สอนเด็กโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร..ให้ร้องเพลงอีแซว...ภาษาอังกฤษ


สอนเด็กโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร..

ให้ร้องเพลงอีแซว...ภาษาอังกฤษ

       เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๑ ครูพิสูจน์ น้องจิ น้องโจ้ ได้รับเชิญจากครูภาษาอังกฤษโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร ให้มาเป็นวิทยากรสอนนักเรียนชั้น ป.๕-ป.๖ ของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร ให้ร้อง เล่น เพลงอีแซว ได้ ครูพิสูจน์ น้องจิ น้องโจ้ เดินทางมาถึงโรงเรียนดังกล่าวเมื่อเวลา เก้านาฬิกาเศษ มีคุณครูภาษาอังกฤษมาอำนวยความสะดวก บริการน้ำ อาหาร บริบูรณ์ ประกอบด้วยครูพิณวดี บัวแตง ครูลำยอง ครูจรรยา และครูณัชชา วิทยากรมาถึง ก็แต่งเนื้อร้องขึ้นกระดานไว้ก่อน แล้วก็สาธิตการร้อง ให้ฟังโดยน้องจิ น้องโจ้ตีกลอง ครูพิสูจน์เป็นกำลังใจ

      จากนั้นก็ฝึกร้องเกริ่น ฝึกร้องลูกคู่ ฝึกร้องเข้าจังหวะ นักเรียนตั้งใจปฏิบัติและทำได้ดี จากนั้นมาฝึกตีตะโพน ตีฉิ่ง ตีกรับ แล้วฝึกรำแบบลูกคู่และรับแบบออกท่าทาง น้องจิ น้องโจ้ สาธิตให้ดู จากนั้นให้น้องๆแสดงเอง ทั้งหมด ปรากฏว่าหลายคนมีแววที่จะเป็นพ่อเพลงแม่เพลงได้ทีเดียว

 

    นอกจากร้องเพลงอีแซวแล้ว ครูพิสูจน์ยังสอนร้องแหล่แบบต่างๆด้วย โดยมีน้องจิ และน้องโจ้ ช่วยสาธิต

   ที่น่ายกย่องในความสามารถคือ ครูพิณวดี บัวแตง ได้แต่งเนื้อเพลงอีแซวเป็นภาษาอังกฤษมาให้คณะของครูพิสูจน์ร้อง เป็นแบบแล้วนำไปฝึกนักเรียน ดังนั้นโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักรอาจเป็นโรงเรียนแรกในจังหวัดสุพรรณที่ร้องเพลงอีแซวเป็นภาษาอังกฤษ เพราะแม้โรงเรียนบางลี่วิทยาของวิทยากรเอง ก็เคยแต่ร้องแหล่ เป็นภาษาอังกฤษ ไม่ได้ใช้ทำนองเพลงอีแซวเหมือนที่นี่

 

  วันนั้นเรารับประทานอาหารกลางวันกันแล้วก็เรียนก็สอน ทบทวนกันจนหมดปัญหาที่ลูกศิษย์และคณะครูจะถามแล้ว คณะของครูพิสูจน์ คือน้องจิ น้องโจ้ จึงลากลับ

 

  นับว่าวันนี้ครูพิสูจน์และคณะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักรหลายแบบโดยเฉพาะแบบเพื่อนช่วยเพื่อน หรือพี่ช่วยน้อง สนุกได้ความรู้ครับทั้งวิทยากรและผู้เรียนรู้ครับ

หมายเลขบันทึก: 201781เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีเจ้าค่ะพ่อจ๋า

น้องจิกำลังจะไปเรียนอังกฤษ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ คิดถึงพ่อค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สอนภาษาอังกฤษ ช่วงชั้นที่ 1 โดยการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในชุมชน โดยที่โรงเรียนวัดสลักมีทำเลที่ตั้ง อยู่ใกล้ ทะเล วัด ภูเขา และสนามบิน ครูพานักเรียนไปแหล่งเรียนรู้โดยให้นักเรียนวาดภาพ และเขียน คำศัพพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้ประโยคสั้น ๆ กำกับ นักเรียนมีความสนใจมาก และสามารถจำคำศัพท์ได้ง่าย

กราบขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ ที่กรุณามาสอนให้แบบหมดเปลือก

ต้องกราบขออภัยที่มาอ่านช้านะคะ เพราะไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้อินเตอร์เนตบ่อยนักค่ะ

กราบขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

ตอนนี้เด็ก ๆ เริ่มร้องได้ดีขึ้นแล้วนะคะ

หนูแต่งเนื้อเพิ่มให้เด็กอีกท่อน

เด็ก ๆ ก็เริ่มร้องได้แล้วนะคะ แต่ไม่รู้ว่าจะถูกทำนองรึเปล่า

วันหลังคงต้องรบกวนให้อาจารย์ช่วยฟังนะคะ

ขอบใจน้องจิ..เป็นกำลังสำคัญในการสอนน้องในวันนั้นทีเดียว

ขอบคุณ ครูต้นไม้ เด็กๆของคุณครูต้องสนุกและมีความสุขกับการเรียนกับครูต้นไม้แน่นอนครับ

ขอบคุณครูตูน ครูตูนเป็นครูที่มีความคิดสร้างสรรค์และเก่งมากแต่งเพลงอีแซวเป็นภาษาอังกฤษ ทำก่อนครูพิสูจน์เสียอีก มีอะไรจะให้รับใช้ก็บอกมา...ถ้าไม่ติดราชการยินดีครับ

พงษ์ศักดิ์ อินสมตัว

ดีครับ ครูตูน เราเพื่อนเก่าเธอนะ ดีใจด้วยนะ อยากคุยกันมั่งจัง

ไม่รู้ว่าสบายดีหรือเปล่า จำกันได้หรือเปล่า ตอนเรียน กส.

นั่งรถกลับด้วยกันประจำ 089-6841685

อนงค์นาฏ รััตน์ศิริจันทร์

ดิฉันเคยเป็นศิษย์เก่าที่นี่ค่ะ เป็นรุ่นที่จบป.6รุ่นแรกอยากจะให้ทางโรงเรียนจัดงานคืนสู่เหย้าหรือว่าจัดอยู่แล้วแต่ไม่ค่อยได้รับข่าวสารนะคะ เพราะอยากพบเพื่อนๆสมัยเรียนประถมด้วยกันค่ะ..ดิฉันมีโรงเรียนสอนพิเศษ"นาฏศิลปไทยและนาฏศิลปสากล"อยู่ที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์เขตคันนายาว และโรงเรียนอนุบาลอนงค์นาฏ สังกัด สช.เขตบางเขน กทม.ถ้าทางโรงเรียนมีอะไรจะให้ศิษย์เก่าคนนี้รับใช้ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ.....

ครูทุกท่านสบายดีกันทุกคนหรือเปล่าคะ

ด.ญ.ธนาวรรณ ห้วยกระเจา

สวัสดีค่ะหนูอยู่ร.ร.นี้เหมือนกันค่ะตอนนี้อยู่ป.6/38ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท