกมาเป็นมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

       หลักในการทำงานของท่านคือ ไม่ปฏิเสธงาน ทำตามหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด มีความจริงใจกับทุกคนทำให้มีความสบายใจ  มี 2 คำที่ท่านยึดถือและปฏิบัติมาโดยตลอดคือ เปิดใจ และ แบ่งปัน  และ อีกอย่างก็คือ อิทธิบาท 4 ซึ่งท่านบอกว่า ใช้ได้กับทุกงาน  สิ่งที่ท่านฝากให้พวกเราเพิ่มเติมก็คือ เรื่องการเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ของทุกคน มีความรักและเมตตา เข้าถึงความจริง ความดี และความงาม  อ่าน เรียนรู้แล้วต้องลงมือปฏิบัติ  อยากให้ ลูก(น้อง) เป็นอย่างไร เราต้องปฏิบัติให้ดูก่อน

         รายละเอียดเพิ่มเติมอื่น ๆ รวมทั้งการแบ่งปันความรู้ฝังลึกของท่านอื่น ๆ สมาชิก MSU-KM ท่านอื่น คงจะนำมาถ่ายทอดต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 201873เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับท่านอาจารย์อรรณพ

ผู้เกษียณทุกท่านเล่าได้กินใจทุกท่านเลยครับ

เดี๋ยวคุณวรินธร (หนึ่ง) จะถอดบทเรียนมาฝากครับ

ผู้ดำเนินรายการ ก็เก่ง ต้องขอขอบคุณ "น้องเจน"

ร่วมทั้งทีมบันทึกวิดีโอ จาก CARD ร่วมทั้งพี่สายน้ำแห่งความคิด ครับ

โดยเฉพาะแม่งานใหญ่ "ผู้ประสาน" คือ น้องผึ้ง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท